DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3032

Title: การวางตำแหน่งและความรู้ต่อตราที่ส่งผลต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อรถยนต์ตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Green Brand Positioning and Green Brand Knowledge Affecting Green Brand Attitude and Purchase Intention of Cars of Consumers in Bangkok
Authors: รุ่งกมล แซ่ลิ้ม
Keywords: ตำแหน่งตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ความรู้ต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ทัศนคติต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ความตั้งใจซื้อรถยนต์ตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการวางตำแหน่งตราและความรู้ต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อทัศนคติต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาทัศนคติต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดในการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคที่มีความสนใจซื้อรถยนต์ตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จำนวน 400 คน สถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 31-40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 25,001-35,000 บาท ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านความคิดของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ความรู้ต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านภาพลักษณ์ตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านความรู้สึกของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ความรู้ต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านการตระหนักรู้ในตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านภาพลักษณ์ตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และทัศนคติต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านความคิดและด้านด้านความรู้สึกส่งผลต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ส่วนการวางตำแหน่งตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านการใช้งาน ด้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านอารมณ์ ไม่ส่งผลต่อทัศนคติต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านความคิดและด้านความรู้สึกของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร และความรู้ต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้านการตระหนักรู้ในตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ส่งผลต่อทัศนคติต่อตราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านความคิดของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
The study aims at analyzing the green brand positioning and green brand knowledge affecting green brand attitude of consumers in Bangkok and to study the green brand attitude affecting green purchase intention of cars of consumers in Bangkok. A close-ended questionnaire with was used as a tool for gathering data from 400 consumers who was interested in buying green brand cars. The inferential statistics for hypothesis testing was multiple regression. The results showed that the majority of participants were female with 31-40 years of age. They completed bachelor’s degrees, worked in private companies, and earned average monthly incomes between 25,001 – 35,000 baht. The results of hypothesis testing indicated that the factor affecting the green brad attitude in terms of cognitive of consumers in Bangkok at the significant level of 0.05 was green brand knowledge in terms of green brand image. The factors affecting the green brand attitude in terms of affective of consumers in Bangkok were green brand knowledge in terms of green brand awareness. In addition, the green brand attitude in terms of cognitive and affective affect the green purchase intention of cars of consumers in Bangkok. However, the green brand positioning in terms of functional positioning, green positioning, and emotional positioning did not affect the green brand attitude in terms of cognitive and affective of consumers in Bangkok. Moreover, the green brand knowledge in terms of the green brand awareness did not affect the green brand attitude in terms of cognitive of consumers in Bangkok
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: ชื่อตราผลิตภัณฑ์
รถยนต์
รถยนต์ -- การจัดซื้อ
การเลือกชื่อตราผลิตภัณฑ์
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
ความตั้งใจ
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3032
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
rungkamon_seal.pdf2.98 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback