DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4109

Title: การศึกษาพฤติกรรมการบริโภคสื่อ ของกลุ่มเจเนอเรชั่น วาย
Other Titles: To study the consumption behavior of Y generation
Authors: กัมพล จ๋อมคำ
Keywords: พฤติกรรมการบริโภคสื่อ
กลุ่มเจเนอเรชั่น วาย
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาพฤติกรรมการบริโภคสื่อ ของกลุ่มเจนเนอเรชั่น วาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป หลังจากเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น การเข้าถึงข่าวสารส่งผลถึงการตัดสินใจซื้อที่เปลี่ยนไปจากอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเจเนอเรชั่น วาย ที่เกิดมาในยุคของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่าน มีพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคสื่อในกลุ่มเจเนอเรชั่น วาย เพื่อให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษารูปแบบเนื้อหาที่กลุ่มเจเนอเรชั่นวายชื่นชอบ และ 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคสื่อของกลุ่มเจเนอเรชั่น วาย ด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กลุ่มเป้าหมายจำนวนทั้งหมด 16 คน แบ่งออกเป็น เพศชาย 8 คน และเพศหญิง 8 คน ที่เกิดในช่วง ค.ศ. 1981-2000 (พ.ศ. 2524-2543) และทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ควบคู่ไปกับการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบว่า 1 กลุ่มเจเนอเรชั่น วาย มีพฤติกรรมในการบริโภคเนื้อหาทั้งหมด 3 รูปแบบ อาทิ รูปแบบวิดีโอรูปแบบรูปภาพ และ อินโฟกราฟิก, รูปแบบบทความ ซึ่งเนื้อหารูปแบบวิดีโอ เป็นเนื้อหาที่กลุ่มเจเนเรชั่น วาย มีความชื่นชอบมากที่สุด และ 2. กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย มีพฤติกรรมบริโภคสื่อด้วยกันอยู่ 3 ประเภท อาทิ สื่อประเภทอิเล็กทรอนิกส์, สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อสังคมออนไลน์ โดยกลุ่มเจเนอเรชั่น วาย มีพฤติกรรมการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์มากที่สุด จากสื่อทั้ง 3 ประเภท ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น
This research focused on studying the media consumer behavior of the Y generation which changed after the technology played more the role in the daily life. To approach the information affected how to make a decision for purchasing which changed from the past. Especially in the Y generation who was born in the transition[m of the technology period. Their behaviors changed all the time. This affected to study the media consumer behavior in the Y generation. For catching up the changing, there were purposes as following: 1. For studying the content which Y generation liked; and 2. To study the Media consumer behavior of the Y generation by collecting data from the in-depth interview. There were 16 persons of target groups which were 8 men and 8 women who were born during 1981-2000, by analyzing the collected data along with the studies and the other involved resources. The results were found that 1. The Y generation had three types of contents consumer behavior which were the videos, pictures, and infographics, and the articles; the Y generation like the content on videos the most; 2. The Y generation liked 3 types of medias such as on electronics media printing media, and social media; the Y generation consumed social media the most from 3 types of medias as above.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562
Subjects: เจนเนอเรชันวาย
การตัดสินใจ
เจนเนอเรชันวาย -- การตัดสินใจ
สื่อสังคมออนไลน์
การติดสื่อสังคมออนไลน์
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4109
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kampon_jomk.pdf5.44 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback