DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4199

Title: การวิเคราะห์รูปแบบการนำเสนอและประเภทเนื้อหาสาร ที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของ aaf all about fish ชุมชนคนรักปลาสวยงาม
Other Titles: Analysis of presentation model and type of content affecting consumer engagement of aaf all about fish, ornamental fish community
Authors: ชาติชาย อารีย์จิตเกษม
Keywords: การวิเคราะห์เนื้อหา
เฟซบุ๊ก
การมีส่วนร่วม
ปลาสวยงาม
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษารูปแบบการสื่อสารและเนื้อหาประเภทต่าง ๆ ที่ ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของ AAF All About ชุมชนคนรักปลาสวยงาม โดยทําการวิเคราะห์เนื้อหาบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่ทําการโพสต์ตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561-10 เมษายน พ.ศ. 2562 ระยะเวลา 1 ปี 4 เดือน ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการนําเสนอที่ใช้ในการสื่อสาร และส่งผลต่อการมีส่วนร่วม คือ ข้อความ รูป ภาพจริง รูปภาพ การ์ตูน วิดีโอ และ Live วิดีโอ โดย รูปแบบที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมมากที่สุดบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของ AAF All About ชมุ ชนคนรักปลา สวยงาม คือรูปแบบการนําเสนอในรูปแบบของภาพจริง เนื่องจากภาพจริงสามารถสื่อสารเรื่องราว เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตได้เข้าใจง่ายและ เห็นภาพในรายละเอียดได้ชัดกว่า เป็นรูปแบบการนําเสนอที่ทําให้ ผู้บริโภคเกิดความสนใจ และมีส่วนร่วมในการ Like Comment และ Share เพื่อให้ส่งต่อให้ผู้อื่น ได้รับรู้ สําหรับประเภทเนื้อหาที่ใช้ในการสื่อสารและส่งผลต่อการมีส่วนร่วมคือ ข่าวสาร สาระความรู้ พาเที่ยว ภาพปลาสวยงาม กิจกรรม ซึ่งเนื้อหาที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมมากที่สุดได้แก่เนื้อหาประเภท ภาพปลาสวยงาม เนื่องจากเนื้อหาประเภทนี้เป็นการนําภาพปลาสวยงามที่ได้รับรางวัลในงานประกวด ต่าง ๆ มานําเสนอ ทําให้เจ้าของปลาเกิดการมีส่วนร่วมเพื่อที่จะนํารูปภาพต่าง ๆ ไปเป็นเครดิตของ ตนเอง
The objectives of this research were study the presentation model for communication and the type of content affecting customer to engagement of AAF All About Fish, Ornamental fish community Facebook fan pages. The content was analysis the content posted on Facebook fan page between 1 January 2018 to 10 April 2019 (1 Years 4 Months) The result of this research showed that the presentation model for communication and type of content affecting customer to engagement were text real photo, cartoon photo, video and live video. The most authoritative presentation model for the customer engagement was the real photo. This due to easily understood and clearly detail which fascinate the customer to share, comment and like on their Facebook page. Moreover, the type of content affecting customer to engagement were News, Knowledge, travel, Ornamental fish photo, and Activities. Of this, the most engagement content was ornamental fish photo which present competition fish photo. Therefore, fish keeper can use this photo to be their credit.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Subjects: การมีส่วนร่วมทางสังคม
สื่อสังคมออนไลน์
เครือข่ายสังคมออนไลน์
กลุ่มสังคม
ปลาสวยงาม
ปลาสวยงาม -- ภาพ
Advisor(s): ภัทรพร สังคปรีชา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4199
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chatchai.aree.pdf5.52 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback