DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3712

Title: การนำเสนออัตลักษณ์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์อินสตาแกรมของเจเนอเรชั่น: กรณีศึกษาความแตกต่างระหว่างเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ เจเนอเรชั่นวาย และเจเนอเรชั่นแซด
Other Titles: The Presentation of Self Identity on Instagram: A Comparative Case Study of Generation X, Generation Y, and Generation Z
Authors: ศศิมา ตุ้มนิลกาล
Keywords: เจเนอเรชั่น
อัตลักษณ์
อัปโหลดรูปภาพ
อินสตาแกรม
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการแสดงอัตลักษณ์บนอินสตาแกรมของเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ เจเนอเรชั่นวาย และเจเนอเรชั่นแซด 2) เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบการแสดงอัตลักษณ์บนอินสตาแกรมของเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ เจเนอเรชั่นวาย และเจเนอเรชั่นแซด ผู้วิจัยใช้วิธีการศึกษาด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์อินสตาแกรมผ่านการอัพโหลดรูปภาพ (Upload Photo) ในช่วงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 โดยแบ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักออกเป็น 6 คน ได้แก่ เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ 2 คน เจเนอเรชั่นวาย 2 คน และเจเนอเรชั่นแซด 2 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) อัตลักษณ์ของเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ คือ ความสุข ความมั่นใจ ต้องการความโดดเด่น แสดงความมีอำนาจ มีลักษณะนิสัยลึกลับ รักศักด์ศรี และเปิดกว้าง 2) อัตลักษณ์ของเจเนอเรชั่นวาย คือ เกิดความเบื่อหน่ายง่ายหากไม่มีสิ่งเร้ามากระตุ้น มีความมั่นคงทางอารมณ์ เปิดกว้าง และอัธยาศัยดี 3) อัตลักษณ์ของเจเนอเรชั่นแซด คือ มีความกล้าเปิดเผยตัวตนของตนเอง มีความมั่นใจในตนเองสูง แต่ในขณะเดียวกันก็มีอารมณ์ที่แปรปรวน ซึ่งจากผลสรุปอัตลักษณ์ของทั้งเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ เจเนอเรชั่นวาย และเจเนอเรชั่นแซด จากการอัพโหลดรูปภาพบนอินสตาแกรมทำให้รับรู้ได้ว่าทั้งสามเจเนอเรชั่นต่างมีอัตลักษณ์ร่วมและแตกต่างกันออกไปตามช่วงวัย ความคิด และประสบการณ์ งานวิจัยนี้สามารถช่วยให้บริษัทหรือองค์กรต่างๆสามารถนำไปใช้ และก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านของการสื่อสารกับผู้บริโภคที่ใช้เครื่องมือในการสื่อสารผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์อินสตาแกรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายของผู้บริโภคที่เป็นเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ เจเนอเรชั่นวาย และเจเนอเรชั่นแซดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
This qualitative study targeted 1) to study the identity expression on Instagram of Gen X, Y, and Z and 2) to compare the identity expression on Instagram of Gen X, Y, and Z. Content analysis was employed in this study. Data were collected from 6 Instagram users’ photo uploaded in June 2018. These 6 Instagram users were divided into Gen X (n=2), Gen Y (n=2), and Gen Z (n=2). The results of this research revealed that 1) the identities of Gen X were happiness, confidence, need for distinction, authority, mysterious habit, dignity, and open-mindedness, 2) the identities of Gen Y were easy to boredom if no stimulation, needed emotional stability, open-mindedness, and courteous habit, and 3) the identities of Gen Z were extroverted personality, self-confidence, and emotional personality. The results of studying photos uploaded of these three generations could be concluded that all of these three generations had similar and different identities. The identities varied with age, thought, and experience. Therefore, this research would be beneficial for an organization or a company to apply the results to communicate with consumers who use Instagram as a communication tool and the target groups of Gen X, Y, and Z consumers to enhance communication efficiency.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: เจนเนอเรชันวาย
เจนเนอเรชันเอ็กซ์
เจนเนอเรชันแซด
สื่อสังคมออนไลน์
เครือข่ายสังคมออนไลน์
อัตลักษณ์ -- ไทย
Advisor(s): ปฐมา สตะเวทิน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3712
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sasima_tumn.pdf7.03 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback