DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3986

Title: พฤติกรรมและการรับรู้ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวตลาดน้ำ กรณีศึกษา ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอ พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Behaviors and perceptions that effect on Thai tourists’ satisfaction on travelling floating market: A case study of Bangnamphung Floating Market, Phrapadaeng District, Samut Prakan Province
Authors: อิสริยาภรณ์ สอาดเอี่ยม
Keywords: ความพึงพอใจ
พฤติกรรม
การรับรู้
นักท่องเที่ยวชาวไทย
ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: พฤติกรรมและการรับรู้ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวตลาดน้ำ กรณีศึกษา ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอ พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและการรับรู้ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง โดยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเป็นจำนวน 400 คน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ที่มีอายุ 31-40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ 20,001-25,000 บาท มีสถานภาพ โสด ผลการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมในการท่องเที่ยวพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาเที่ยวแล้ว 1 ครั้ง จำนวน 267 คน คิดเป็นร้อยละ 66.80 มีวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวเป็นเพื่อถ่ายรูปตามสื่อรีวิว จำนวน 135 คน คิดเป็นร้อยละ 33.80 โดยมีวิธีการเดินทางโดย รถส่วนตัว จำนวน 174 คน คิดเป็นร้อยละ 43.50 มีสมาชิกที่ร่วมเดินทาง จำนวน 2-3 คน เป็นจำนวน 167 คน คิดเป็นร้อยละ 41.80 มีสมาชิกที่ร่วมเดินทางท่องเที่ยวคือ เพื่อน จำนวน 127 คน คิดเป็นร้อยละ 31.80 มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวไม่เกิน 2,000 บาท จำนวน 159 คน คิดเป็นร้อยละ 39.80 และผลการศึกษาเกี่ยวกับความพึงพอใจในการท่องเที่ยวโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.63 นอกจากนี้นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจในด้านสถานที่ท่องเที่ยวมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 3.64 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่านักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจในด้านความสะอาดของแหล่งท่องเที่ยว โดยมีค่าเฉลี่ย 3.73 และผลการรับรู้ที่มีผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ได้แก่ การรับรู้จากสื่อบุคคล การรับรู้จากสื่อมวลขน การรับรู้จากสื่ออินเตอร์เน็ต การรับรู้จากสื่อเฉพาะกิจ และการรับรู้ข่าวสารที่เพียงพอ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
The purpose of Research is to study behaviors and perceptions that effect on Thai tourists’ satisfaction on travelling floating market: A case study of Bangnamphung Floating Market, Phrapadaeng District, Samut Prakan Province. The data was collected by distributing 400 questionnaires to Thai tourists. The results were revealed that most of Thai Tourist visiting the Bangnamphung Floating Market were male aged 31-40 years old. They obtained bachelor degree and work private company employees of respondents reported a salary range between 20,0001-25,000 Bath and status is single. The majority of respondents have visited the floating market 1 time. The results of tourists’ behavior found that 135 respondents, The majority of respondents visit the floating marker to travel by social review online website. The other behavioral categories indicated that majority of commuted to the market by their own cars. The member to travel at Bangnamphung Floating Market by 2-3 person that 167 respondents, There were 127 respondents traveled with their friends. The majority of respondents who reported spending less 2,000 Bath totaled 159 and the study result about the overall traveling satisfaction is in the high level with an 3.63 average that place found 3.64 and The satisfaction study found that the satisfaction of Thai tourists toward the place clean had average at 3.73 and the study result about the overall traveling satisfaction is in the high level with an 3.62 average that perceptions that effect on Thai tourists when each aspect was reviewed it was found that The majority of respondents Thai tourists would like to acknowledge about news of market had average at 3.62.
Description: การค้นคว้าาอิสระ (ศศ.ม.) -- สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: ตลาดน้ำ
ตลาดน้ำ -- ไทย
ไทย -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
สมุทรปราการ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยว -- ไทย -- สมุทรปราการ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
Advisor(s): ดวงธิดา นันทาภิรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3986
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
isariyaporn_saard.pdf6.42 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback