DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3604

Title: การศึกษาถึงกลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค (Organic Product Marketing) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร: กรณีศึกษา กลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามและดูแลร่างกาย (Beauty and Personal care)
Other Titles: The Marketing of Organic Product that affect the purchasing of customers in Bangkok Metropolitan Region: Studied Case of Beauty and Personal Care Product.
Authors: ศิริวรรณ วิมูลชาติ
Keywords: กลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค
ช่องทางจำหน่าย
ไลฟ์สไตล์
ความน่าเชื่อถือของแบรนด์
ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งมีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีผลต่อกลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค (Organic Product Marketing) กลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามและดูแลร่างกาย (Beauty and Personal Care) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค กลุ่มความงามและดูแลร่างกาย (Beauty and Personal Care) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (3) เพื่อวิเคราะห์ถึงความมีอิทธิพลของกลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค (Organic Product Marketing) กลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามและดูแลร่างกาย (Beauty and Personal Care) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคหรือผู้ที่สนใจในเรื่องความงามและการดูแลผิวพรรณที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร อายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งเพศชายและหญิง จำนวน 129 คน โดยการใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) โดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย (Simple Regression Analysis) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 18-27 ปี สถานภาพโสด มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 4 คน การศึกษารับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 15,001-25,000 บาท ซึ่งเคยซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับผิวหน้า แบรนด์ที่นิยมซื้อคือ Origins และ Burt’s Bee งบประมาณการซื้อต่อครั้งอยู่ที่ 1,001-2,000 บาท จำนวน 1 ครั้งต่อเดือน เหตุผลที่ให้ความสำคัญในการเลือกซื้อคือ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคมีความปลอดภัยต่อสุขภาพของท่าน มีการหาข้อมูลจากคนในครอบครัวหรือญาติสนิท และซื้อผ่านหน้าเคาน์เตอร์แบรนด์ของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค และจากการวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค (Organic Product Marketing) กลุ่มความงามและดูแลร่างกาย (Beauty and Personal Care) ภาพรวมส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อพิจารณากลยุทธ์แต่ละด้านพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การเจาะกลุ่มตลาดตามไลฟ์สไตล์การบริโภค และกลยุทธ์ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ในขณะที่กลยุทธ์ด้านช่องทางจำหน่ายที่เหมาะสม และกลยุทธ์ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
This research is Quantitative Research, with the objectives of (1) to study the opinions of consumers on Organic Product Marketing for Beauty and Personal care, (2) to study the behavior of purchasing Organic products, and (3) to analyze the influence of Organic Product Marketing for Beauty and Personal care that affect consumers’ purchasing decisions in Bangkok. The group of examples used in the research that are consumers used in Organic product for Beauty and Personal care and interested in beauty and skin care product. Their live in Bangkok area, aged over 18 years old, male and female. The analysis information by Descriptive Statistic and Inferential Statistic by using Simple Regression Analysis and Multiple Regression Analysis were used at the level of statistic of 0.05. The result of this study indicated that the respondents mostly were females; Those aged between 18-27 years; Single status; had 4 family members; graduated with Bachelor’s Degree; Private employee; earned income per month 15,001-25,000 THB. Those used to buy skin care for face, the brands were Origins and Burt’s Bee, the budget for purchasing was 1,001-2,000 THB once in per month. According to the important reason to buy Organic product is safe for your health, found the information from family and close relatives and to buy counter brand of Organic product. The analyzing of Organic Product Marketing for Beauty and Personal care affects consumers’ purchasing decisions in Bangkok when considering each of factors, all consumers focused on the market for consumption-based lifestyle strategy and Brand creditability strategy while appropriately channel of distribution strategy and environmentally friendly product strategy don’t affect their decision.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค
การตัดสินใจ
ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค -- การตัดสินใจ
ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค -- การจัดซื้อ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การจัดการตลาด
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3604
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
siriwan_wimo.pdf4.52 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback