DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/428
|
Title: | การศึกษาปัจจัยทางด้านจิตวิทยาที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ |
Authors: | วิภาวดา แย้มสกุล |
Keywords: | ปัจจัยทางด้านจิตวิทยา การตัดสินใจซื้อ ผงซักฟอก นวัตกรรม |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัจจัยทางด้านจิตวิทยาที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ
ซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปัจจัยที่
นำมาใช้ศึกษาในครั้งนี้มี 5 ปัจจัย ได้แก่ ด้านการจูงใจ ด้านการรับรู้ ด้านการเรียนรู้ ด้านทัศนคติ
และด้านบุคลิกภาพโดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ที่เป็นผู้ตัดสินใจซื้อผงซักฟอก
ภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรม โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Means) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และใช้การวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้น (Multiple Regressions) ผลการศึกษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 – 30 ปี สถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการจูงใจ ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการรับรู้ ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการเรียนรู้ ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านทัศนคติปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านบุคลิกภาพ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการโดยในการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ปัจจัยด้านการเรียนรู้ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มากที่สุด รองลงตามลำดับได้แก่ ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านบุคลิกภาพและปัจจัยด้านการรับรู้ ส่วนปัจจัยด้านการจูงใจ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ น้อยที่สุด โดยมีการวิเคราะห์
ในรายละเอียดของแต่ละปัจจัยตามลำดับความสำคัญ พบว่า ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการเรียนรู้
ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการทดลองใช้ผงซักฟอกยี่ห้อใหม่ๆ และคุณสมบัติใหม่ๆ ส่วนปัจจัย
ทางด้านจิตวิทยาด้านทัศนคติ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับทัศนคติทวี่ ่าผงซักฟอกมีประสิทธิภาพ
และคุณสมบัติตรงตามที่มีการโฆษณา ส่วนปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านบุคลิกภาพ ผู้บริโภคให้ความ
สำคัญกับการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการรับรู้ ผู้บริโภคให้
ความสำคัญกับคุณสมบัติของผงซักฟอก เช่น ขจัดคราบสกปรก ขจัดกลิ่นอับ ผสมน้ำ ยาปรับผ้านุ่ม
และปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการจูงใจ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับบริษัทผู้ผลิตผงซักฟอกที่เป็น
ยอมรับและมีชื่อเสียงในด้านการพัฒนานวัตกรรม |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--สมุทรปราการ--การศึกษาเฉพาะกรณี การแข่งขันทางการค้า--ไทย--สมุทรปราการ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--สมุทรปราการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ผงซักฟอก--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | นิตนา สุริศักดิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/428 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|