DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2991

Title: ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกที่พักในเขาหลัก จังหวัดพังงา ของนักท่องเที่ยวชาวไทย
Other Titles: The marketing mix (7’Ps) that influences to choose the accommodation in Khao Lak, Phang Nga of Thai tourists
Authors: พุทธินันท์ ปัญญาพุฒินันท์
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
นักท่องเที่ยวชาวไทย
บริการที่พัก
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการที่พัก และศึกษาถึงปัจจัยที่ผลต่อการเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ที่เดินทางมายังเขาหลัก จังหวัดพังงา โดยทำการศึกษาข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเขาหลัก จังหวัดพังงา จำนวน 400 คน เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาหาค่าสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า One way ANOVA และค่า Regression ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการที่พักในเขาหลักส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-29 ปี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,001-20,000 บาท และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เคยเดินทางมามากกว่า 6 ครั้ง มีวัตถุประสงค์ที่เดินทางมายังเขาหลักคือ เพื่อพักผ่อน มีผู้ร่วมเดินทางคือ เพื่อน/เพื่อนร่วมงาน โดยมีวิธีการจองที่พักจาก อโกด้า, บุ๊คกิ้ง เลือกประเภทของที่พักเป็นโรงแรม มีอัตราค่าห้องพักอยู่ระหว่าง 1,001-3,000 บาท และมีสาเหตุหลักที่เลือกใช้บริการที่พักคือ ราคาคุ้มค่า งานวิจัยนี้ทำให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการที่พักนักท่องเที่ยวชาวไทย รวมทั้งทัศนคติของนักท่องเที่ยว โดยผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวที่มีลักษณะประชากรศาสตร์ต่างกัน และพฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างกัน มีระดับความเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7P’s) มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการที่พักต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 อีกทั้งพบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7P’s) ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการที่พัก ได้แก่ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร และด้านลักษณะทางกายภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 งานวิจัยนี้เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการที่พักประเภทต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุง และพัฒนาสถานที่พักในเขาหลัก จังหวัดพังงา ต่อไป
The aim of this research is to study the behaviour of Thai tourists in choosing accommodation services in Khao Lak, Phang Nga and examine the factors affecting their selections. The study was conducted by using a questionnaire from 400 tourists who visited Khao Lak, Phang Nga province. Statistics used in this study are frequency, percentage, mean, standard deviation, one way ANOVA and Regression. Most of samples are Thai tourists in Khao Lak; they are female, 21-29 years old. Average monthly income between 10,001-20,000 baht, graduated bachelor degree, come to Khao Lak more than 6 times, come with friends / colleagues, booked room from Agoda, Booking, the hotel rate’s between 1,001-3,000 Baht and the main reason for choosing accommodation is the valuable cost. The result of the study revealed the factors affecting the choice of tourist accommodation in Thailand and including the attitude of tourists. The findings show that travellers with different demographic characteristics and behaviours have different opinion on the marketing mix (7P's) influencing the choices of accommodation at significant level 0.05. The marketing mix (7P's) influenced the selection of accommodation services are price, place, people and physical evidence at significant level 0.05.The information is provided to various types of accommodation operators to improve and develop accommodation in Khao Lak, Phang Nga Province.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
สถานที่พักแรมสำหรับนักท่องเที่ยว -- ไทย -- พังงา
ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว -- ไทย
โรงแรม -- ไทย -- พังงา
สถานตากอากาศ -- ไทย -- พังงา -- วิจัย
นักท่องเที่ยว--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การท่องเที่ยว--ไทย--พังงา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ไทย (ภาคใต้) -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
Advisor(s): ดวงธิดา นันทาภิรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2991
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
puttinan_pany.pdf7.29 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback