DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/411

Title: ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีผลต่อการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: วิศิษฏ์ เสือสัมฤทธิ์
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
เพลงไทยสากล
สินค้าไทย
การตลาด
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบกับการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้านประชากรศาสตร์กับระดับการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัย โดยการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร จานวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนผลการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ T-test, ANOVA, Regression กำหนดค่านัยสาคัญสถิติไว้ที่ระดับ 0.05 ผลจากการศึกษาสามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 21 – 25 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพนักเรียน นักศึกษาหรือนิสิต และมีรายได้ต่อเดือนต่ากว่า 15,000 บาท 2. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบ ผู้บริโภคจะมีทัศนคติในระดับมากที่สุด ได้แก่ เพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบนั้น ไม่เป็นการทำลายวัฒนธรรมไทย และ เพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบจะสามารถทำชื่อเสียงและเป็นที่สนใจของต่างประเทศ 3. ลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ วุฒิการศึกษาสูงสุด อาชีพ และรายได้ต่อเดือน มีผลต่อมีการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มี เสียงดนตรีไทยประกอบในหลาย ๆ ด้าน 4. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีผลต่อสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบที่แตกต่างกัน มีการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบแตกต่างกัน
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
เพลงไทยสากล--วิจัย
สินค้าไทย--การตลาด--วิจัย
Advisor(s): ประภัสสร วรรณสถิตย์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/411
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wisit_seus.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback