DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3927

Title: ความคาดหวังและความพึงพอใจในคุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในเขตสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Guest’s Expectation and Satisfaction of Budget Hotels' Service Quality in Sukhumvit Area, Bangkok
Authors: ปรวีร์ คีรี
Keywords: คุณภาพการให้บริการ
ความคาดหวัง
ความพึงพอใจ
โรงแรมราคาประหยัด
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านราคาและด้านการรับรู้ที่ส่งผลต่อความคาดหวังในคุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในเขตสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความคาดหวังในคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในคุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในเขตสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อศึกษาระดับความคาดหวังและความพึงพอใจในคุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในเขตสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดในการเก็บรวมรวมข้อมูล จากนักท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 20 - 39 ปี สถานภาพโสด รายได้ต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อพักผ่อน ระดับความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความคาดหวังและความพึงพอใจในคุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในเขตสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยการรับรู้ ส่งผลต่อคาดหวังในคุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในเขตสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 นอกจากนี้ยังพบว่า ความคาดหวังในคุณภาพการบริการส่งผลต่อความพึงพอใจในคุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในเขตสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
The research attempted to study the price and perception factors affecting guest’s expectation of budget hotels' service quality in Sukhumvit area, Bangkok, 2) study the guest’s expectation affecting satisfaction of budget hotels' service quality in Sukhumvit area, Bangkok and 3) to study the level of guest’s expectation and satisfaction of budget hotels' service quality in Sukhumvit area, Bangkok. Data were collected from 400 tourists in Bangkok area through a closed-ended questionnaire survey. In addition, data were statistically analyzed using percentage, mean and standard deviation. Inferential statistics methods on multiple regression analysis were used to test hypotheses in the study. The most of respondents are male with 20 - 39 years of age, single, with a monthly income lower than 15,001 – 30,000 baht, work a private company and has purpose of the trip for leisure. The overall mean of guest’s expectation and guest’s satisfaction of budget hotel in Sukhumvit area, is at high level. The results of hypothesis testing showed that the price and perception factors affects guest’s expectation of budget hotels' service quality in Sukhumvit area, at the significant level of 0.05. In addition, the guest’s expectation affects satisfaction of budget hotels' service quality in Sukhumvit area, Bangkok at the significant level of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.) -- สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: โรงแรม
การจัดการโรงแรม
อุตสาหกรรมโรงแรม
ที่พักนักท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยว -- บริการที่ได้รับ
Advisor(s): ชุติน แก้วนพรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3927
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
porawee_khir.pdf4.87 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback