DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2619
|
Title: | การศึกษาความเกี่ยวข้องต่อเนื้อหาความรู้สึกร่วมในเครือข่ายสังคม และความผูกพัน ของผู้ติดตามแฟนเพจบนเฟซบุ๊กที่ใช้รูปประจำตัวเป็นคาแรคเตอร์การ์ตูน |
Other Titles: | A study of content relevancy, sense of community and engagement towards fanpage designating cartoon characters as their profile picture |
Authors: | อัจฉราภรณ์ ชาภูวงษ์ |
Keywords: | ความเกี่ยวข้องต่อเนื้อหา ความรู้สึกร่วม ความผูกพัน แฟนเพจ คาแรคเตอร์การ์ตูน |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของ ความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ความรู้สึก
ร่วมในเครือข่ายสังคม และความผูกพันในกลุ่มผู้ติดตามแฟนเพจบนเฟซบุ๊กที่ใช้รูปประจำตัวเป็นคาแรคเตอร์การ์ตูน โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา
คือ ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก และมีการติดตามแฟนเพจจำนวน 6 เพจ ได้แก่ 1) แฟนเพจ “สัตว์โลกอมตีน”
2) แฟนเพจ “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” 3) แฟนเพจ “จ๊อดแปดริ้ว” 4) แฟนเพจ “ไข่แมว” 5) แฟนเพจ “คนอะไรเป็นแฟนหมี” และ 6) แฟนเพจ “เจย์เดอะแร็พบิท” โดยทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 213 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามออนไลน์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.952 ผลการวิจัย พบว่า ความเกี่ยวข้องกับเนื้อหามีทิศทางความสัมพันธ์ในทางตรงต่อความรู้สึกร่วมในเครือข่ายสังคมอย่างมีนัยสำคัญ ในทางกลับกันความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา
มีทิศทางความสัมพันธ์ต่อความผูกพันของผู้ติดตามในทางอ้อม โดยผ่านความรู้สึกร่วมในเครือข่ายสังคมก่อน และความรู้สึกร่วมในเครือข่ายสังคม มีทิศทางความสัมพันธ์ในทางตรงต่อความผูกพัน
ของผู้ติดตามอย่างมีนัยสำคัญ This research aimed to study the relations of content relevancy, sense of community and engagement towards fanpage designating cartoon characters as
their profile picture. The research is a quantitative research. The sample groups
were Facebook users who follow 6 pages, including 1) “SudLok Om Teen” Fanpage
2) “E JeabLeabDuan” Fanpage 3) “Jod 8 Riew” Fanpage 4) “KhaiMaew” Fanpage
5) “Khon Arai Pen Fan Mee” Fanpage 6) “Jay the Rabbit” Fanpage. Online questionnaire with the validity of 0.952 was used as a tool on purposive sampling. There were total of 213 questionnaire collected. The research found that, the content relevancy did not significantly have a direct relationship on the engagement of the followers. On the contrary, the content relevancy relationship the engagement of the followers indirectly by the impact of the sense of community. The sense of community relationship the engagement of the followers significantly. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559 |
Subjects: | เครือข่ายสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ค แฟนคลับ ตัวการ์ตูน ความผูกพัน |
Advisor(s): | ธีรพล ภูรัต |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2619 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|