DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/398
|
Title: | พฤติกรรมการเปิดรับสื่อและพฤติกรรมการเลือกใช้เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย |
Authors: | ปิยาอร รักชาติ |
Keywords: | การเปิดรับสื่อ การเลือกใช้เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า กลุ่มวัยรุ่นชาย |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ จากกลุ่มวัยรุ่นเพศชายที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงพฤติกรรมการเปิดรับสื่อและพฤติกรรมการเลือกใช้เครื่องสำอางบารุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย เป็นการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย และเพื่อนำผลการวิจัยครั้งนี้ไปใช้พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของเครื่องสำอางเพื่อเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นชาย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มวัยรุ่นเพศชาย ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 24-25 ปี อาชีพนักเรียน/นักศึกษา ระดับการศึกษาปริญญาตรี โดยมีระดับรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001-15,000 บาท เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติไคว์สแควร์ ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ผลการศึกษาพบว่าสื่อที่กลุ่มวัยรุ่นชายทราบข่าวโฆษณาเครื่องสำอางมากที่สุดคือ โทรทัศน์ส่วนใหญ่เปิดรับสื่อทุกวัน วันละ 1-2 ชั่วโมง พฤติกรรมการเลือกใช้เครื่องสำอางบารุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย มีการวางแผนการซื้อเครื่องสำอางบารุงผิวหน้าล่วงหน้าทุกครั้ง เพื่อนเป็นผู้มีอิทธิพลในการเลือกซื้อเครื่องสำอางมากที่สุด สถานที่ที่มักจะซื้อเครื่องสำอางคือห้างสรรพสินค้าจานวนครั้งในการซื้อโดยเฉลี่ยคือ 1-2 ครั้งต่อเดือน จำนวนเงินต่อครั้งในการซื้อคือ 1,001-2,000 บาท
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้เครื่องสำอางบารุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย พบว่าปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจาหน่าย และการส่งเสริมการตลาดมีความสาคัญมากต่อการตัดสินใจเลือกใช้เครื่องสำอางบารุงผิวหน้าของกลุ่มวัยรุ่นชาย |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมข่าวสาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี วัยรุ่นชาย--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องสำอาง--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สุรเสกข์ พงษ์หาญยุทธ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/398 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|