DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3092

Title: ปัจจัยประสิทธิภาพและนวัตกรรมที่ส่งผลต่อทัศนคติ ความไว้วางใจและการเลือกใช้ธนาคารออนไลน์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Efficiency and Innovation Factors Affecting Attitude, Trust and Selection of Online Banking of Consumers in Bangkok
Authors: เสกสิทธิ์ มุ่งรวยกลาง
Keywords: ประสิทธิภาพ
นวัตกรรม
ทัศนคติ
ความไว้วางใจ
การเลือกใช้บริการ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและนวัตกรรมที่ส่งผลต่อทัศนคติและความไว้วางใจที่นำไปสู่การเลือกใช้บริการของผู้ใช้บริการธนาคารออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ใช้บริการธนาคารออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ ตัวแปรอิสระ ได้แก่ ประสิทธิภาพ นวัตกรรมตัวแปรคั่นกลาง ได้แก่ ทัศนคติ ความไว้วางใจ ตัวแปรตาม ได้แก่ การเลือกใช้บริการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 41-50 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย/เจ้าของกิจการ และมีรายได้ต่อเดือน 20,001-30,000 บาท/เดือน ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) ประสิทธิภาพ ด้านต้นทุนหรือค่าใช้จ่าย และนวัตกรรม ด้านกระบวนการในการบริการ ด้านเทคโนโลยี มีอิทธิพลทางบวกต่อทัศนคติของผู้ใช้บริการธนาคารออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2) ประสิทธิภาพ ด้านเวลา มีอิทธิพลทางบวกต่อความไว้วางใจของผู้ใช้บริการธนาคารออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3) ความไว้วางใจ ด้านความมั่นใจ ด้านความเป็นส่วนตัว/ความปลอดภัย มีอิทธิพลทางบวกต่อการเลือกใช้บริการของผู้ใช้บริการธนาคารออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
The study aims to study performance and innovation affect attitude and trust to optional service of online banking users in Bangkok metropolitan area. That using the questionnaire as the tool to collect data from the sample group of 400 online banking users in Bangkok metropolitan area. The variables in this research consisted of independent variables include performance, innovation interstitial variables include attitude, trust dependent variables include optional service. Statistics used for data analysis were Frequency Percent Mean Standard Deviation and Multiple Regression Analysis. The results indicated that the majority of respondents were females with 41-50 years of age, Bachelor’s degree holders, personal business / trading / business owner and income ranged 20,001-30,000 baht. The results of hypothesis test showed that 1) Performance include cost or expense and innovation include process service, technology affect attitude of online banking users in Bangkok metropolitan area 2) Performance include time affect trust of online banking users in Bangkok metropolitan area 3) trust include confidence, privacy/security affect optional service of online banking users in Bangkok metropolitan area.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3092
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
seksit_mung.pdf4.21 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback