DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/397
|
Title: | การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ทัศพร อัครเวศย์ |
Keywords: | การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ การตลาด คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบ
พกพา (โน้ตบุ๊ก) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์
ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน และศึกษาปัจจัยส่วนประสมทาง
การตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) ของ
ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ
ในการเก็บข้อมูล ทำการสุ่มตัวอย่างจากประชากรที่เคยซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) มาใช้
แล้วในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง ด้วยวิธีสุ่มตามสะดวก (Convenience Sampling)
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ
ทดสอบสมมติฐานด้วย การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ (One-way Anova) และสถิติไคสแควร์
(Chi-Square)
ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 23-30 ปีมากที่สุด
การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน / รับจ้างทั่วไปมากที่สุด และมี
รายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่10,001-20,000 บาท ยี่ห้อที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกใช้งานมากที่สุด ได้แก่
ยี่ห้อเอเซอร์(Acer) รองลงมาคือ ยี่ห้อเอชพี(HP) โดยมีเหตุผลที่เลือกใช้เพราะมีความจำเป็นต้องใช้
ในชีวิตประจำวันหรือในหน้าที่การงาน ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องที่เหมาะสมอยู่ที่ราคา 20,001-30,000
บาท เลือกใช้วิธีการซื้อแบบเงินสด สถานที่ที่กลุ่มตัวอย่างสะดวกไปเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบ
พกพา (โน้ตบุ๊ก) มากที่สุด คือ ห้างสรรพสินค้าด้านไอที อย่างพันทิพย์พลาซ่า ใช้ระยะเวลาในการ
หาข้อมูล วางแผนการตัดสินใจเลือกซื้อภายใน 1 เดือน ส่วนใหญ่จะหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมาก
ที่สุด ซึ่งเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อมากที่สุดเช่นกัน และผู้มีอิทธิพลต่อการ
ตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) คือ ตนเอง ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) มากเป็น
อันดับแรก รองลงมา คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาด และปัจจัยด้าน
ราคา
จากการทดสอบสมมติฐาน ด้วยวิธีการทดสอบค่าที และค่าเอฟ (One-way Anova) พบว่า
ผู้บริโภคที่มีเพศ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเลือกซื้อ
คอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) ที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และจากการ
ทดสอบสมมติฐานความสัมพันธ์ด้วยสถิติไคสแควร์(Chi-Square) พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทาง
การตลาด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และปัจจัย
ด้านการส่งเสริมทางการตลาด มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา
(โน้ตบุ๊ก)
จากการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) มีการพัฒนา
ปัจจัยทางการตลาดให้มีความเหมาะสม เพื่อตอบสนองได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคใน
เขตกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น สำหรับการศึกษาวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบ
พฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) ระหว่างผู้บริโภคเพศชายและหญิง หรือ
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา
(โน้ตบุ๊ก) ของผู้บริโภคในเขตจังหวัดอื่น นอกจากนี้อาจมีการศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย
ด้านอื่นๆ นอกเหนือจากปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กับพฤติกรรมการ
เลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (โน้ตบุ๊ก) |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--วิจัย การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--วิจัย โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ--วิจัย โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การตลาด--วิจัย |
Advisor(s): | ศศนันท์ วิวัฒนชาติ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/397 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|