DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4029

Title: อิทธิพลของความรู้ความเข้าใจ ความมีนวัตกรรม และการรับรู้ความเสี่ยงของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้บริการชำระเงินผ่านระบบสแกนใบหน้า
Other Titles: The influence of consumers’ knowledge, innovativeness, and perceived risk on their intention to use face scan payment
Authors: มึ่งเจ๋ เวิน
Keywords: การชำระเงินผ่านระบบสแกนใบหน้า
ความรู้ความเข้าใจ
ความมีนวัตกรรม
การรับรู้ความเสี่ยง
ความตั้งใจใช้บริการ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของความรู้ความเข้าใจ ความมีนวัตกรรมและการรับรู้ความเสี่ยงของผู้บริโภค ที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้บริการชำระเงินผ่านระบบสแกนใบหน้า การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคมีอายุตั้งแต่ 18-38 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 120 คน โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจงผ่านทาง Facebook Group สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีระดับความรู้ความเข้าใจในระดับมาก ในขณะที่มีความมีนวัตกรรมในระดับปานกลาง การรับรู้ความเสี่ยงและความตั้งใจใช้บริการชำระเงินผ่านระบบสแกนใบหน้าอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การรับรู้ความเสี่ยงด้านการเงินและการรับรู้ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการชำระเงินผ่านระบบสแกนใบหน้าของผู้บริโภคไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
This study is to examine the influence of consumers’ knowledge, innovativeness and perceived risk on their intention to use Face Scan Payment. This study is a quantitative research and use close-ended questionnaire to collect data. One hundred twenty Thai consumers whose aged were 18-38 years old Facebook group users in Bangkok were selected using purposive sampling method to participate in the survey. The data was tabulated and analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation and multiple regression analysis. The result found that 1) Most consumers have high level in knowledge, medium level in innovativeness, high level in perceived risk and also high level in using intention in face scan payment. 2) The hypothesis testing found that the factors of perceived risk, financial and safety influenced consumers’ using intention of Face Scan Payment at the statistically significant level of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: การชำระเงิน
การป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน
ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4029
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
mengjie_wen.pdf2.66 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback