DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3357

Title: การเปิดรับสื่อออนไลน์ของธุรกิจเกมออนไลน์ กรณีศึกษา : เกม Legend of Swordman
Other Titles: Online Media Exposure of Game Online Business : A Case Study of Legend of Swordman Game
Authors: กอบชัย ขันติชัยวรรณ
Keywords: การเปิดรับสื่อ
สื่อออนไลน์
ธุรกิจเกม
เกมออนไลน์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาการเปิดรับสื่อออนไลน์ของธุรกิจเกมออนไลน์ โดยใช้เกม Legend of Swordman เป็นกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการเปิดรับและการเข้าถึงสื่อออนไลน์ที่มีผลต่อเกม Legend of Swordman 2) เพื่อศึกษาช่องทางการเข้าถึงสื่อออนไลน์ของกลุ่มเป้าหมายในการรับข้อมูลข่าวสารของเกม Legend of Swordman 3) เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อหรือดาวน์โหลดเกม Legend of Swordman การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน จากประชากรที่เล่นเกม Legend of Swordman เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ที่ประกอบด้วย 4 ส่วนคือ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเกม ข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดรับสื่อออนไลน์ที่มีผลต่อการเล่น และข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของช่องทางสื่อออนไลน์ที่มีผลต่อเกม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปร 2 ตัว และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรมากกว่า 2 ตัว ผลการศึกษาจากแบบสอบถามพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับสื่อออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เชื่อถือข้อมูลจากสื่อออนไลน์ผ่านช่องทาง YouTube และช่องทางสื่อออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหรือดาวน์โหลดเกม Legend of Swordman ของกลุ่มตัวอย่างคือ ช่องทาง Facebook ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เป็นไปตามสมมติฐานคือ ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคมีผลต่อพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคมีผลต่อการเปิดรับสื่อออนไลน์ ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ของผู้บริโภคมีผลต่อการเปิดรับสื่อออนไลน์ พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ของผู้บริโภคมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ และการเปิดรับสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
This research is an online media exposure study of online game business. Using the Legend of Swordman game is a case study. The research is intended for: 1) To study exposure and access to online media influencing the Legend Of Swordman game. 2) To study the online media channels of the target audience for the information of the Legend Of Swordman game. 3) To study the decision to buy or download Legend Of Swordman game. This research was quantitative research using 400 samples from the population who played the Legend of Swordman game. The research instrument was a questionnaire consisting of 4 parts: General information of the respondents. General information about gaming behavior. Information about online media exposure that affects play. And comments and suggestions of online media channels affecting the game. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation. Comparison of two variables and comparison between two variables. The results of the questionnaire were Most samples are exposed to online media via Facebook. Most of the samples rely on online media through YouTube channels and online media channels to influence the decision to buy or download Legend Of Swordman games. The results of the hypothesis test showed that It is based on the assumption. Consumer factors affect online gaming behavior. Consumer factors affect online media exposure. Consumer factors affect purchasing decisions. Online Gaming Behavior Affects Online Media Exposure Online Gaming Behavior Affect Buying Decision And consumer media exposure has a bearing on buying decisions.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: เครือข่ายสังคมออนไลน์ในธุรกิจ
เกมอิเล็กทรอนิกส์
เกมคอมพิวเตอร์
สื่อสังคมออนไลน์
การจัดการธุรกิจ
เครือข่ายสังคมออนไลน์
อุตสาหกรรมเกมอิเล็กทรอนิกส์
การบริหารธุรกิจ
Advisor(s): ปฐมา สตะเวทิน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3357
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kobchai.kant.pdf14.36 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback