DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/328
|
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | กันตนา แห่งพิษ |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค ซูเปอร์มาร์เก็ต การเลือกซื้อสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อพฤติกรรม
การใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต 2. เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ
ซูเปอร์มาร์เก็ต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่มาใช้บริการของซูเปอร์มาร์เก็ต ในเขต
กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 เขต คือ เขตวัฒนา เขตปทุมวัน และเขตบางรัก จำนวน 400 คน
เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิธีการทดสอบทางสถิติ โดยใช้ร้อยละ ค่า
เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และสถิติสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน
ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคที่ใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ
ระหว่าง 26-35 ปี มีสถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน / ลูกจ้าง มีรายได้อยู่ระหว่าง 10,001
– 20,000 บาท โดยใช้บริการท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตบ่อยครั้งมากที่สุด และมาเป็น ครอบครัว / ญาติ มี
ความถี่ในการเข้าใช้บริการ 1 - 2 ครั้ง / สัปดาห์ ในช่วงเวลา 18.01 – 20.00 น. และเป็นวันเสาร์
เดินทางมาใช้บริการด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในแต่ละครั้ง อยู่ระหว่าง 1,001 –
1,500 บาท และส่วนใหญ่จะตั้งใจมาซื้อสินค้าโดยตรง
ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ด้านอาชีพ มีผลต่อซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าใช้บริการบ่อยที่สุด
ด้านสถานภาพ มีผลต่อลักษณะของบุคคลที่มาใช้บริการ ด้านอายุ อาชีพ และรายได้ มีผลต่อความ
บ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้บริการ ด้านอายุ สถานภาพ และอาชีพ มีผลต่อช่วงเวลาที่ใช้บริการ
ด้านรายได้ มีผลต่อวิธีการเดินทางมาใช้บริการ เพศ และอาชีพ มีผลต่อค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้งใน
การเข้าใช้บริการ
ด้านผลิตภัณฑ์มีผลต่อซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าใช้บริการบ่อยที่สุด ลักษณะของการเข้าใช้
บริการ การเดินทางมาใช้บริการ และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านราคา มีผลต่อ
ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าใช้บริการบ่อยที่สุด ความบ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้บริการ ลักษณะของการ
เข้าใช้บริการ และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีผลต่อ
ลักษณะของการเข้าใช้บริการ ความบ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้ช่วงเวลาที่ใช้บริการ การเดินทางมา
ใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านการส่งเสริม
จ
การตลาด มีผลต่อค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้าน
บุคลากรหรือพนักงาน มีผลต่อการเดินทางมาใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง และสาเหตุใน
การเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ มีผลต่อความบ่อย
(ความถี่) ของการเข้าใช้บริการ ด้านกระบวนการ มีผลต่อซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าใช้บริการบ่อยครั้ง
ที่สุด ลักษณะของการเข้าใช้บริการ ความบ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อ
ครั้ง และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ซุปเปอร์มาร์เก็ต--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/328 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|