DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3716

Title: แผนธุรกิจร้านจำหน่ายเครื่องเสียงพกพา Iconic Music
Other Titles: Business Plan for Iconic Music : Portable Audio Equipment Shop
Authors: แน่แท้ ตันติวัฒนไพศาล
Keywords: เครื่องเสียงพกพา
วงการเครื่องเสียง
ผู้ฟัง
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: วัตถุประสงค์ของแผนธุรกิจฉบับนี้ 1. เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ 2. หากมีปัญหาในการดำเนินธุรกิจ จะสามารถนำแนวทางในการแก้ปัญหามาใช้ได้ 3. เพื่อสร้างการรับรู้ในตัว แบรนด์ Iconic Music 4. เพื่อสร้างส่วนแบ่งการตลาดให้กับแบรนด์ Iconic Music ให้ได้ 10% ของมูลค่าตลาดรวม “Iconic Music Limited Partnership” เป็นการรวมกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นเครื่องเสียง และรวมตัวมาเปิดร้านจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องเสียงพกพาและหูฟัง ซึ่งร้าน Iconic Music มีสินค้าในร้านมากกว่า 30 แบรนด์จากทั้งในประเทศไทยและนำเข้าจากต่างประเทศ โดย Iconic Music มีหน้าร้านอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า Palladiun IT World Shopping ตั้งอยู่ที่บริเวณประตูน้ำ ซึ่งเป็นใจกลางย่านธุรกิจสำคัญในกรุงเทพฯ และทางร้านจะมีผู้เชี่ยวชาญอยู่ประจำหน้าร้าน ให้บริการแนะนำสินค้า ขายสินค้า และรับซ่อมบำรุงสินค้าเป็นประจำทุกวัน โดยข้อมูลที่นำมาใช้ในการจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้ ได้จากการสำรวจความคิดเห็นและสัมภาษณ์จากผู้ที่เข้ามาใช้บริการที่หน้าร้าน Iconic Music และจากกลุ่มลูกค้าสมาชิกของร้าน Iconic Music จำนวน 50 คน ผลสรุปของแผนธุรกิจ Iconic Music ครั้งนี้เป็นแผนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ คือประเภทซื้อมาขายไป โดยทาง Iconic Music ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการจัดจำหน่ายสินค้า โดยทางร้าน Iconic Music มีจุดแข็งของธุรกิจคือการรวมตัวของผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจในตัวสินค้าเป็นอย่างดี และยังเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงการเครื่องเสียงพกพา ในขณะที่จุดอ่อนคือ เป็นธุรกิจที่เข้าไปเปิดใหม่ในกลุ่มธุรกิจที่เติบโตมาในระยะหนึ่ง โดยมีผู้ถือครองตลาดที่แข็งแรงอย่างร้าน Munkong Gadget, Indy Gadget, Soundproof Bros. และ BKK Audio อยู่แล้ว ซึ่งนับเป็นคู่แข่งขันที่ได้เปรียบเพราะมีกำลังทุนและเปิดร้านมานานแล้ว แต่นับว่าเป็นธุรกิจที่มีผู้แข่งขันน้อยราย และที่สำคัญ Iconic Music มีความสัมพันธ์กับเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ ในฐานะผู้เล่น และเมื่อแบรนด์ต่าง ๆ ทราบว่าเกิดการรวมกลุ่มของนักเล่นที่รู้จักเปิดเป็นร้านค้า จึงทำให้แต่ละแบรนด์เกิดความสนใจที่จะร่วมธุรกิจ ทำให้มีแบรนด์ใหม่ๆเข้ามาในประเทศไทยและเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคเพิ่มขึ้น จากการวิเคราะห์ข้อมูล Iconic Music มีเป้าหมายในระยะสั้นคือการเปิดร้านสาขาที่ 2 ในบริเวณที่มีกลุ่มผู้บริโภคหนาแน่นมากขึ้น โดยมุ่งเป้าไปที่บริเวณห้างสรรพสินค้า Central พระราม 9 ซึ่งในบริเวณนั้นจะมีห้างสรรพสินค้า ฟอจูน ทาว์นเวอร์ ซึ่งเป็นแหล่งขายสินค้าเครื่องเสียงบ้านและลำโพงอยู่เดิมแล้ว อีกทั้งยังมีรถไฟฟ้าใต้ดินซึ่งทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้นกว่าสาขาแรกที่ประตูน้ำ และเป้าหมายระยะยาวคือการขยายสาขาย่อยไปยังบริเวณแหล่งชุมชนที่มีปริมาณประชากรหนาแน่น เช่น ย่านธุรกิจสีลม ย่านช๊อปปิ้งบริเวณสยาม เป็นต้น โดยกลยุทธ์หลักในดำเนินธุรกิจ จะใช้ CANVAS โมเดลเป็นแกนหลัก โดยปรับใช้ตามสถานการณ์ และจากการประเมินภาพรวมในการลุงทุนประกอบกับแผนกลยุทธ์แล้ว สามารถสรุปได้ว่าเป็นการลงทุนที่มีความคุ้มค่า โดยใช้งบประมาณการลุงทุนรวมจำนวน 5,500,000 บาท มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) คือ 10,917,009.58 บาท มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (IRR) ที่ 30.43% และประมาณระยะเวลาในการคืนทุนที่ 3 ปี 2 เดือน
The objectives of this business plan are 1. Making a guideline to support the business 2. Using as a solution guideline when business found any problem when proceed 3. Making brand awareness of the “Iconic Music” 4. To gain 10% of market share in this business Iconic Music Limited Partnership is the join of friends who have the same attitude and love playing portable music equipments ig. Digital Audio Player (DAP), Headphone for example, to open the Audio Equipments shop using name of “Iconic Music”. The shop holding more than 30 well known Brands from local brands and international brands which located in the middle of the business area of Bangkok , Palladium IT Platunam Shopping World. We support , give advice and we selling Audio Equipments by experienced staff In conclusion of Iconic Music’s business plan found that this is a new business start up with well known members of the Audio Associate and Experienced Players as a strength. But the weakness of this business plan is the competition in this business segment is heavy. To compete with the strong and experienced competitor such as Munkong Gadget, Indy Gadget, Soundproof Bros. and BKK Audio is not easy. But being well known player and knowing many brand owners , making attention about opening the audio shop and they want to support , we take this as our great opportunity. From data analyse , the goal will set to 2 parts. Short term goal is to opening the new Flagship store which located at Rama 9 Location, Central Rama 9 is the best position. Which have more traffic density , more opportunity to find new customer and Fortune Tower Shopping Center opposite to Central Rama 9 is the centre of the Home Audio Area which we can make new target group customers. And the long tern goal is looking for spread more shop on the prime area such as Srilom Business District and Siam Shopping District. Iconic Music found that it worth to make investment on this business. The budget of all investment will cost 5,500,000 THB , 10,917,009.58 THB of Net Present Value (NPV), 30.43% will return on Investment and This project will take 3 Year and 2 Months on payback period.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องเสียง -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3716
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
naetae.tant.pdf2.25 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback