DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/328

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: กันตนา แห่งพิษ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
ซูเปอร์มาร์เก็ต
การเลือกซื้อสินค้า
ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อพฤติกรรม การใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต 2. เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ ซูเปอร์มาร์เก็ต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่มาใช้บริการของซูเปอร์มาร์เก็ต ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 เขต คือ เขตวัฒนา เขตปทุมวัน และเขตบางรัก จำนวน 400 คน เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิธีการทดสอบทางสถิติ โดยใช้ร้อยละ ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และสถิติสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคที่ใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ ระหว่าง 26-35 ปี มีสถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน / ลูกจ้าง มีรายได้อยู่ระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท โดยใช้บริการท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตบ่อยครั้งมากที่สุด และมาเป็น ครอบครัว / ญาติ มี ความถี่ในการเข้าใช้บริการ 1 - 2 ครั้ง / สัปดาห์ ในช่วงเวลา 18.01 – 20.00 น. และเป็นวันเสาร์ เดินทางมาใช้บริการด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในแต่ละครั้ง อยู่ระหว่าง 1,001 – 1,500 บาท และส่วนใหญ่จะตั้งใจมาซื้อสินค้าโดยตรง ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ด้านอาชีพ มีผลต่อซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าใช้บริการบ่อยที่สุด ด้านสถานภาพ มีผลต่อลักษณะของบุคคลที่มาใช้บริการ ด้านอายุ อาชีพ และรายได้ มีผลต่อความ บ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้บริการ ด้านอายุ สถานภาพ และอาชีพ มีผลต่อช่วงเวลาที่ใช้บริการ ด้านรายได้ มีผลต่อวิธีการเดินทางมาใช้บริการ เพศ และอาชีพ มีผลต่อค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้งใน การเข้าใช้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์มีผลต่อซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าใช้บริการบ่อยที่สุด ลักษณะของการเข้าใช้ บริการ การเดินทางมาใช้บริการ และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านราคา มีผลต่อ ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าใช้บริการบ่อยที่สุด ความบ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้บริการ ลักษณะของการ เข้าใช้บริการ และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีผลต่อ ลักษณะของการเข้าใช้บริการ ความบ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้ช่วงเวลาที่ใช้บริการ การเดินทางมา ใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านการส่งเสริม จ การตลาด มีผลต่อค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้าน บุคลากรหรือพนักงาน มีผลต่อการเดินทางมาใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง และสาเหตุใน การเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ มีผลต่อความบ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้บริการ ด้านกระบวนการ มีผลต่อซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าใช้บริการบ่อยครั้ง ที่สุด ลักษณะของการเข้าใช้บริการ ความบ่อย (ความถี่) ของการเข้าใช้บริการ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อ ครั้ง และสาเหตุในการเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: ซุปเปอร์มาร์เก็ต--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/328
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kantana_hean.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback