DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/398

Title: พฤติกรรมการเปิดรับสื่อและพฤติกรรมการเลือกใช้เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย
Authors: ปิยาอร รักชาติ
Keywords: การเปิดรับสื่อ
การเลือกใช้เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า
กลุ่มวัยรุ่นชาย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ จากกลุ่มวัยรุ่นเพศชายที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงพฤติกรรมการเปิดรับสื่อและพฤติกรรมการเลือกใช้เครื่องสำอางบารุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย เป็นการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย และเพื่อนำผลการวิจัยครั้งนี้ไปใช้พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของเครื่องสำอางเพื่อเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นชาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มวัยรุ่นเพศชาย ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 24-25 ปี อาชีพนักเรียน/นักศึกษา ระดับการศึกษาปริญญาตรี โดยมีระดับรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001-15,000 บาท เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติไคว์สแควร์ ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการศึกษาพบว่าสื่อที่กลุ่มวัยรุ่นชายทราบข่าวโฆษณาเครื่องสำอางมากที่สุดคือ โทรทัศน์ส่วนใหญ่เปิดรับสื่อทุกวัน วันละ 1-2 ชั่วโมง พฤติกรรมการเลือกใช้เครื่องสำอางบารุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย มีการวางแผนการซื้อเครื่องสำอางบารุงผิวหน้าล่วงหน้าทุกครั้ง เพื่อนเป็นผู้มีอิทธิพลในการเลือกซื้อเครื่องสำอางมากที่สุด สถานที่ที่มักจะซื้อเครื่องสำอางคือห้างสรรพสินค้าจานวนครั้งในการซื้อโดยเฉลี่ยคือ 1-2 ครั้งต่อเดือน จำนวนเงินต่อครั้งในการซื้อคือ 1,001-2,000 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้เครื่องสำอางบารุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย พบว่าปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจาหน่าย และการส่งเสริมการตลาดมีความสาคัญมากต่อการตัดสินใจเลือกใช้เครื่องสำอางบารุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมข่าวสาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
วัยรุ่นชาย--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุรเสกข์ พงษ์หาญยุทธ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/398
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
piya_rakc.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback