DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/391

Title: พฤติกรรมการซื้อและการประเมินความสำคัญต่อส่วนผสมทางการตลาดของนักศึกษาชายที่ซื้อโฟมล้างหน้าเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: ประธาน ขาวแก้ว
Keywords: พฤติกรรมการซื้อ
โฟมล้างหน้า
นักศึกษาชาย
การซื้อสินค้า
พฤติกรรมผู้บริโภค
การเลือกซื้อสินค้า
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการประเมินความ สำคัญต่อส่วนผสมทางการตลาดต่อการซื้อโฟมล้างหน้า กับพฤติกรรมการซื้อโฟมล้างหน้าของนักศึกษาชายเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาจาก 10 มหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมุติฐานแต่ละข้อโดยวิธีการทดสอบ t-test และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) เปรียบเทียบรายคู่โดยวิธี LSD ทดสอบความเป็นอิสระ Chi-Square (2 - test) และหาค่าสัมประสิทธ์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร 2 ตัวแปร (Correlation coefficient) 1. ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาชายเขตกรุงเทพมหานครที่ซื้อโฟมล้างหน้าโดยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-24 ปี การศึกษาปริญญาตรี และรายได้ส่วนบุคคลเฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท 2. ด้านพฤติกรรมการพบว่า โฟมล้างหน้าที่ซื้อมากที่สุดคือ โฟมล้างหน้าชนิดมีฟอง ยี่ห้อที่นิยมซื้อคือ Nivea เหตุผลที่สำคัญที่ซื้อเพื่อทำความสะอาดผิวหน้า ซื้อ 1 ครั้งต่อเดือน นิยมซื้อจากร้านสะดวกซื้อ ขนาดที่ซื้อคือ 100กรัม ซื้อครั้งละ 1หลอด และมีค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้งเฉลี่ย 203 บาท 3. การประเมินความสำคัญต่อส่วนผสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์มีค่าเฉลี่ย 3.68 ด้านราคามีค่าเฉลี่ย 3.96 ด้านช่องทางจัดจำหน่ายมีค่าเฉลี่ย 3.64 และด้านส่งเสริมการตลาดมีค่าเฉลี่ย 3.49 โดยเมื่อแปลความหมายแล้วอยู่ในระดับมีความสำคัญมาก ทั้ง 4 ด้าน และพบว่าหัวข้อย่อยที่มีค่า เฉลี่ยสูงที่สุดอยู่ในด้านผลิตภัณฑ์คือ ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 4.36 โดยเมื่อแปลความหมายแล้วอยู่ในระดับมีความสำคัญมากที่สุด 4. จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า นักศึกษาชายเขตกรุงเทพมหานครมีลักษณะประชากร-ศาสตร์ที่ประกอบด้วย อายุ การศึกษา รายได้ส่วนบุคคลต่อเดือน มีการประเมินส่วนผสมทางการ ตลาดต่อการเลือกซื้อโฟมล้างหน้าแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้อโฟมล้างหน้าแตกต่างกันและ พฤติกรรมการซื้อโฟมล้างหน้าของนักศึกษาชายเขตกรุงเทพมหานครด้านจำนวนโฟมล้างหน้าที่ซื้อต่อครั้งมีความสัมพันธ์กับการประเมินความสำคัญต่อส่วนผสมทางการตลาดด้านช่องทางจัดจำหน่าย
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
โฟมล้างหน้า--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
นักศึกษา--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/391
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Pratan_kawk.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback