DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2292

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้ออาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors Affecting Consumer’s Purchase Intention for Healthy Food in Bangkok Area
Authors: ณัฐวุฒิ เลิศวัฒนเกษม
Keywords: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
ทัศนคติ
การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง
ความตั้งใจซื้อ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาปัจจัยทัศนคติมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาปัจจัยการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร และ 4) ปัจจัยทางด้านความตั้งใจซื้อมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชากรที่เป็นผู้บริโภคที่เคยซื้อและบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่ตัวอย่างได้กรอกแบบสอบถามด้วยตนเอง มีค่าความเชื่อถือได้ .8939 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ใช้ในการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression) ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่ใส่ใจในการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพโดยมีช่วงอายุระหว่าง 31–40 ปี วุฒิการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001–20,000 บาท มีความถี่ในการใช้บริการซื้ออาหารเพื่อสุขภาพ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในแต่ละครั้ง น้อยกว่า 500 บาท จากการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้ออาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร พบว่า อาหารเพื่อสุขภาพมีราคาที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ พฤติกรรมต่อการศึกษาความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของอาหารเพื่อสุขภาพ การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพตามเพื่อน ซึ่งตั้งใจที่จะบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเป็นประจำ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression) พบว่า ผลงานวิจัยนี้ยืนยันความถูกต้องของทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนของ Ajzen (1991) ซึ่งกล่าวไว้ว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ทัศนคติ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้ออาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
This study aims. 1) Marketing Mix factors that affect customer’s purchase intention for healthy food in Bangkok area. 2) The factors influencing attitudes purchase intention for healthy food in Bangkok area. 3) The study is factors subjective norms influence purchase intention for healthy food in Bangkok area. 4) The factors that affect customer’s purchase intention for healthy food in Bangkok area. A survey method was used to investigate how consumer’s behavior effects purchase intention. A random sample of 400 respondents was selected in Bangkok area. The instruments used in the study is that the sample to fill out a questionnaire with the reliability. 8939 and checking the accuracy of a panel of experts in statistical data analysis descriptive statistics include percentage, mean, standard deviation, and statistics referenced in multiple regression analysis The results showed that most female-conscious in choosing a healthy diet, with an age range between 31-40 years. The education in undergraduate, private employees, average income per month 10,001-20,000 THB, frequency of the service to buy healthy food 2-3 times a week, consumers who buy products at a time of less than 500 bahts. The analysis found that healthy food is reasonably priced products to conduct a study about the benefits of healthy eating, according to friends who intend to consume healthy foods on a regular basis. From testing with the multiple regression, it was found that this research confirms the Theory of Planned Behavior (Ajzen, 1991) which explains that marketing mix, attitude, and subjective norms influence customer’s purchase intention for healthy food in Bangkok area.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: อาหารเพื่อสุขภาพ
อุตสาหกรรมอาหารธรรมชาติ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การจัดการตลาด
การวางแผนธุรกิจ
การสื่อสารทางการตลาด
Advisor(s): ชุติมาวดี ทองจีน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2292
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nuttawut_lert.pdf4.7 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback