DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/354

Title: วิธีการสื่อสารทางการตลาดของการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีที่มีผลต่อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: จิตกษม เหลืองไพโรจน์
Keywords: สื่อสารการตลาด
นักท่องเที่ยว
เพชรบุรี
พฤติกรรมการท่อเที่ยว
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขต กรุงเทพมหานคร และวิธีการสื่อสารทางการตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี : กรณีศึกษา วิธีการสื่อสารทางการตลาดของการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีที่มีผลต่อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาว ไทยเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการสื่อสารทางการตลาด เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว 2) เพื่อศึกษาวิธีการสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยวของแหล่ง ท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี 3) เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะสำหรับนำมาพัฒนาและปรับปรุงจังหวัด เพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทยเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อย ละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยวิธี Chi - Square ผลการศึกษาพบว่า การเปิดรับข่าวสารข้อมูลที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว พบว่า มีผลทำให้ กลุ่มเป้าหมายทราบเรื่องราวของโครงการและแหล่งท่องเที่ยวในโครงการมากขึ้น สื่อหลักที่ทำให้ กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้ เข้าใจ และจดจำข่าวสารได้มากที่สุด คือ สื่อบุคคล สื่ออินเตอร์เน็ต สื่อมวลชนประเภทโทรทัศน์ / วิทยุ และสื่อเฉพาะกิจประเภทคู่มือต่าง ๆ การสื่อสารทางการตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรีนำมาใช้มีด้วยกันหลัก ๆ อยู่ 4 วิธีคือ การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย และการขายโดยพนักงาน วิธีการ สื่อสารทางการตลาดที่จังหวัดเพชรบุรีใช้มากที่สุด คือ การโฆษณา ที่นิยมมากที่สุดคือสื่อทาง โทรทัศน์ / วิทยุ รองลงมา การประชาสัมพันธ์ โดยการจัดทัศนะศึกษาสำหรับนักท่องเที่ยว / สื่อมวลชน แต่ละเครื่องมือที่นำมาใช้ขึ้นอยู่กับว่าแหล่งท่องเที่ยวใดจะนำสื่อใดมาใช้ให้มีความ สอดคล้องกับสถานที่นั้นได้เหมาะสมหรือสื่อที่ใช้ในช่วงระยะเวลาใด
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
นักท่องเที่ยว--ไทย--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การท่องเที่ยว--ไทย--เพชรบุรี--การศึกษาเฉพาะกรณี
เพชรบุรี--ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศนันท์ วิวัฒนชาต
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/354
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jitkasem_loun.pdf12.82 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback