DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2729
|
Title: | กลยุทธ์ในการนำเสนอรายการข่าวโทรทัศน์ ของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ผ่านรายการสนามข่าว 7 สี |
Other Titles: | Strategies of news television program of bangkok broadcasting television channel 7 by Sam Nam Khao Ched See |
Authors: | จิรโรจน์ จิตราพัฒนานันท์ |
Keywords: | กลยุทธ์การนำเสนอรายการข่าว สถานีโทรทัศน์ รายการสนามข่าว 7 สี |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อทราบถึงสภาพปัญหา อุปสรรค นำไปสู่กลยุทธ์
ในการนำเสนอรายการโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 (2) เพื่อศึกษาแนวนโยบาย,
การบริหาร รวมถึงกลยุทธ์ในการนำเสนอรายการโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดย
การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารระดับนโยบาย, หัวหน้างานระดับบริหารและบุคลากรระดับปฏิบัติการ
ที่มีส่วนวางแผนกลยุทธ์และการนำเสนอของรายการสนามข่าว 7 สี
จากผลการวิจัยสรุปได้ 3 ส่วน คือ (1) ปัญหาและอุปสรรคการดำเนินกิจการของช่อง 7 มีนโยบายการนำเสนอข่าวที่ไม่ใส่ความคิดเห็นส่วนตัวหรือเสนอข่าวเพียงฝ่ายเดียวและนำเสนอข่าวที่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและสังคมการบริหารทรัพยากรสำหรับผลิตรายการ 5 วันต่อสัปดาห์ผู้ประกาศข่าวที่หมุนเวียนมาทำหน้าที่วันละ 3 ท่าน ช่วยเพิ่มมิติของการเล่าข่าวให้มีสีสัน น่าติดตามและทดแทนกันได้โดยที่ผู้ชมไม่เสียอรรถรสในการรับชมการผลิตเนื้อหาข่าวโดยทีมกลางวันตรวจสอบความถูกต้องจากแหล่งข่าวได้ทันทีเพราะอยู่ในเวลาทำการและทีมกลางคืนจะเรียงลำดับข่าวให้สอดคล้องกับคุณค่าข่าวและความสนใจของผู้ชมด้านเทคโนโลยีการผลิตคือใช้เฮลิคอปเตอร์ข่าวที่มีทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออกอากาศสดผ่าน Facebook: ch7 news หรือชมย้อนหลังผ่าน www.ch7.com โดยบุคลากรต้องเข้าใจการผลิตงานตั้งแต่ต้นจน และสุดท้ายคือ ทักษะการเชื่อมโยงประเด็นข่าวที่เข้าใจที่มาของเหตุการณ์ เรียงลำดับข่าวเกิดขึ้น และทักษะการสืบค้นที่คลอบคลุม ถูกต้อง ผนวกกับการมีเครือข่ายและแหล่งข่าวเฉพาะที่น่าเชื่อถือ ทำให้ข่าวที่นำเสนอออกมาน่าติดตามมากยิ่งขึ้น (2) กลยุทธ์การนำเสนอข่าว คือ ต้องวางแผนด้านผู้ชมโดยศึกษากระแสนิยมในสังคมและพฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนไปต่อมาคือวางแผนด้านเนื้อหารายการโทรทัศน์และออกแบบการรับรู้ในภาพลักษณ์ของรายการ สร้างความจดจำ ภายใต้สโลแกนของรายการที่ว่า
“รู้ลึก รู้รอบ รู้จริง” และวางแผนการผลิตเพื่อการตอบสนองคุณค่าข่าวภายใต้จุดยืนของสถานี
(3) การกำกับดูแลภายใต้แผนแม่บท กสทช. (ยุทธศาสตร์การกำกับดูแลกิจการ) สถานีจึงต้องปรับ
แนวทางการนำเสนอ การผลิต และเทคโนโลยีที่รองรับความต้องการของผู้ชม โดยรายการต้องอยู่
ในกรอบข้อบังคับต่าง ๆ ของทั้ง กสทช. และองค์การสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ รวมทั้งหลักจรรยาบรรณของสื่อ และที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องการควบคุมกำกับดูแลกันเอง |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559 |
Advisor(s): | มนฑิรา ธาดาอำนวยชัย |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2729 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|