DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3697

Title: การวิเคราะห์เนื้อหาสาร และการตอบสนองในเพจเฟซบุ๊กของธุรกิจเกม: กรณีศึกษา เพจเฟซบุ๊ก RoVTH
Other Titles: The type of contents and users engagement analysis to contents publishing on gaming bands’ Facebook fanpage: A case study of RoVTH Facebook fanpage
Authors: เสาวรัตน์ ปรัชญาเศรษฐ์
Keywords: เกมแอปพลิเคชัน
RoVTH
การปฏิสัมพันธ์
เฟซบุ๊ก
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง (1) เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอเนื้อหาบน เพจเฟซบุ๊ก RoVTH (2) เพื่อศึกษาปฏิกิริยาการปฏิสัมพันธ์ของผู้รับสารต่อการนำเสนอเนื้อหาใน แต่ละรูปแบบบนเพจเฟซบุ๊ก RoVTH ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยใช้เครื่องมือลงรหัสสำหรับการวิเคราะห์เนื้อหา (Coding Sheet) โดยมีระยะเวลาในการศึกษาเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 จำนวนทั้งสิ้น 687 โพสต์ ซึ่งในวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ผู้วิจัยจะแสดงจำนวนแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปรากฏในรูปแบบจำนวนครั้ง และร้อยละ ส่วนวัตถุประสงค์การวิจัยในข้อที่ 2 ผู้วิจัยจะแสดงค่าการปฏิสัมพันธ์ (Engagement) เฉลี่ยต่อโพสต์ของแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่า ประเภทเนื้อหาตามวัตถุประสงค์ที่พบมากที่สุด คือ วัตถุประสงค์เพื่อเสนอข่าวสารกิจกรรมการตลาด ซึ่งในงานวิจัยฉบับนี้จะเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารกิจกรรมที่กำลังจะดำเนินหรือดำเนินอยู่ เพื่อกระตุ้นความสนใจจากผู้ติดตาม รวมถึงการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมที่เกมแอปพลิเคชั่น RoV จัดขึ้น เมื่อนำผลการวิจัยรูปแบบการนำเสนอเนื้อหามาเปรียบเทียบกับการปฏิสัมพันธ์ต่อการนำเสนอเนื้อหาบนเพจเฟซบุ๊ก RoVTH พบว่า แม้วัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข่าวสารกิจกรรมการตลาดจะถูกนำเสนอมากที่สุด แต่วัตถุประสงค์เพื่อโฆษณาสินค้า หรือบริการกลับได้รับจำนวนการปฏิสัมพันธ์สูงที่สุด และมีจำนวน Reaction เฉลี่ยสูงที่สุดอีกด้วย เมื่อพิจารณารูปแบบของเนื้อหาสารที่มีการนำเสนอมากที่สุด คือ เนื้อหาประเภทรูปภาพ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการปฏิสัมพันธ์ พบว่าเนื้อหาสารประเภทนี้มีจำนวน Reaction เฉลี่ยสูงที่สุด อย่างไรก็ดี แม้ทางเพจเฟซบุ๊ก RoVTH จะมีการนำเสนอเนื้อหาประเภทรูปภาพมากที่สุด แต่จำนวนการปฏิสัมพันธ์ของแฟนเพจในด้าน Share และ Comment กลับไม่ได้มีต่อเนื้อหาดังกล่าวสูงที่สุด ทว่าเป็นเนื้อหาประเภทวิดีโอที่มีจำนวน Share เฉลี่ยสูงสุด ส่วนเนื้อหาประเภทถ่ายทอดสดนั้น มีจำนวน Comment เฉลี่ยสูงสุด ซึ่งเนื้อหาทั้ง 2 ประเภทนี้ ได้รับการนำเสนอที่น้อยกว่า โดยเฉพาะเนื้อหาประเภทถ่ายทอดสด มีการนำเสนอน้อยที่สุด และในส่วนของการนำเสนอประเภทของเนื้อหาที่สามารถช่วยสร้าง Engagement นั้น เพจเฟซบุ๊ก RoVTH มีการนำเสนอประเภทเนื้อหาประชาสัมพันธ์ (PR Activity) จำนวนมากที่สุด แต่จำนวนการปฏิสัมพันธ์เฉลี่ยกลับน้อยที่สุด ในทางตรงกันความประเภทเนื้อหาที่ไวต่อสถานการณ์ (Real Time) ที่ถูกนำเสนอน้อยที่สุด กลับได้รับจำนวนการปฏิสัมพันธ์เฉลี่ยสูงที่สุด โดยมีจำนวน Reaction เฉลี่ยสูงที่สุด และจำนวน Share และ Comment เฉลี่ยเป็นลำดับสอง เพราะฉะนั้น จากผลการวิจัยนี้ทำให้ทราบว่า การสร้างเนื้อหาให้เพจเฟซบุ๊กเกมนั้น ควรคำนึงถึงการสร้างรูปแบบเนื้อหาที่ผู้ติดตามมีการปฏิสัมพันธ์สูงที่สุดเป็นสำคัญ นั่นคือ วัตถุประสงค์โฆษณาสินค้า หรือบริการที่ตรงกับความสนใจของผู้ติดตาม และควรนำเสนอในรูปแบบวิดีโอ หรือถ่ายทอดสด ทั้งยังควรคำนึงถึงการนำเสนอเนื้อหาที่ไวต่อสถานการณ์เพื่อสร้างความรู้สึกร่วมกับผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ
This research has two principle objectives: 1) To examine the type of contents published on RoVTH Facebook Fanpage. 2) To investigate the engagement rate of the contents published on RoVTH Facebook Fanpage. The study methodology was qualitative research using coding sheet as a tool for contents analysis. The research data were collected from 687 content posts which were published on RoVTH Fanpage during April 1, 2018 to June 30, 2018. The study was divided into two parts as per research objectives; first part was the quantity of concepts and theories which were presented through frequency and percentage, second part was the Facebook engagement rate per post. The results of the study showed that the most published contents on RoVTH Facebook Fanpage mainly dealt with marketing activity content such as announcing tournament league and sharing the news of pro players. Regarding the Facebook Engagement Rate, the result found that even though marketing activity contents new the most published contents, product and service advertising contents received the highest average engagement and the highest average shared rates. The photo format was published the most on RoVTH Facebook Fanpage and it received the highest average reaction rate. On the other hand, video format received the highest average shared rate and live streaming received the highest average comment rate event though both formats were prominently published less amount when compared with photo format. Real time content was the least published content but it could create the highest average engagement rate and received the second rank on average shared and comment rates. On the contrary, the most published content like PR activity received the least average engagement rate. Therefore, to create successful content on a Facebook page of game industry, the content creator should mainly consider contents that attract positive engagement from audiences which is to focus on product and service as well as real time content in the form of video or live streaming on the Facebook page.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: เกมอินเทอร์เน็ต
เกมอิเล็กทรอนิกส์
อุตสาหกรรมเกมอินเทอร์เน็ต
พฤติกรรมผู้บริโภค
สื่อสังคมออนไลน์
เครือข่ายสังคมออนไลน์
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3697
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
saowarat_prat.pdf3.42 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback