DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4536

Title: การเปิดรับสื่อความรู้และทัศนคติต่อไมโครพลาสติกปนเปื้อนและพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเล ของผู้บริโภคชาวไทย
Other Titles: Media Exposure, Knowledge and Attitude towards Contaminated Micro–plastics and Seafood Buying Behavior of Thai Consumers
Authors: ณัฐกานต์ มูลประเสริฐ
Keywords: การเปิดรับสื่อความรู้
ความรู้เกี่ยวกับไมโครพลาสติก
ทัศนคติต่อไมโครพลาสติก
พฤติกรรมการซื้ออาหารทะเลของผู้บริโภคชาวไทย
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อเกี่ยวกับ ไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเล ความรู้เกี่ยวกับไมโครพลาสติก ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารทะเลและทัศนคติเกี่ยวกับไมโครพลาสติกที่มี ความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารทะเล โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 คน เป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมและทดสอบความตรงของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือด้วยวิธีของ ครอนบาร์คกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คน ได้ระดับความเชื่อมั่น 0.873 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1) การเปิดรับสื่อเกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้พลาสติก ของผู้บริโภค และการเปิดรับสื่อเกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภค อาหารทะเลมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับน้อยมาก 2) ความรู้เกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้พลาสติกของ ผู้บริโภค และความรู้เกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารทะเล อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ทัศนคติเกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับกับพฤติกรรมการเลือกใช้พลาสติก ของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับน้อยมาก และทัศนคติเกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารทะเลที่มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับน้อย
The objectives of this quantitative research were to study the relationship between 1) media exposure towards micro-plastics and seafood buying behavior 2) knowledge towards micro-plastics and seafood buying behavior and 3) attitude towards micro-plastics and seafood buying behavior. The research tool was questionnaires to collect data from 400 samples. The content validity and reliability were tested with 40 samples using Cronbach’s method with a confidence level of 0.873. The results of the study were; 1) Media exposure towards micro-plastics has relationship with plastic selection behavior of consumers. Media exposure towards micro-plastics has very less relationship with seafood consumption behavior. 2) Knowledge towards micro-plastics has relationship with plastic selection behavior of consumers. Knowledge towards micro-plastics has significant relationship with seafood consumption behavior at 0.05. 3) Attitude towards micro-plastics has very less relationship with plastic selection behavior of consumers. Attitude towards micro-plastics has less relationship with seafood consumption behavior.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562
Advisor(s): อริชัย อรรคอุดม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4536
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
natthakarn_moon.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback