DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/376
|
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพล ต่อระดับความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการสายการบินในประเทศไทย ในการเดินทางเส้นทางบินในประเทศ |
Authors: | จิรายุ อักษรดี |
Keywords: | ความพึงพอใจ ธุรกิจสายการบิน การบริการ การตลาด |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | ธุรกิจสายการบินอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ สาเหตุทีสำคัญมากจากการ
นโยบายการเปิดน่านฟ้าเสรีของประเทศไทย (Freedom of the Sky) และการสนับสนุนจากภาครัฐบาล
และการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI (The Board of Investment) ที่ให้
สิทธิพิเศษด้านภาษี, เครื่องบินและเครื่องจักรแก่ผู้ประกอบการสายการบิน จึงทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วม
ลงทุนในกิจการสายการบินมากขึ้นโดยมีรูปแบบทำการบินแบบประจำทางในประเทศและต่างประเทศ
เที่ยวบินเช่าเหมาลำทั้งในและต่างประเทศ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีสายการบินสัญชาติไทยเพิ่ม
จำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยทำการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ และแต่ละสายการบินก็มีรูปแบบการ
ให้บริการที่ดึงดูดความสนใจ ให้ผู้โดยสารมาเดินทางด้วยแตกต่างกันไป และมีรูปแบบการทำการตลาด
ที่แตกต่างกัน
งานวิจัยฉบับนีจึงมีวัตถุประสงค์เพือศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps ทีมี
อิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสายการบิน เพื่อเดินทางภายในเส้นทางบินในประเทศ เพื่อที่จะ
ทำให้ทราบถึงปัจจัยทางการตลาดบริการใด ทีมีอิทธิพลมากทีสุดต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบัตรโดยสาร
ของผู้โดยสารชาวไทย หรือปัจจัยใดบ้างทีผู้โดยสารให้ความสำคัญเป็นลำดับท้ายๆ เมื่อจำทำการซื้อ
บัตรโดยสาร โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจากผู้โดยสารที่เคยใช้บริการการเดินทางทางอากาศใน
เส้นทางบินในประเทศภายในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาจำนวน 400 ตัวอย่าง
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้
บริการสายการบิน ในเส้นทางบินในประเทศ เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด
ได้แก่ ปัจจัยด้านกระบวนการการให้บริการ (Process), ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product), ปัจจัยด้าน
บุคลากร (People), ปัจจัยที$สัมผัสได้ด้านอื่นๆ (Physical), ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion),
ปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่าย (Place), และปัจจัยด้านราคา (Price) เป็นลำดับสุดท้าย |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | สายการบิน--บริการลูกค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบิน--การตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี ความสัมพันธ์กับลูกค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ศศนันท์ วิวัฒนชาต |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/376 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|