DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4077

Title: การรับรู้กระบวนการตัดสินใจซื้อและความคิดเห็นที่มีต่อการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารโปรตีนสำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง
Other Titles: The perception of purchasing decision process and opinions on marketing communication of protein supplements for chronic renal failure patients
Authors: ชัยชาญ หล้าสุวงษ์
Keywords: การรับรู้
กระบวนการตัดสินใจซื้อ
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน
ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง
การสื่อสารทางการตลาด
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเชิงคุณภาพเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การรับรู้ของผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังที่มีต่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีนสำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง 2) กระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีนสำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง 3) ความคิดเห็นที่มีต่อการสื่อสารทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีนสำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง งานวิจัยชิ้นนี้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-Depth Interview) ร่วมกับกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายในเขตกรุงเทพมหานคร ที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีนสำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังทางช่องทางออนไลน์ และสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านทางตัวแทนจำหน่ายหรือพนักงานขาย จำนวน 10 คน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังรับรู้ถึงความสำคัญของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีนสำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยให้พวกเขาได้บริโภคสารอาหารโปรตีนอย่างเพียงพอและส่งผลให้พวกเขามีสุขภาพร่างการที่แข็งแรงขึ้น และกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรักษาพวกเขาอยู่จะเป็นผู้แนะนำถึงประโยชน์และความสำคัญของสารอาหารโปรตีนให้กับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังรับรู้ และผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังจะมีความเชื่อมั่นและรู้สึกสนใจในผลิตภัณฑ์ที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและมาตรฐานอุตสาหกรรมแล้วเท่านั้น 2) ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังก่อนที่จะทำการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พวกเขาจะมีการสอบถามและหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจนก่อนที่จะทำการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีนสำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง 3) ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีนมีประสบการณ์ในการพบเจอการทำการสื่อสารทางการตลาดทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และพวกเขามีความคิดเห็นว่า การทำการสื่อสารการตลาดเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้กล่มผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังทั่วประเทศมีโอกาสได้รู้จักผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างการของพวกเขา และการทำการสื่อสารการตลาดที่ระบุข้อมูลของผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้องครบถ้วนจะยิ่งทำให้พวกเขารู้สึกสนใจ และสามารถตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น
This qualitative research aims to study 1) Perception of chronic renal failure patients toward protein supplements for patients with chronic renal failure. 2) The buying decision process to purchase protein supplements for chronic renal failure patients. 3) Opinions on marketing communication of protein supplements for chronic renal failure patients. This research collects data by using In-Depth Interview method together with the sample group of 10 end-stage chronic renal failure patients in Bangkok area who ordered protein supplements for chronic renal failure patients through online channel and ordered products through distributors or sales representatives. The study found that 1) Chronic renal failure patients recognize the importance of protein supplements for chronic renal failure patients as products that will help them consume enough protein and make them healthier and stronger. Moreover, the group of medical personnel who are treating them will be the ones who will introduce the benefits and importance of protein nutrition to chronic renal failure patients and patients with chronic renal failure will have confidence and are interested in products that have already been certified for production standards from the Food and Drug Administration and Industry Standards. 2) Patients with chronic renal failure before making a decision to buy food supplements, they will have clear inquiries and product information before making a decision to buy protein supplements for patients with chronic renal failure. 3) Chronic renal failure patients who purchase protein supplements are experienced in meeting marketing communications both online and offline and they have opinions that marketing communication is a good thing to make chronic renal failure patients across the country to have the opportunity to know which supplements are beneficial to their bodies. In addition, marketing communication that identifies product information correctly and completely makes them more interested and able to make purchasing decisions more easily.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด
อาหารโปรตีน -- การตัดสินใจ
ไต -- โรค
ไตวายเรื้อรัง
อาหารโปรตีน -- การตลาด
Advisor(s): ภัทรภร สังขปรีชา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4077
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chaichan_lasu.pdf3.61 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback