DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2325

Title: การวิเคราะห์เนื้อหาสารประชาสัมพันธ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้าน เคนทักกีฟรายด์ชิกเคน ประเทศไทย (KFC)
Other Titles: A content analysis of public relations content on Kentucky Fried Chicken Thailand (KFC) facebook fan pages
Authors: พลอยไพลิน ตองอ่อน
Keywords: การวิเคราะห์เนื้อหา
การประชาสัมพันธ์
เฟซบุ๊กแฟนเพจ
ร้านเคนทักกีฟรายด์ชิกเคนประเทศไทย
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเชิงคุณภาพเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวัตถุประสงค์เนื้อหาสารประชาสัมพันธ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้าน เคนทักกีฟรายด์ชิกเคน ประเทศไทย (KFC) 2) เพื่อศึกษาประเภทเนื้อหาสารประชาสัมพันธ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้าน เคนทักกีฟรายด์ชิกเคน ประเทศไทย (KFC) และ 3) เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอเนื้อหาสารประชาสัมพันธ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้าน เคนทักกี ฟรายด์ชิกเคน ประเทศไทย (KFC) โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ในช่วงเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 – 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 จำนวน 177 โพสต์ ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะเนื้อหาสารประชาสัมพันธ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้าน KFC ส่วนใหญ่เพื่อให้ความบันเทิงโดยมุ่งเน้นที่การทักทาย เพื่อให้ความรู้สึกเหมือน “เพื่อนคุยกับเพื่อน” และการเล่นเกม ด้านการโฆษณาสินค้าและบริการเป็นการบอกข้อมูลข่าวสารและแนะนำสินค้าใหม่ รวมไปถึงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายซ้ำ ๆ พร้อมสิทธิพิเศษที่สมาชิกจะได้รับจากแฟนเพจเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า และมีการเน้นการนำเสนอเรื่องราวขององค์กรในเชิงประชาสัมพันธ์ ผ่านการทำกิจกรรมรณรงค์การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อเป็นการมุ่งเน้นภาพลักษณ์ด้านความน่าเชื่อถือ ส่วนประเภทเนื้อหาสารประชาสัมพันธ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้าน KFC เป็นการสื่อสารเชิงปฎิสัมพันธ์โดยมุ่งเน้นเรื่องมิตรภาพเป็นหลัก เพื่อให้สมาชิกแฟนเพจเกิดความรู้สึกใกล้ชิดกับ KFC ส่วนรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาสารประชาสัมพันธ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้าน KFC มีการนำเสนอเนื้อหาด้วยรูปภาพจริงของเมนูอาหารและรูปการ์ตูน เพื่อสร้างการรับรู้ควบคู่ไปกับการให้ความบันเทิงและกระตุ้นให้สมาชิกแฟนเพจเกิดความรู้สึกเพลิดเพลินจนเกิดความรู้สึกอยากซื้อสินค้า
This qualitative research paper aims to 1) study the objectives of public relations content on Kentucky Fried Chicken Thailand (KFC) Facebook fan pages 2) study types of public relations content on Kentucky Fried Chicken Thailand (KFC) Facebook fan pages. 3) study the ways that Kentucky Fried Chicken Thailand (KFC) presents public relations content on its Facebook fan pages. A content analysis was employed to analyze the data which consists of 177 posts in the period of 3 months from 1 October 2015 – 31 December 2015 on KFC Kentucky Fried Chicken Thailand (KFC) Facebook fan pages. The findings reveal that most of public relations content on Kentucky Fried Chicken Thailand (KFC) Facebook fan pages are used for an entertainment. The content highlight a greeting for making customers feel like talking with friends and also playing games. The content on KFC Facebook fan pages always relate to product advertisements, services, launching new products, marketing informations and member privileges. There are also corporate social responsibilities content to add value for its brand. For the ways that Kentucky Fried Chicken Thailand (KFC) presents public relations content on Facebook fan pages, the findings show that KFC presents content by using photos of its foods and cartoons for building awareness and encouraging customers to buy products.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): บุบผา เมฆศรีทองคำ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2325
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
ploypailin.tonh.pdf9.82 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback