DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/406

Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) ในเขตจังหวัดนครราชสีมา
Authors: ปฤษฎางค์ เวียงสีมา
Keywords: ปัจจัยทางการตลาด
พฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิต
การใช้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิต
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยในเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการบัตรเครดิตของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ในเขตจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 400 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละ และค่าไคสแคร์แบบสอบถามได้แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 สถานพภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 พฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตของบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)ในเขตจังหวัดนครราชสีมา ส่วนที่ 3 ปัจจัยทางการตลาดของบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตจังหวัดนครราชสีมา ส่วนที่4 ข้อเสนอแนะในการใช้บริการบัตร บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ถือบัตรเครดิตบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ใน เขตจังหวัดนครราชสีมา ส่วนใหญ่เป็นเพศชายอายุ 30-39 ปี สถานภาพสมรสแล้ว ระดับการศึกษาปริญญาตรี ซึ่งมีอาชีพรับราชการรองลงมาเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท มีความถึ่ในการใช้บัตรเครดิตบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซื้อสินค้าและบริการ โดยเฉลี่ย3-4 ครั้ง โดยมีจำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 5,001-10,000บาท ต่อเดือน บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเป็นสมาชิกบัตรเครดิตของบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้แก่พนักงานของธนาคาร ประเภทของสินค้าและบริการที่ใช้ซื้อหรือชำระด้วยบัตรเครดิตบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้แก่น้ำมันรถยนต์ รองลงมาเสื้อผ้าและสินค้าฟุ่มเฟื่อย และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำได้แก่ น้ำมันรถยนต์ รองลงมาช้อปปิ้งและซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคตามลำดับซึ่งใช้ได้แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ รองลงมาด้วยความสะดวกในการชำระเงิน ด้านการส่งเสริมทางการตลาดมีการแบ่งชำระเป็นงวดๆ ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0% และรองลงมาเป็นการแสดงบัตรเพื่อรับส่วนลด กับร้านค้าที่ร่วมโครงการ ได้รับส่วนลดหลายประการ การสะสมคะแนนแลกของรางวัล มีรายส่งเสริมการขายดึงดูดใจให้ใช้บริการตามลำดับ 2. สถานภาพบุคคลของผู้ถือบัตรเครดิตของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตจังหวัดนครราชสีมา มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการบัตรเครดิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 คือ เพศมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต จำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ อายุมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต มจำนวนเงินที่ใช้จ่ายบัตรเครดิต และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ สถานภาพ มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลในการใช้บัตรเครดิตต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต และจำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต จำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ อาชีพมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต จำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ รายได้มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต จำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและสิ่งที่ใชับัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ 3. ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการบัตรเครดิตของ บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตจังหวัดนครราชสีมา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ ด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต จำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ ด้านราคามีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต และจำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ ด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต จำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ ด้านบุคคลากรมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต จำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ ด้านกระบวนการมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ ด้านลักษณะทางกายภาพมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บัตรเครดิต บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรเครดิต จำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และสิ่งที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือชำระเป็นประจำ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการโฆษณาการใช้บริการบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ปัจจัยทั้ง 7 ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดบุคคลากร กระบวนการ ลักษณะทางกายภาพ มีอิทธิพลต่อการใช้บัตรเครดิตของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตจังหวัดนครราชสีมา
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นครราชสีมา--การศึกษาเฉพาะกรณี
บัตรเครดิต--ไทย--นครราชสีมา--การศึกษาเฉพาะกรณี
บัตรเครดิต--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศนันท์ วิวัฒนชาต
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/406
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Pridsadang_wian.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback