DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/354
|
Title: | วิธีการสื่อสารทางการตลาดของการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีที่มีผลต่อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | จิตกษม เหลืองไพโรจน์ |
Keywords: | สื่อสารการตลาด นักท่องเที่ยว เพชรบุรี พฤติกรรมการท่อเที่ยว |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขต
กรุงเทพมหานคร และวิธีการสื่อสารทางการตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี : กรณีศึกษา
วิธีการสื่อสารทางการตลาดของการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีที่มีผลต่อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาว
ไทยเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการสื่อสารทางการตลาด
เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว 2) เพื่อศึกษาวิธีการสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยวของแหล่ง
ท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี 3) เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะสำหรับนำมาพัฒนาและปรับปรุงจังหวัด
เพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทยเขตกรุงเทพมหานคร
จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อย
ละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยวิธี Chi - Square
ผลการศึกษาพบว่า การเปิดรับข่าวสารข้อมูลที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว พบว่า มีผลทำให้
กลุ่มเป้าหมายทราบเรื่องราวของโครงการและแหล่งท่องเที่ยวในโครงการมากขึ้น สื่อหลักที่ทำให้
กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้ เข้าใจ และจดจำข่าวสารได้มากที่สุด คือ สื่อบุคคล สื่ออินเตอร์เน็ต
สื่อมวลชนประเภทโทรทัศน์ / วิทยุ และสื่อเฉพาะกิจประเภทคู่มือต่าง ๆ
การสื่อสารทางการตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรีนำมาใช้มีด้วยกันหลัก ๆ อยู่ 4
วิธีคือ การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย และการขายโดยพนักงาน วิธีการ
สื่อสารทางการตลาดที่จังหวัดเพชรบุรีใช้มากที่สุด คือ การโฆษณา ที่นิยมมากที่สุดคือสื่อทาง
โทรทัศน์ / วิทยุ รองลงมา การประชาสัมพันธ์ โดยการจัดทัศนะศึกษาสำหรับนักท่องเที่ยว / สื่อมวลชน แต่ละเครื่องมือที่นำมาใช้ขึ้นอยู่กับว่าแหล่งท่องเที่ยวใดจะนำสื่อใดมาใช้ให้มีความ
สอดคล้องกับสถานที่นั้นได้เหมาะสมหรือสื่อที่ใช้ในช่วงระยะเวลาใด |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี นักท่องเที่ยว--ไทย--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี การท่องเที่ยว--ไทย--เพชรบุรี--การศึกษาเฉพาะกรณี เพชรบุรี--ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ศศนันท์ วิวัฒนชาต |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/354 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|