DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2861
|
Title: | ทัศนคติต่อสุขภาพ รูปแบบการดำเนินชีวิตและการโฆษณาผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Attitude toward health, Lifestyle, and The Advertisement through the internet, that Affect the Individual’s Decision for Buying Healthy Food in Bangkok |
Authors: | สุพัตรา อำนวยเกียรติ |
Keywords: | ทัศนคติ รูปแบบการดำเนินชีวิต การโฆษณาผ่านระบบอินเตอร์เน็ต การตัดสินใจซื้อ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา ทัศนคติต่อสุขภาพ รูปแบบการดำเนินชีวิตและการโฆษณาผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครผู้ที่ซื้อหรือเคยซื้ออาหารเพื่อสุขภาพ จากแบบสอบถามจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม โดยใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ การทดสอบหาความสัมพันธ์แบบถดถอยเชิงพหุคูณ
ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20 - 25 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน มีระดับรายได้อยู่ในช่วง10,001 – 20,000 บาท ส่วนใหญ่รับประทาน 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ทำเองที่บ้านและซื้อที่ระดับราคา 50 – 100 บาท นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า ทัศนคติต่อสุขภาพมีความคิดเห็นโดยรวม รูปแบบการดำเนินชีวิตมีความคิดเห็นโดยรวม การโฆษณาผ่านระบบอินเตอร์เน็ตมีความคิดเห็นโดยรวม และการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารเพื่อสุขภาพมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ผลทดสอบสมมติฐาน พบว่า ทัศนคติต่อสุขภาพ รูปแบบการดำเนินชีวิต และการโฆษณาผ่านระบบอินเตอร์เน็ตมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 The research were held to study the three factors, which are Attitude toward health, Lifestyle, and the Advertisement through the internet, that affect the individual’s decision for buying healthy food in Bangkok. The data was collected from the questionnaires that done by 400 consumers who’s used to or always buy the healthy food in Bangkok province. The questionnaire was statistical analyzed through percentage, mean, standard deviation, and inferential statistic which used in hypotheses testing at the level of significance 0.05 was multiple regression analysis.
The data shown that most of the participants were women whose age between 20 - 25 study in bachelor degrees of equivalent, work in private firms, obtained the salaries between 10,001-20,000 baht’s ate 1 - 2 times a week, cooked the healthy food by own, and buy the healthy food at the price between 50 - 100 baht’s Moreover, the data indicates the strongly agreed in all opinion section. The result from the test showed that attitude toward healthy food, lifestyle, and internet advertisement influencing the buying decision to consume healthy food at the statistical significant level of 0.05 |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559 |
Subjects: | อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ การวางแผนสื่อโฆษณา การเลือกของผู้บริโภค ผู้บริโภค -- ทัศนคติ |
Advisor(s): | ชุติมาวดี ทองจีน |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2861 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|