DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3988

Title: ปัจจัยการขับเคลื่อนการแข่งขันที่ส่งผลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันและความสำเร็จทางธุรกิจของอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย
Other Titles: Competitive Driving Factors Affected of Competitive Advantage and Business Success of Gems and Jewelry Export Industries in Thailand
Authors: เมธี โศภาพรรังสี
Keywords: ปัจจัยการขับเคลื่อนการแข่งขัน
ความได้เปรียบทางการแข่งขัน
ความสำเร็จทางธุรกิจ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของปัจจัย ได้แก่ 1.) เพื่อศึกษาปัจจัยการขับเคลื่อนการแข่งขัน ความได้เปรียบทางการแข่งขัน และความสำเร็จทางธุรกิจของอุตสาหกรรมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย 2.) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ในลักษณะของการส่งผลต่อกันระหว่างปัจจัยการขับเคลื่อนการแข่งขัน ความได้เปรียบทางการแข่งขัน และความสำเร็จทางธุรกิจ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ประกอบการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง มีจำนวน 84 ราย เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ แบบสอบถามที่มีความเชื่อถืออยู่ระหว่าง 0.701-0.886 และได้รับการตรวจสอบความสมบูรณ์ของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง ที่ใช้การทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยอย่างง่าย และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษาพบว่า 1.) ปัจจัยการขับเคลื่อนการแข่งขันในภาพรวมมีอิทธิพลส่งผลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย 2.) ปัจจัยการขับเคลื่อนการแข่งขันในภาพรวมมีอิทธิพลและส่งผลต่อความสำเร็จทางธุรกิจของอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย 3.) ความได้เปรียบทางการแข่งขันในภาพรวมมีอิทธิพลและส่งผลต่อความสำเร็จทางธุรกิจของอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย
The main purposes of this study were to 1.) to study the competitive driving factors affected of competitive advantage and business success of gems and jewelry export industries in Thailand 2.) to study the relationship and impact of competitive driving factors, competitive advantage, business success of gems and jewelry export industries in Thailand. The samples were selected by purposive sampling of 84 executives of gems and jewelry export business used with the questionnaire which its reliability test between was 0.701-0.886 and content validity was approved by experts. The statistics used in the analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, simple regression and multiple regression analysis for testing the hypothesis at the level of 0.05 significance. The results of this study were shown that 1.) competitive driving factors significantly affected competitive advantage of gems and jewelry export industries in Thailand 2.) competitive driving factors significantly affected business success of gems and jewelry export industries in Thailand 3.) competitive advantage significantly affected business success of gems and jewelry export industries in Thailand
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: อุตสาหกรรมอัญมณี
อุตสาหกรรมเครื่องประดับ
อัญมณี--การส่งออก
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3988
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
mathee_sopa.pdf6.56 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback