DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/403
|
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสำคัญต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย |
Authors: | ฉัตรชนก สุทธิภาค |
Keywords: | การตลาด นักท่องเที่ยว ประเทศไทย การเดินทาง |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย
ที่ก่อให้เกิดการค้า การลงทุน การจ้างงาน และช่วยลดดุลการขาดดุลการชำระค้าเงิน เป็นแหล่งราย
ได้ที่นำเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จากกรณี
ศึกษาเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาจากประเทศที่มีถิ่นพำนักอยู่ในทวีปยุโรป อเมริกา โอเชีย
เนีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งรายได้
และจำนวนนักท่องเที่ยว ทำให้มีทั้งจำนวนนักท่องเทียวที่เข้ามาท่องเที่ยวและนำเงินตราต่างประ
เทศเข้ามาใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก การศึกษาเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสำคัญต่อการเดินทาง
มาท่องเที่ยวประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดที่นัก
ท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยและศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยว
ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตลอดจนสามารถเป็นแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประ
เทศไทย การศึกษาใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างที่ไม่อาศัยความน่าจะเป็นแบบบังเอิญ ( Accidental, Non
Probability Sampling ) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน แบบสอบถามจัดทำขึ้นเป็นภาษาอังกฤษ
การประมวณและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS ประกอบกับใช้สถิติพรรณนาในการบรรยาย
ผลของการศึกษา จากผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ
ระหว่าง 31 - 40 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ทำงานเป็นพนักงานบริษัท
มีรายได้ต่อปีอยู่ระหว่าง U$ 40,001 - 65,000 และเป็นชาวยุโรป ในส่วนของพฤติกรรมการท่อง
เที่ยวพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งแรกโดยนักท่องเที่ยว
ทำการตัดสินใจและจัดเตรียมมาท่องเที่ยวด้วยตนเองไม่ได้มากับกลุ่มทัวร์ และมีจุดประสงค์หลักใน
การเดินทาง คือ เพื่อความเพลิดเพลินและพักผ่อนเนื่องจากวันหยุด หาความรู้และรับข่าวสารการ ท่องเที่ยวประเทศไทยจากแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมากที่สุด และคาดหวังว่าจะกลับมาท่องเที่ยว
ประเทศไทยอีกครั้งภายใน 5 ปี ในส่วนของปัจจัยทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความ
สำคัญต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย พบว่า ระดับความสำคัญด้านลักษณะทางกายภาพ
ในเรื่องของความสวยงามของทัศนียภาพเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อวิเคราะห์ในราย
ด้าน และวิเคราะห์ในรายข้อ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ สถานที่ที่เป็นชายหาดหรือเกาะเป็นปัจจัยที่ให้
ความสำคัญมากที่สุด ด้านราคา ในเรื่องของราคาที่พักอาศัยเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด
ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัทนำเที่ยวเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ด้านบุคลากรใน
เรื่องลักษณะของคนไทยเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด และด้านกระบวนการให้บริการ ใน
เรื่องของโครงสร้างองค์กรเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | วีระพงศ์ มาลัย |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/403 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|