DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/376

Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพล ต่อระดับความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการสายการบินในประเทศไทย ในการเดินทางเส้นทางบินในประเทศ
Authors: จิรายุ อักษรดี
Keywords: ความพึงพอใจ
ธุรกิจสายการบิน
การบริการ
การตลาด
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ธุรกิจสายการบินอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ สาเหตุทีสำคัญมากจากการ นโยบายการเปิดน่านฟ้าเสรีของประเทศไทย (Freedom of the Sky) และการสนับสนุนจากภาครัฐบาล และการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI (The Board of Investment) ที่ให้ สิทธิพิเศษด้านภาษี, เครื่องบินและเครื่องจักรแก่ผู้ประกอบการสายการบิน จึงทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วม ลงทุนในกิจการสายการบินมากขึ้นโดยมีรูปแบบทำการบินแบบประจำทางในประเทศและต่างประเทศ เที่ยวบินเช่าเหมาลำทั้งในและต่างประเทศ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีสายการบินสัญชาติไทยเพิ่ม จำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยทำการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ และแต่ละสายการบินก็มีรูปแบบการ ให้บริการที่ดึงดูดความสนใจ ให้ผู้โดยสารมาเดินทางด้วยแตกต่างกันไป และมีรูปแบบการทำการตลาด ที่แตกต่างกัน งานวิจัยฉบับนีจึงมีวัตถุประสงค์เพือศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps ทีมี อิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสายการบิน เพื่อเดินทางภายในเส้นทางบินในประเทศ เพื่อที่จะ ทำให้ทราบถึงปัจจัยทางการตลาดบริการใด ทีมีอิทธิพลมากทีสุดต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบัตรโดยสาร ของผู้โดยสารชาวไทย หรือปัจจัยใดบ้างทีผู้โดยสารให้ความสำคัญเป็นลำดับท้ายๆ เมื่อจำทำการซื้อ บัตรโดยสาร โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจากผู้โดยสารที่เคยใช้บริการการเดินทางทางอากาศใน เส้นทางบินในประเทศภายในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาจำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ บริการสายการบิน ในเส้นทางบินในประเทศ เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านกระบวนการการให้บริการ (Process), ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product), ปัจจัยด้าน บุคลากร (People), ปัจจัยที$สัมผัสได้ด้านอื่นๆ (Physical), ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion), ปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่าย (Place), และปัจจัยด้านราคา (Price) เป็นลำดับสุดท้าย
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: สายการบิน--บริการลูกค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
สายการบิน--การตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความสัมพันธ์กับลูกค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศนันท์ วิวัฒนชาต
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/376
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jirayu_auks.pdf2.75 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback