DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/370

Title: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อชุดเหล็กของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Authors: ธนะศักดิ์ วศินมงคล
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
กอล์ฟ
การจัดซื้อ
กรุงเทพฯ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อชุดเหล็กของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยมีตัวแปรอิสระ 2 กลุ่มคือ ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านการตลาด ส่วนตัวแปรตามคือ พฤติกรรมการเลือกซื้อชุดเหล็กของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมของผู้ผลิตชุดเหล็ก และผู้จัดจำหน่ายชุดเหล็กในการศึกษา ข้อมูลได้จากแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่เล่นกีฬากอล์ฟ จำนวน 400 รายโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จากกลุ่มประชากรที่มีอายุตั้งแต่18 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้สำหรับวิเคราะห์ผล คือการใช้การแจกแจงความถี่ หาร้อยละของข้อมูล และวิเคราะห์สมมุติฐานด้วยไคร์สแควร์ จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เล่นกอล์ฟมาแล้ว 1-2 ปี เพื่อนเป็นคนแนะนำให้เล่น ตอมเริ่มเล่นได้ชุดเหล็กมาจากการซื้อชุดเหล็กใหม่ แหล่งข้อมูลเพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจซื้อชุดเหล็กคือคนรู้จัก รองลงมาคือ นิตยสารกอล์ฟ ตนเองมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อชุดเหล็ก การลดความผิดพลาดคือสิ่งที่ผู้ตอบแบบสอบถามอยากได้มากที่สุด ยี่ห้อของชุดเหล็กที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้กันมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ TalorMade รองลงมาคือ Callaway และอันดับสุดท้ายคือ Ping ส่วนมากราคาของชุดเหล็กที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้อยู่ในช่วง 10,001-20,000 บาท สาเหตุที่ทำให้เปลี่ยนชุดเหล็กคือ อยากลองชุดเหล็กใหม่ โดยเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่น เนื่องจากอยากลองจากการทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบไคร์สแควร์ กำหนดระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า การออกแบบชุดเหล็กที่สวยงาม และทันสมัย ชุดเหล็กมีก้านให้เลือกหลายชนิด ชุดเหล็กมีความทนทานในการใช้งาน ชุดเหล็กดูแลรักษาง่าย ระดับราคาของชุดเหล็กเหมาะสมกับคุณภาพชุดเหล็กมีขายในห้างสรรพสินค้า การรับประกันชุดเหล็ก การลดราคาสินค้า และการให้สิทธิพิเศษในการใช้สนามต่างๆ มีความสัมพันธ์กับยี่ห้อของชุดเหล็กที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค--วิจัย
กอล์ฟ--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
กอล์ฟ--การจัดซื้อ--วิจัย
Advisor(s): สุรเสกข์ พงษ์หาญยุทธ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/370
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
tanasak_wasin.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback