DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2426

Title: การใช้กลยุทธ์การสร้างนักธุรกิจหน้าใหม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เถ้าแก่น้อย
Other Titles: Strategies for successful entrepreneur has impact on the consideration of customers to buy Tao Kae Noi products
Authors: ธีรวัฒน์ ธรรมกัลยา
Keywords: กลยุทธ์การสร้างนักธุรกิจหน้าใหม่
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษากลยุทธ์การสร้างนักธุรกิจหน้าใหม่ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เถ้าแก่น้อยของผู้บริโภคในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เถ้าแก่น้อยของผู้บริโภคในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อกลยุทธ์การสร้างนักธุรกิจหน้าใหม่ต่อผลิตภัณฑ์สาหร่ายทอดกรอบของเถ้าแก่น้อยของผู้บริโภคในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชากรที่เป็น กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาให้บริการเถ้าแก่น้อยแลนด์ในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มประชากรมีจำนวนไม่จำกัด ผู้วิจัยจึงกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ระดับความคลาดเคลื่อน + 5% ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยจะสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) โดยมีการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงซึ่งมีช่วงอายุมากกว่า 21-25 ปี สถานภาพเป็นโสด ส่วนใหญ่อยู่ในระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นนักเรียน/นักศึกษา มีรายรับเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 15001-20000 บาท การเลือกซื้อขนมประเภทสาหร่ายทอดกรอบจากร้านสะดวกซื้อมากที่สุด รสชาติของสาหร่ายที่ผู้ตอบแบบสอบถามชื่นชอบมากที่สุดคือ รสดั้งเดิมส่วนใหญ่ การซื้อสาหร่ายใน 1 เดือนคือ 2-5 ครั้ง พบว่าปริมานหรือขนาดของสาหร่ายที่ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกซื้อเป็นประจำคือ 36 กรัมราคา 39 บาท ส่วนใหญ่ซื้อสาหร่ายครั้งละ 1 ซอง สาเหตุที่ชื่นชอบสาหร่ายทอดกรอบคือ รสชาติถูกปาก อร่อย ยี่ห้อของสาหร่ายที่ผู้ตอบแบบสอบถามชื่นชอบคือ เถ้าแก่น้อย การ พิจารณาในการเลือกซื้อสาหร่ายเถ้าแก่น้อย คือรสชาติที่อร่อยถูกปากพบว่า บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อขนมประเภทสาหร่ายทอดกรอบส่วนใหญ่ ตัดสินใจซื้อด้วย ตัวเองช่องทางที่ทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามรู้จักสาหร่ายเถ้าแก่น้อย คือ สื่อ Social (Facebook,Instagram) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การใช้กลยุทธ์การสร้างนักธุรกิจหน้าใหม่ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เถ้าแก่น้อย ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยกลยุทธ์ด้านความหลงใหล ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เถ้าแก่น้อย ต่อมาคือ กลยุทธ์ด้านสินค้า ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เถ้าแก่น้อย และ ต่อมาคือ กลยุทธ์ด้านประชากร ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เถ้าแก่น้อย ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ในทางตรงกันข้าม กลยุทธ์ด้านหุ้นส่วนไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เถ้าแก่น้อย ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
The purpose of this study as follows. 1. To study the strategies of new businessman that affects the decision of purchasing Taokaenoi of consumers in Bangkok. 2. To study the purchasing decision for Taokaenoi of consumers in Bangkok. 3. To study opinion of consumers in Bangkok against the strategies of new businessman concern in fried seaweed products of Taokaenoi. The sampling of this study is the consumers that come to Taokaenoi Land in Bangkok. Due to unlimited sampling, the researcher determine sampling size by using calculating table of Taro Yamane with confidence level at 95% and deviation level+/-5% and then the researcher get the sampling size 400 people as accidental sampling and also randomize set of sampling 400 people. The study results shows that the consumers mostly are women, age over 21-25 years old, status: single, educational background : bachelor’s degree, career: student, monthly income: 15,001-20,000 baht, the store that the sampling choose to buy fried seaweed the most: convenience store, the taste that the sampling prefer the most: original, frequency for buying in one month: 2-5 times, the quantity that the sampling prefer to buy: 36 grams 39 baht, 1 pack per time, the reason that the sampling like fried seaweed: delicious, the most favorite brand : Taokaenoi: the reason to choose Taokaenoi: delicious, the person that affects the decision: themselves, way that makes the sampling know Taokaenoi: social media (Facebook, Instragram). The result of hypothesis shows that to use strategies creating new businessman affects the decision on purchasing Taokaenoi products at statistic level 0.05.Firstly the Passion strategy, secondly Product strategy and also Population strategy affect decision on purchasing Taokaenoi products at statistic level 0.05. On the other hand, Partnership strategy doesn’t affect the decision of purchasing Taokaenoi products at statistic level 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: เถ้าแก่น้อย (ชื่อตราผลิตภัณฑ์)
บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
การปรุงอาหาร (สาหร่ายทะเล)
พฤติกรรมผู้บริโภค
การจัดการธุรกิจ
การวางแผนธุรกิจ
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2426
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
teerawat_thum.pdf5.44 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback