DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2407
|
Title: | แบบของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ แรงจูงใจของพนักงานปฏิบัติการที่มีประสิทธิผลในการทำงาน ของธนาคารแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Leadership Style, Leaders Behavior, Operating Employees Motivation Affecting Work Effectiveness in a Commercial Bank in Bangkok |
Authors: | กัญจน์ณัฏฐ์ คงวิโรจน์ |
Keywords: | แบบของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ แรงจูงใจ ประสิทธิผล |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีประสิทธิผลในการทำงานของ
ธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาแบบของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ และ
แรงจูงใจของพนักงานปฏิบัติการที่มีประสิทธิผลในการทำงานของธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งใน
กรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทดสอบความตรง
ของเนื้อหา และความน่าเชื่อถือด้วยวิธีของครอนบาร์คกับพนักงานธนาคารพาณิชย์ที่ปฏิบัติงาน
ในเขตอารีย์ พญาไท กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ได้ระดับความเชื่อมั่น
0.985 จากนั้นแจกแบบสอบถามกับพนักงานธนาคารพาณิชย์ที่ปฏิบัติงานในเขตอารีย์ พญาไท
กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ส่วนวิธีการทางสถิตแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สถิติเชิงพรรณนา
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t–test (t–test for Independent Sample) เปรียบเทียบความแตกต่าง
ค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และ ANOVA (One–Way
ANOVA) เปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 2 กลุ่มขึ้นไป และเมื่อพบ
ความแตกต่างจะทำการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของฟิชเชอร์ (Fisher’s
Least–Significant Difference: LSD) และสถิติหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยวิธีวิเคราะห์
การถดถอยแบบพหุคูณพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบของผู้นำที่มีประสิทธิผลใน
การทำงานของธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ใน
ระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้นำที่มีประสิทธิผล
ในการทำงานของธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ใน
ระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับแรงจูงใจของพนักงานปฏิบัติการ
ที่มีประสิทธิผลในการทำงานของธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยรวมมีระดับ
ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผล
ในการทำงานของธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยรวมมีระดับความคิดเห็น
อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09 3)กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อ
ประสิทธิผลในการทำงานของธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ไม่แตกต่างกัน
ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระดับการศึกษาสูงสุดและประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีระดับ
ความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลในการทำงานของธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และแบบของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ และ
แรงจูงใจของพนักงานปฏิบัติการมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลในการทำงานของธนาคารแห่งหนึ่ง
ในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 This research aims 1) to study the behaviors of effective leaders in the
performance of Thai commercial banks in Bangkok 2) to study the motivations of
operating employees effective in the operation of a Thai commercial bank in
Bangkok. The questionnaire was used to collect data and test the validity of the
content, and reliability with Cronbach with commercial bank employees who operate
in Ari and Phayathai area in Bangkok. Non–sample of 30 people gain confidence at
0.985.Questionnaires were then distributed to 400 bank employees working at Ari and
Phayathai area in Bangkok. The statistical method is divided into two categories: (1)
descriptive statistics include percentage, mean, standard deviation; and (2) inferential
statistics include percentage, mean, standard deviation, t–test (t–test for
Independent Sample) comparing the different average of the samples with two
groups; ANOVA and One–Way ANOVA comparing the different average of the samples
over the two groups. When the differences are found, the paired–different average
will be compared by Fisher's Least–Significant Difference (LSD) and statistics for the
relationship between variables using a multiple regression analysis. The study found
that (1) a comment about the model of effective leadership in the work of the Thai
commercial Bank in Bangkok has high level in overall, with an average value of 4.27;
a comment on the behavior of effective leaders in the work of the Thai commercial
Bank in Bangkok has high level in overall, with an average of 4.16; a comment about
the motivations of the operating employees effective of the work of the Thai
commercial Bank in Bangkok has high level in overall, with the average value of
4.31(2) the opinion on the effectiveness of the work of the Thai commercial bank
in Bangkok has high level in overall, with the average score of 4.09 (3)samples with
different sex have no different opinion on the effectiveness of the work of the Thai
commercial Bank in Bangkok. For those aged samples with high education with
different working experiences have opinion on the effectiveness of the work of
the Thai commercial Bank in Bangkok, and the difference was statistically significant
at the .05 level. The leadership style, the behavior of leaders and motivation of
operating employees influence the effectiveness of the work of the bank in
Bangkok Metropolitan Region with statistically significant at the 0.01 level. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558 |
Subjects: | ผู้นำ -- แง่จิตวิทยา ผู้บริหาร -- แง่จิตวิทยา การบริหาร -- แง่จิตวิทยา ความสามารถทางการบริหาร ภาวะผู้นำ -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี การจูงใจในการทำงาน -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สุทธินันทน์ พรหมสุวรรณ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2407 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|