DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2580

Title: ความพึงพอใจและพฤติกรรมการบริโภคขนมไทยของลูกค้าชาวไทย ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Satisfaction and consumer behavior of Thai desserts among Thai customers in Bangkok
Authors: จาริณี อิศรางกูร ณ อยุธยา
Keywords: ความพึงพอใจ
พฤติกรรมการบริโภค
ขนมไทย
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจและพฤติกรรมการบริโภคขนมไทยของลูกค้าชาวไทยในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่บริโภคขนมไทยและอาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติการทดสอบแบบ T-Test และ One Way ANOVA ผลการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 58.5 ส่วนใหญ่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 36.3 ส่วนใหญ่ศึกษาระดับอนุปริญญาหรือเทียบเท่า คิดเป็นร้อยละ 43.3 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 42.0 และส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 31.0 นอกจากนี้ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในด้านการบริการของร้านขนมไทยในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุ สถานภาพ อาชีพ และรายได้ต่อเดือน แตกต่างกัน มีความพึงพอใจในด้านการบริการของร้านขนมไทยในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านสภาพแวดล้อมของการบริการ ด้านกระบวนการบริการ และภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในด้านการบริการของร้านขนมไทยในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามพฤติกรรมผู้บริโภคขนมไทย พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีความถี่ในการบริโภคขนมไทยช่วงเวลาในการซื้อขนมไทย วัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อขนมไทย และบุคคลที่มีส่วนร่วมมากที่สุดแตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในด้านการบริการของร้านขนมไทยในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ด้านผลิตภัณฑ์บริการ ด้านราคา ด้านสถานที่บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการส่งเสริมและแนะนำบริการ ด้านบุคลากร/ ผู้ให้บริการ ด้านสภาพแวดล้อมของการบริการ และด้านกระบวนการบริการ และภาพรวม แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ข้อเสนอแนะในการวิจัย ร้านค้าควรมีการรักษาระดับคุณภาพและรสชาติของขนมไทยให้มีความสม่ำเสมอตลอดชิ้น คำนึงถึงความสะอาดและสุขลักษณะที่ดี ควรใช้วัตถุดิบที่คงความเป็นธรรมชาติดั้งเดิมให้มากที่สุด และมีคุณภาพ บรรจุภัณฑ์ควรเน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ และจัดรูปแบบให้ดูน่ารับประทาน
The purpose of this research is to study the satisfaction level and consumer behavior of Thai desserts among Thai customers in Bangkok. Researchers have taken data from population consumed Thai desserts and lived in Bangkok among of 400 cases. Descriptive statistics were frequency, percentage, mean, standard deviation and researcher tested hypotheses with T-Test and One Way ANOVA. The results show that most of them are female (58.5%), over 40 years of age or older accounting for 36.3%. Most participants studied diploma or equivalent accounted for 43.3%, most of them worked in private business (42.0%). Mostly have monthly income 10,001-20,000 baht (31.0%). In addition, comparison results of the average satisfaction in the service of Thai desserts in Bangkok by personal factors showed that the samples with gender, age, status, occupation and monthly income was statistically significant with satisfaction in the service of Thai dessert shops in Bangkok within marketing promotion, service environment, service process at level .05. Comparative analysis of service satisfaction level of Thai dessert shop from customers’ perspective, classified by Thai dessert consumers behavior found frequency of Thai desserts consumption, buying time of Thai desserts, purpose of buying Thai desserts and persons involved buying Thai desserts statistically related to satisfaction in the service of Thai dessert shops in Bangkok within products, services, price, location, promotion, introduction, personnel / environment service provider and service process at level .05. For suggestions, dessert shop should maintain the quality and taste of Thai desserts consistently throughout, and take into account cleanliness and good hygiene. In addition, raw materials should retain the original nature as much as possible, quality, packaging should focus on the use of natural materials and formatted to look good.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: ขนมหวาน -- ไทย
ขนม -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ขนม -- การตลาด -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความพอใจของผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ดวงธิดา นันทาภิรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2580
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jarinee_itsa.pdf4.13 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback