DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/411
|
Title: | ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีผลต่อการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | วิศิษฏ์ เสือสัมฤทธิ์ |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค เพลงไทยสากล สินค้าไทย การตลาด |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบกับการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้านประชากรศาสตร์กับระดับการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัย โดยการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร จานวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนผลการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ T-test, ANOVA, Regression กำหนดค่านัยสาคัญสถิติไว้ที่ระดับ 0.05
ผลจากการศึกษาสามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 21 – 25 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพนักเรียน นักศึกษาหรือนิสิต และมีรายได้ต่อเดือนต่ากว่า 15,000 บาท 2. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบ ผู้บริโภคจะมีทัศนคติในระดับมากที่สุด ได้แก่ เพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบนั้น ไม่เป็นการทำลายวัฒนธรรมไทย และ เพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบจะสามารถทำชื่อเสียงและเป็นที่สนใจของต่างประเทศ 3. ลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ วุฒิการศึกษาสูงสุด อาชีพ และรายได้ต่อเดือน มีผลต่อมีการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มี เสียงดนตรีไทยประกอบในหลาย ๆ ด้าน 4. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีผลต่อสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบที่แตกต่างกัน มีการยอมรับสินค้าวัฒนธรรมไทยประเภทเพลงไทยสมัยนิยมที่มีเสียงดนตรีไทยประกอบแตกต่างกัน |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย เพลงไทยสากล--วิจัย สินค้าไทย--การตลาด--วิจัย |
Advisor(s): | ประภัสสร วรรณสถิตย์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/411 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|