DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/367
|
Title: | ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เข้ามาทำค้าปลีกข้ามชาติในจังหวัดกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ดุลกิจ เบญจาพิทูรวงศ์ |
Keywords: | ไฮเปอร์มาเก็ต พฤติกรรมผู้บริโภค การค้าปลีก |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เข้ามาทำค้าปลีกข้ามชาติในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เข้ามาทำค้าปลีกข้ามชาติในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ศึกษาปัจจัยภายนอกแต่ละปัจจัยมีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เข้ามาทำค้าปลีกข้ามชาติในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
ประชากรในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่เข้าใช้บริการในห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต
เทสโก้ โลตัส ในกรุงเทพมหานคร ที่มี 19 สาขา, บิ๊กซี ในกรุงเทพมหานคร ที่ มี 26 สาขา และ คาร์ฟูร์ ในกรุงเทพมหานคร ที่มี 23 สาขา จะเลือกออกมาอย่างละ 1 สาขา โดยใช้วิธีการจับสลาก ต่อจำนวนสาขา ทั้งหมด ต่อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต ในแต่ล่ะแห่ง โดยแบ่งจำนวนแบบสอบถามออกเป็น 3 ส่วน 134 ,133 ,133 ตามลำดับ โดยถามแบบบังเอิญ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเองโดยศึกษาจากแบบสอบถามที่มีผู้วิจัยไว้แล้ว ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล จานวน 9 ข้อ แบบสอบถามวัดความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เข้าใช้บริการห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต จานวน 8 ข้อ และแบบสอบถามวัดความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อธุรกิจข้ามชาติที่เข้ามาเปิดกิจการในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จานวน 22 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7535
สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) ค่าเอฟ (F-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance: One-way ANOVA)
และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยวิธีของ เชฟเฟ่ (Scheffe) การวิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Windows ได้ผลการวิจัยดังนี้
1. ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ ความแตกต่าง ของ สถานภาพสมรส สมาชิกครอบครัว การศึกษา อาชีพ รายได้ รายจ่าย ห้างที่ชอบใช้บริการ มีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต ได้แก่ เหตุผลการเข้าใช้บริการ ความถี่ในการเข้าใช้บริการ เวลาโดยเฉลี่ยที่ไปใช้บริการ ใช้บริการห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต กันที่ละกี่คน วันสะดวกเข้ามาใช้บริการ ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้ง การเดินทางมาใช้บริการห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต และการทราบหรือไม่ทราบ ว่าห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ผู้ใช้บริการอยู่เป็นของคนต่างชาติที่เข้ามาทำค้าปลีกข้ามชาติในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ในเรื่องเกี่ยวกับความแตกต่างของเพศ อายุและห้างที่ชอบใช้บริการ นั้นแตกต่างกัน
2. ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ความแตกต่าง ของ ด้านสินค้า ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านการบริการ ด้านอื่นๆ มีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต ได้แก่ เหตุผลการเข้าใช้บริการ ความถี่ในการเข้าใช้บริการ เวลาโดยเฉลี่ยที่ไปใช้บริการ ใช้บริการห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต กันที่ละกี่คน วันสะดวกเข้ามาใช้บริการ ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้ง การเดินทางมาใช้บริการห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต และการทราบหรือไม่ทราบ ว่าห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ผู้ใช้บริการอยู่เป็นของคนต่างชาติที่เข้ามาทาค้าปลีกข้ามชาติในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ไม่แตกต่างกัน
ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการให้บริการแก่ห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต ในการเพิ่มประสิทธิภาพ การให้บริการต่างๆ แก่ผู้บริโภคจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อความต้องการของตลาดและผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริโภค--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สุรเสกข์ พงษ์หาญยุทธ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/367 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|