DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/332

Title: การศึกษาความสัมพันธ์ในการซื้อกางเกงยีนส์ของนักศึกษาปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: ธีรภัทร์ แสนงาม
Keywords: การเลือกซื้อสินค้า
ยีนส์ (เสื้อผ้า)
พฤติกรรมผู้บริโภค
การซื้อสินค้า
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง 1) เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อโอกาสในการซื้อกางเกงยีนส์ 2)เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของรูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีต่อโอกาสในการซื้อกางเกงยีนส 3)เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของลักกษณะทางบุคลิกภาพที่มีต่อโอกาสในการซื้อกางเกงยีนส์ โดยการวิจัยครั้งนี้มุ่งไปยังลูกค้าที่ชื่นชอบการสวมใส่กางเกงยีนส์หรือมีกางเกงยีนส์ใน ครอบครองแต่ต้องการที่จะบริโภคเพิ่มขึ้น และผู้ที่กำลังหาซื้อกางเกงยีนส์เพื่อสวมใส่เอง โดยผู้วิจัย ได้สุ่มตัวอย่างได้จำนวน 220 คน และเก็บข้อมูลในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บตัวอย่างจาก สถานที่จากสถานที่ช้อปปิ้ง ศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่เป็นสถานที่ที่เป็นแหล่งรวมสินค้าแฟชั่น และ สถานที่จัดจำหน่ายสินค้ากางเกงยีนส์ จำนวน 4 เขต เขตละ 1 แห่ง จากจำนวน 50 เขต โดยผู้ตอบแบบสอบถามมีอายุ 18 - 24 ปี และศึกษาในระดับอุดมศึกษา จากมหาวิทยาลัยรวม 50 สถาบัน ทั้ง มหาวิทยาลัยของรัฐบาล และมหาวิทยาลัยเอกชน จนได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์จำนวน 200 ชุด ผลการทดสอบสมมติฐานชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อโอกาสในการซื้อกางเกงยีนส์ มากที่สุด คือ ความถี่ในการซื้อกางเกงยีนส์ในอดีต ส่วนตัวแปรที่มีความสำคัญ 3 อันดับแรก คือบุคคลที่มีลักษณะต้องการมีอิสระ รองลงมาคือ ความถี่ในการซื้อกางเกงยีนส์ในอดีต และความทันสมัยของสินค้าคุณค่าในเชิงทฤษฎีของงานวิจัยนี้คือ การเชื่อมโยงทฤษฎีว่าด้วยการกระทำที่มีเหตุผลเข้ากับ ทฤษฎีส่วนประสมการตลาด เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ถึงโอกาสในการซื้อกางเกงยีนส์ของนักศึกษา ปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังให้แนวคิดกับผู้ประกอบการและ ต้องการเป็นเป็นผู้ประกอบการในอนาคต กล่าวคือ ในการขายกางเกงยีนส์ คือในการขายนั้น ควรที่จะศึกษาและเล็งเห็นถึงความสำคัญของรูปแบบการดำเนินชีวิต ปัจจัยทางด้านส่วนประสมทาง การตลาด และลักษณะทางบุคลิกภาพ ของผู้บริโภค
Subjects: การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): อภิชา บุญภัทรกานต์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/332
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
theerapat_sang.pdf694.45 kBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback