DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2863
|
Title: | การรับรู้ประโยชน์ ความเชื่อมั่นในคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสายการบิน ต้นทุนต่ำ |
Other Titles: | Perceived Usefulness Reliability in Service Quality Affecting Consumer’s Decision to use Low Cost Airlines |
Authors: | กมลวรรณ เก็งสาริกิจ |
Keywords: | การรับรู้ประโยชน์ ความเชื่อมั่นในคุณภาพการบริการ การตัดสินใจใช้บริการ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง การรับรู้ประโยชน์ ความเชื่อมั่นในคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ
ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ให้ทราบถึงการรับรู้ประโยชน์ที่มีต่อการ
ตัดสินใจใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ และ (2) ให้ทราบถึงความเชื่อมั่นในคุณภาพการบริการต่อการ
ตัดสินใจใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ
วิธีการศึกษาในครั้งนี้ มีตัวแปรอิสระ คือ การรับรู้ประโยชน์และความเชื่อมั่นในคุณภาพการ
บริการ และมีตัวแปรตาม คือ การตัดสินใจใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดย
แบบสอบถาม กับ ผู้โดยสารที่เคยใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ จำนวน 201 คน และทำการ
วิเคราะห์ข้อมูลในเชิงปริมาณ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การ
วิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น
ผลการศึกษา พบว่า
1. ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 33-40 ปี ส่วนใหญ่
ประกอบอาชีพค้าขาย/ประกอบธุรกิจส่วนตัวและเป็นพนักงานเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-
30,000 บาท ซึ่งกลุ่มตัวอย่างมากกว่ากึ่งหนึ่งมีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี และสายการบิน
ต้นทุนต่ำที่ใช้บริการเป็นประจำ คือ สายการบิน Air Asia
2. การศึกษาการรับรู้ประโยชน์ ความเชื่อมั่นในคุณภาพการบริการ และการตัดสินใจใช้
บริการสายการบินต้นทุนต่ำ อยู่ในระดับมากทุกรายการ
3. การรับรู้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ของการใช้บริการ ไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสาย
การบินต้นทุน แต่ ความเชื่อมั่นในคุณภาพการบริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสายการบิน
ต้นทุนต่ำ The objectives of this study were to (1) determine the Perceived Usefulness
affecting consumers’ decision to use low cost airline services and (2) to determine
the reliability in service quality affecting consumers’ decision to use low cost airline
services.
For the methodology, the independent variables were perceived benefits and
reliability in service quality and the dependent variable was the decision to use low
cost airline services. Data were collected by questionnaires. The sample of this study
consisted of 201 low cost airlines passengers. Data were analyzed through
quantitative data including percentage, mean, standard deviation, and linear
regression analysis.
The results of this study showed as follows.
1. For general information, the respondents mostly were females; those
between 33-40 years; those worked as merchant/business owner and employee of
private company; and those with average monthly income of 20,001-30,000 baht.
Over a half of the respondents graduated with higher Bachelor’s degree. The most
popular low cost airline was Air Asia.
2. The respondents evaluated perceived benefits, reliability in service quality
and the decision to use low cost airlines service at high levels.
3. Perceived benefits did not affect the decision to use low cost airlines
service However, reliability in service quality affected the decision to use low cost
airlines service |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559 |
Subjects: | สายการบิน -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบินต้นทุนต่ำ -- การตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบิน -- การตลาด -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี ความภักดีของลูกค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2863 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|