DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2652

Title: ภาพลักษณ์ส่วนบุคคล ความเป็นนวัตกรรม และการรับรู้ข่าวสารส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการยอมรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Personal Image, Innovativeness, and Perceived Information Related Marketing Mix Affecting Consumers Acceptance of Electric Vehicles in Bangkok
Authors: เกียรติกุล ดาวเวียงกัน
Keywords: ภาพลักษณ์ส่วนบุคคล
นวัตกรรม
ความเป็นนวัตกรรม
ส่วนประสมทางการตลาด
การยอมรับ
รถยนต์พลังงานไฟฟ้า
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาอิทธิพลของ ภาพลักษณ์ส่วนบุคคล ความเป็นนวัตกรรม และการรับรู้ข่าวสารส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการยอมรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร วิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุ 20 ปี ขึ้นไป จำนวน 150 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มเชิงเดียว และใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงถดถอยแบบพหุคูณด้วยวิธี Enter ผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคได้ให้ระดับความคิดเห็นด้านภาพลักษณ์ส่วนบุคคลอยู่ในระดับมาก ความเป็นนวัตกรรมอยู่ในระดับมากและรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าภาพลักษณ์ส่วนบุคคล ส่งผลต่อการยอมรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มากที่สุดตามด้วยความเป็นนวัตกรรม การรับรู้ข่าวสารส่วนประการตลาดด้านราคาและผลิตภัณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
This study aims to study the influence of personal image, innovativeness and the perception of marketing mix information on the acceptance of electric vehicles of consumers in Bangkok. This research is a quantitative study. The sample comprises of 150 consumers in the Bangkok metropolitan with age from 20 year olds selected by simple random sampling method. Questionnaire were used to collect data. Statistics used for data analysis are frequency, percentage, mean, standard deviation and multiple regression analysis with Enter method. The results revealed that consumers rate the personal opinion section is at a much level. Innovation is at a much level and perception of marketing mix on product and price, distribution channel and marketing promotion are at moderate level. The hypothesis test results showed that the personal image mostly affects the acceptance of electric car, followed by innovative, perception of marketing mix on product and price are statistically significant at the 0.05 level.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: รถยนต์ไฟฟ้า -- วิจัย -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
รถยนต์ไฟฟ้า -- วิจัย
รถยนต์ -- การตลาด -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การตลาดเชิงกิจกรรม -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2652
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kiattikul.dowv.pdf1.87 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback