DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/452
|
Title: | พฤติกรรมการใช้สื่อภายในองค์กร กรณีศึกษา พนักงานระดับปฏิบัติการธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน สำนักงานใหญ่ |
Authors: | ศุษิล คำเมือง |
Keywords: | การสื่อสารในองค์การ พนักงานธนาคาร ธนาคารกรุงเทพ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการใช้สื่อภายในองค์กร : กรณีศึกษา พนักงานระดับปฏิบัติการ
ธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน สำนักงานใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อ
ภายในองค์กรของพนักงานพนักงานระดับปฏิบัติการธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน สำนักงาน
ใหญ่และศึกษาความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้สื่อภายในองค์กร
ประชากรในการวิจัย คือ พนักงานระดับปฏิบัติการธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน
สำนักงานใหญ่ ที่ปฏิบัติงาน ในเดือน เมษายน พ.ศ. 2552 จำนวนพนักงาน ทั้งหมดรวม 7,894 คน
เลือกมาเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างตามวิธีของ Taro Yamane โดย
กำหนดค่าความเชื่อมั่น 95% และค่าความคลาดเคลื่อนของการสุ่มตัวอย่าง เท่ากับร้อยละ 5 หรือ
0.05 กลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการคำนวณและใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ พนักงานระดับปฏิบัติการ
ธนาคารกรุงเทพ(จำกัด) มหาชน สำนักงานใหญ่จำนวน 400 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเอง
โดยศึกษาจากแบบสอบถามที่มีผู้วิจัยแล้ว โดยออกแบบคำถามในแบบสอบถาม ให้ครอบคลุม
หัวข้อที่ต้องการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดปลายปิดและเปิด จำนวนสามส่วน โดย
แบ่งเป็น ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 5 ข้อ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรม
การใช้สื่อภายในองค์กร จำนวน 26 ข้อ และเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อ
ประเภทต่างๆภายในองค์กรของพนักงานในการเปิดรับข่าวสาร จำนวน 1 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ
ทางสถิติ0.005 โดยใช้สถิติไคสแควร์ได้ผลการวิจัยดังนี้
1. ด้านปัจจัยส่วนบุคคลและการใช้สื่อ ผลการศึกษาพบว่า พนักงานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง
มีอายุมากที่สุดระหว่าง 31 - 40 ปี ระดับการศึกษาสูงสุดส่วนใหญ่คือปริญญาตรี รายได้ต่อเดือน
25,001 - 35,000 บาท อายุการทำงานอยู่ระหว่าง 4-6 ปี และพบว่าพนักงานเลือกใช้สื่อประเภท
โทรศัพท์มากที่สุดในในการรับข่าวสารภายในองค์กร และใช้บอร์ดประกาศน้อยที่สุด ในการใช้สื่อ
ประเภทโทรศัพท์ พนักงานใช้เป็นสื่อในการรับข่าวสารภายในองค์กรเนื่องจากความรวดเร็วและ
สะดวกในการรับข่าวสาร โดยรับข่าวสารมากที่สุดในช่วงเช้าของวัน ข่าวสารที่รับเกี่ยวกับคำสั่งการ
ปฏิบัติงานจากผู้บังคับบัญชาเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสื่อประเภทอีเมล์ พนักงานใช้รับข่าวสารเกี่ยวกับ
ข่าวสารเกี่ยวกับนโยบายทิศทางของธนาคารมากที่สุด โดยให้เหตุผลว่าสะดวกต่อการใช้งาน และ
ได้รับข่าวสารในช่วงเช้าของวัน ข่าวสารที่ได้ส่วนใหญ่มาจากผู้บังคับบัญชา ด้านพฤติกรรมการใช้
สื่อประเภทบอร์ดประกาศ พนักงานส่วนใหญ่ใช้รับข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของพนักงาน
โดยให้เหตุผลว่าไม่เสียค่าใช้จ่ายและใช้รับข่าวสารบ่อยที่สุดในช่วงพักกลางวัน และพฤติกรรมการ
ใช้สื่อประเภทระบบอินทราเน็ตในการรับข่าวสารภายในองค์กร ส่วนใหญ่ใช้รับข่าวสารเกี่ยวกับ
นโยบายทิศทางของธนาคาร ในช่วงเช้าโดยให้เหตุผลว่าสะดวกต่อการใช้งาน และในภาพรวมปัจจัย
ทาง
2. ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ทางด้านเพศ อายุ และอายุการทำงาน มีความสัมพันธ์กับการ
ใช้สื่อในการเปิดรับข่าวสารภายที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 โดยปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ จะมี
ความสัมพันธ์กับสื่อที่ทันสมัย ได้แก่ อีเมล์และระบบอินทราเน็ต ปัจจัยส่วนบุคคลด้านระดับ
การศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับสื่อชนิดใดเลย ขณะที่สื่อประเภทโทรศัพท์ก็ไม่มีความสัมพันธ์กับ
ปัจจัยส่วนบุคคลด้านใดเลย ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ และอายุการทำงานจะมีความสัมพันธ์กับ
สื่อหลายลักษณะ
ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้น ในการวางแผนการเลือกใช้สื่อที่
เหมาะสม เพื่อให้การดำเนินงานของธนาคารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเกิดประโยชน์ต่อธนาคาร |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การสื่อสารในองค์การ--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พนักงานธนาคาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารกรุงเทพ--พนักงาน--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารกรุงเทพ--ระบบสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ประจวบ เพิ่มสุวรรณ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/452 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|