DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/395

Title: สำรวจปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการคลินิกเวชกรรมในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: นฐพร นิลวงศ์
Keywords: ส่วนประสมการตลาด
คลินิกเวชกรรม
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการคลินิกเวชกรรมของผู้ที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แนวความคิด ส่วนประสมการตลาดบริการ(Service Marketing Mix – 7Ps) คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ แนวความคิดแบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภค และแนวคิดกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มประชากรตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน ข้อมูลที่ได้นำมาประมวลผลโดยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการหาความสัมพันธ์ด้วยวิธี Chi-square ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้บริการให้ความสำคัญกับส่วนประสมการตลาดบริการอยู่ในระดับมาก ผู้ใช้บริการให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านบุคคลมากที่สุดค่าเฉลี่ยเท่ากัย 4.10 ด้านปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และลำดับสุดท้ายปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย ค่าเฉลี่ย 4.04 3.95 3.84 3.75 3.46 และ 2.91 ตามลำดับ ปัจจัยด้านบุคคลซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดในเรื่องการวินิจฉัยที่ถูกต้องของแพทย์ การรักษาที่ถูกวิธีของแพทย์ ความสะอาดของพนักกงานและแพทย์ ความชำนาญชองแพทย์ ความเอาใจใส่ของพนักกงานและแพทย์ การให้คำแนะนำต่อคนไข้ง่ายต่อการเข้าใจและปฏิบัติ ความมีชื่อเสียงของแพทย์ ความถูกต้องแม่นยำในการให้บริการของพนักงาน พนักงานผ่าน การฝึกอบรมและมีใบประกาศรับรอง ความเพียงพอของพนักกงานและแพทย์ พนักงานแนะนำในสิ่งที่ลูกค้าต้องได้รับการแก้ไข มารยาทและการยิ้มแย้มของเจ้าหน้าที่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากในเรื่องความมั่นใจในคุณภาพของเวชภัณฑ์ซึ่ง เวชภัณฑ์มีคุณสมบัติตรงวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เวชภัณฑ์ใช้แล้วไม่มีอาการแพ้ยาหรืออักเสบ เวชภัณฑ์มีบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามทันสมัย มีการบอกข้อควรปฎิบัติในการใช้เวชภัณฑ์ เวชภัณฑ์ใช้แล้วรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงและให้ผลที่ดีขึ้น มีการรักษาที่ตรงกับวัตถุประสงค์ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของคลินิก ปัจจัยด้านกระบวนการซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากในเรื่องเครื่องมือที่ทันสมัย กระบวนการดูแลผิวพรรณสะอาดและปลอดเชื้อ ปรับปรุงและพัฒนากระบวนการให้บริการอยู่เสมอ รองลงมามีการนัดการรับบริการล่วงหน้า มีการระบุระยะเวลาที่รับบริการอย่างชัดเจน ปัจจัยด้านราคาซึ่งผู้แบบสอบถามให้ความสำคัญมากในเรื่องค่ารักษาและค่าบริการที่เหมาะสม ค่าเวชภัณฑ์ที่เหมาะสม และมีการแจ้งราคาก่อนเข้ารับบริการ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพซึ่งผู้แบบสอบถามให้ความสำคัญมากในเรื่อง ความทันสมัยของเครื่องมือและอุปกรณ์ ความสะอาดของสถานที่ให้บริการ ความทันสมัยในการตกแต่งสถานที่ และมีเพลงให้ฟังหรือ มีโทรทัศน์ให้ชมระหว่างรอรับบริการ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งผู้แบบสอบถามให้ความสำคัญมากในเรื่องการคมนาคมสะดวก พื้นที่ภายในคลินิกไม่คับแคบจนเกินไป จำนวนสาขามีมากและสามารถเข้ารับบริการได้ทุกสาขา ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายโดยรวมมีความสำคัญปานกลางผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากในเรื่องของการลดราคาเมื่อแนะนำให้ผู้อื่นมาทดลองรับบริการ การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลผิวพรรณ และมีการโฆษณาตามสื่อวิทยุ โทรทัศน์
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
สถานพยาบาล--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุรเสกข์ พงษ์หาญยุทธ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/395
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nathaporn_nilw.pdf1.88 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback