DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/359
|
Title: | อิทธิพลของคุณภาพการให้บริการและกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้บริการธนาคารธนชาตในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ณัฎฐกัญญา อิงคสิทธิ์ |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาด ธนาคารธนชาต |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | งานวิจัยเรื่องนี้ได้รับการจัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของคุณภาพการ
ให้บริการและกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้บริการ
ธนาคารธนชาต ในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาถึงอิทธิพลของความพึงพอใจของลูกค้าในการมา
ใช้บริการธนาคารธนชาต ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อแนวโน้มการกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
ในอนาคต กรอบแนวคิดที่ใช้ในการศึกษาได้มาจากการเชื่อมโยงทฤษฎีที่เกี่ยวกับคุณภาพการให้
บริการ (Service Quality Theory) ทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix Theory) และ
ทฤษฎีความพึงพอใจ (Satisfaction Theory) เข้าด้วยกัน ตัวแปรอิสระสามกลุ่มที่ผู้วิจัยได้ใช้ในการ
วิเคราะห์ประกอบด้วยคุณภาพการให้บริการ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด และความพึงพอใจ
ผู้วิจัยเชื่อว่าตัวแปรทั้งสามกลุ่มนี้น่าจะเป็นตัวแปรที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการกลับมาใช้บริการ
อย่างต่อเนื่องในอนาคต ตัวแปรที่เกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการประกอบด้วยความน่าเชื่อถือของ
ธนาคาร การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า การทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ ความเอาใจใส่ที่
พนักงานมีต่อลูกค้า และลักษณะทางกายภาพในการให้บริการ ส่วนตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์
ส่วนประสมทางการตลาดประกอบด้วยความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ความสมเหตุสมผลของราคา
ความสะดวกของช่องทางบริการ และความน่าดึงดูดใจของการส่งเสริมการขาย
งานวิจัยนี้ได้มุ่งไปยังกลุ่มคนที่มีกำลังทรัพย์เหลือพอที่จะนำมาเป็นเงินออมผ่านทางธนาคาร
ดังนั้น ขอบเขตของประชากรสำหรับการศึกษานี้จึงได้มุ่งไปที่กลุ่มคนที่มีเงินฝากกับธนาคารมาแล้ว
ไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ผู้วิจัยได้แจกแบบสอบถามจำนวน 250 ชุด ให้กับกลุ่มตัวอย่าง ผลที่ได้คือ ผู้วิจัย
ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์และใช้ได้จำนวน 200 ชุดกลับคืนมา
ผลจากการวิจัยชี้ให้เห็นว่า โดยเฉลี่ยแล้วผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้หญิง อายุ 21-30 ปี
(33.0%) มีสถานภาพโสด (47.0%) ระดับการศึกษาปริญญาตรี (54.0%) มีรายได้ต่ำกว่า 25,000 บาท
ต่อคนต่อเดือน (59.5%) และประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน (34.0%) เป็นส่วนใหญ่
ผลจากการทดสอบสมมติฐานชี้ให้เห็นว่า การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า
(Responsiveness) ความเอาใจใส่ที่พนักงานมีต่อลูกค้า (Empathy) ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์
(Product Variety) และความสมเหตุสมผลของราคา (Price Reasonableness) มีผลกระทบในเชิงบวก
ต่อความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการใช้บริการธนาคารธนชาต ส่วนความสะดวกของช่องทาง
บริการมีผลกระทบในเชิงลบต่อความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการใช้บริการธนาคารธนชาต และ
ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการใช้บริการจะมีผลกระทบในเชิงบวกต่อแนวโน้มการกลับมาใช้
บริการอย่างต่อเนื่องในอนาคต สำหรับความน่าเชื่อถือของธนาคาร (Reliability) การทำให้ลูกค้าเกิด
ความมั่นใจ (Assurance) ลักษณะทางกายภาพในการให้บริการ (Tangibles) และความน่าดึงดูดใจ
ของการส่งเสริมการขาย (Attractiveness of Sales Promotion)ไม่มีผลกระทบต่อความพึงพอใจของ
ลูกค้าที่มีต่อการใช้บริการธนาคารธนชาต
คุณค่าในเชิงทฤษฎีของงานวิจัยนี้ คือ การเชื่อมโยงทฤษฎีคุณภาพการให้บริการ กลยุทธ์
ส่วนประสมทางการตลาด และทฤษฎีความพึงพอใจ เพอื่ ใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มการกลับมาใช้
บริการอย่างต่อเนื่องในอนาคต หากลูกค้าที่มาใช้บริการของธนาคารได้รับความพึงพอใจก็จะทำให้
ลูกค้ากลับมาใช้บริการของธนาคารอย่างต่อเนื่องในอนาคตได้อีกด้วย |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | บริการลูกค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารและการธนาคาร--บริการลูกค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารพาณิชย์--บริการลูกค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารพาณิชย์--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารและการธนาคาร--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารธนชาต--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การตลาดธนาคาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | อภิชา บุญภัทรกานต์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/359 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|