DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/452

Title: พฤติกรรมการใช้สื่อภายในองค์กร กรณีศึกษา พนักงานระดับปฏิบัติการธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน สำนักงานใหญ่
Authors: ศุษิล คำเมือง
Keywords: การสื่อสารในองค์การ
พนักงานธนาคาร
ธนาคารกรุงเทพ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการใช้สื่อภายในองค์กร : กรณีศึกษา พนักงานระดับปฏิบัติการ ธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน สำนักงานใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อ ภายในองค์กรของพนักงานพนักงานระดับปฏิบัติการธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน สำนักงาน ใหญ่และศึกษาความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้สื่อภายในองค์กร ประชากรในการวิจัย คือ พนักงานระดับปฏิบัติการธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน สำนักงานใหญ่ ที่ปฏิบัติงาน ในเดือน เมษายน พ.ศ. 2552 จำนวนพนักงาน ทั้งหมดรวม 7,894 คน เลือกมาเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างตามวิธีของ Taro Yamane โดย กำหนดค่าความเชื่อมั่น 95% และค่าความคลาดเคลื่อนของการสุ่มตัวอย่าง เท่ากับร้อยละ 5 หรือ 0.05 กลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการคำนวณและใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ พนักงานระดับปฏิบัติการ ธนาคารกรุงเทพ(จำกัด) มหาชน สำนักงานใหญ่จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเอง โดยศึกษาจากแบบสอบถามที่มีผู้วิจัยแล้ว โดยออกแบบคำถามในแบบสอบถาม ให้ครอบคลุม หัวข้อที่ต้องการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดปลายปิดและเปิด จำนวนสามส่วน โดย แบ่งเป็น ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 5 ข้อ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรม การใช้สื่อภายในองค์กร จำนวน 26 ข้อ และเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อ ประเภทต่างๆภายในองค์กรของพนักงานในการเปิดรับข่าวสาร จำนวน 1 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ ทางสถิติ0.005 โดยใช้สถิติไคสแควร์ได้ผลการวิจัยดังนี้ 1. ด้านปัจจัยส่วนบุคคลและการใช้สื่อ ผลการศึกษาพบว่า พนักงานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุมากที่สุดระหว่าง 31 - 40 ปี ระดับการศึกษาสูงสุดส่วนใหญ่คือปริญญาตรี รายได้ต่อเดือน 25,001 - 35,000 บาท อายุการทำงานอยู่ระหว่าง 4-6 ปี และพบว่าพนักงานเลือกใช้สื่อประเภท โทรศัพท์มากที่สุดในในการรับข่าวสารภายในองค์กร และใช้บอร์ดประกาศน้อยที่สุด ในการใช้สื่อ ประเภทโทรศัพท์ พนักงานใช้เป็นสื่อในการรับข่าวสารภายในองค์กรเนื่องจากความรวดเร็วและ สะดวกในการรับข่าวสาร โดยรับข่าวสารมากที่สุดในช่วงเช้าของวัน ข่าวสารที่รับเกี่ยวกับคำสั่งการ ปฏิบัติงานจากผู้บังคับบัญชาเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสื่อประเภทอีเมล์ พนักงานใช้รับข่าวสารเกี่ยวกับ ข่าวสารเกี่ยวกับนโยบายทิศทางของธนาคารมากที่สุด โดยให้เหตุผลว่าสะดวกต่อการใช้งาน และ ได้รับข่าวสารในช่วงเช้าของวัน ข่าวสารที่ได้ส่วนใหญ่มาจากผู้บังคับบัญชา ด้านพฤติกรรมการใช้ สื่อประเภทบอร์ดประกาศ พนักงานส่วนใหญ่ใช้รับข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของพนักงาน โดยให้เหตุผลว่าไม่เสียค่าใช้จ่ายและใช้รับข่าวสารบ่อยที่สุดในช่วงพักกลางวัน และพฤติกรรมการ ใช้สื่อประเภทระบบอินทราเน็ตในการรับข่าวสารภายในองค์กร ส่วนใหญ่ใช้รับข่าวสารเกี่ยวกับ นโยบายทิศทางของธนาคาร ในช่วงเช้าโดยให้เหตุผลว่าสะดวกต่อการใช้งาน และในภาพรวมปัจจัย ทาง 2. ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ทางด้านเพศ อายุ และอายุการทำงาน มีความสัมพันธ์กับการ ใช้สื่อในการเปิดรับข่าวสารภายที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 โดยปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ จะมี ความสัมพันธ์กับสื่อที่ทันสมัย ได้แก่ อีเมล์และระบบอินทราเน็ต ปัจจัยส่วนบุคคลด้านระดับ การศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับสื่อชนิดใดเลย ขณะที่สื่อประเภทโทรศัพท์ก็ไม่มีความสัมพันธ์กับ ปัจจัยส่วนบุคคลด้านใดเลย ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ และอายุการทำงานจะมีความสัมพันธ์กับ สื่อหลายลักษณะ ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้น ในการวางแผนการเลือกใช้สื่อที่ เหมาะสม เพื่อให้การดำเนินงานของธนาคารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเกิดประโยชน์ต่อธนาคาร
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การสื่อสารในองค์การ--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พนักงานธนาคาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารกรุงเทพ--พนักงาน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารกรุงเทพ--ระบบสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ประจวบ เพิ่มสุวรรณ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/452
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
susil_kumm.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback