DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1753

Title: พฤติกรรมและระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเลือกใช้บริการ โรงแรมระดับ 4-5 ดาวใน เขตตำบลป่าตอง อำเภอเมืองกะทู้ จังหวัดภูเก็ต
Other Titles: Behaviors and level of satisfactions affecting towards the services hotels 4 to 5 stars of Thai tourists in Patong, Phuket province district
Authors: ชมัยพร แก้วรอด
Keywords: พฤติกรรม
ความพึงพอใจ
นักท่องเที่ยวชาวไทย
โรงแรมระดับ 4-5 ดาว
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงการให้บริการของโรแงแรมและการพัฒนาการบริการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น ให้ทราบถึงระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่เลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักท่องเที่ยว ใช้บริการโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต แบบสอบถามแบบเลือก ตอบ 4 ส่วน ส่วนที่ 1 คำถามเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ เพศ อายุ วุฒิการศึกษา อาชีพหลัก และรายได้ต่อเดือน แบบคำถามปลายปิดส่วนที่ 2 คำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่วัตถุประสงค์ในการเดินทางท่องเที่ยว ผู้ร่วมเดินทาง ความถี่ในการเข้าใช้บริการโรงแรม วิธีการจองห้องพัก และจำนวนวันที่เข้าพัก แบบคำถามปลายปิดส่วนที่ 3 คำถามเกี่ยวกับระดับความพึงพอใจในการบริการโรงแรมของนักท่องเที่ยว ทั้งหมด 3 ด้าน คือ 1) ด้านสถานที่ 2) ด้านการขาย/ ช่องทางการจัดจำหน่าย 3) ด้านการให้บริการ ส่วนที่ 4 ข้อเสนอแนะ การวิเคราะห์สข้อมูลเชิงพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานและสถิติทดสอบ ได้แก่ สถิติทดสอบที่มีผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน โดยส่วนใหญ่จะเดินทางมาท่องเที่ยวกับเพื่อน มีความถี่ในการเข้าใช้บริการโรงแรมระหว่าง 2-3 ครั้ง/ ต่อปี มีวิธีการจองห้องพักผ่านทางโทรศัพท์มากที่สุด โดยส่วนใหญ่เข้าพักแรมระหว่าง 2-3 คืน มีค่าใช้จ่ายในการเข้าบริการที่พักต่อวันระหว่าง 1,501-2,500 บาท และส่วนใหญ่รู้จักโรงแรมที่เข้าพักจากสื่อออนไลน์ ปัจจัยส่วนบุคคลที่ต่างกัน ทำให้นักท่องเที่ยว มีระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่เลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ต่างกัน ผลการทดสอบพบว่า เพศ อายุ และอาชีพที่ต่างกัน ทำให้นักท่องเที่ยวมีระดับความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ทั้งในภาพรวม และรายด้านย่อยไม่ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เนื่องจากเพศ อายุ และอาชีพ ไม่ได้เป็นตัวแปรสำคัญ ที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 4-5 ดาว พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ต่างกัน ทำให้นักท่องเที่ยวมีระดับความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 4-5 ดาวในเขตตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ตต่างกัน ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าวัตถุประสงค์ในการเดินทางท่องเที่ยวที่ต่างกัน ทำให้นักท่องเที่ยวมีระดับความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 4-5 ดาวในเขตตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ในภาพรวม ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านลักษณะทางกายภาพต่างกัน เท่ากับค่าความจริง 0.000 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The purposes of this study are to improve the services provided by the four – five star hotels in Patong Sub-District,Kra Thu District, Phuket Province and to identify the satisfaction of the tourists who used the services. The samples in this study were the tourists using the services. The questionnaire consists of four parts. Part 1 is about the individual factors of the respondents (i.e. gender, age, education level, main occupant, and monthly income). This part is in the form of open-ended questions. Part 2 is about the behaviors of the respondents (i.e. travel objective(s), follower(s), frequency of using the service(s), room reservation method(s), and period(s) of stay). This is in the form of close-ended questions. Part 3 is about the satisfaction towards the services in three terms: 1) location 2) sale/ distribution channels, and 3) services. Part 4 is about suggestions. To analyze the data, the statistics that were used are as follows: percentage, mean, standard deviation, and statistic tests. The findings show that most Thai tourists’ travel objective is to relax. Most of them travelled with their friends. Their frequency of using the service(s) is two or three times/ year. The most frequently used channel for them to reserve rooms is phone. Most of them stayed in the hotels for two or three nights. The room rates per night were 1,501 – 2,500 baht. Most of them knew the hotels from online media. With the different individual factors, the tourists’satisfactions towards the services were different. By conducting tests; it was found that the different genders, ages, and occupations did not result in the significantly different levels of the satisfactions towards the services in overall and specific terms at the statistic significance level of 0.05 because gender, age, and occupation were not significant factors of the satisfaction levels. The different behaviors of the tourists resulted in the different satisfactions towards the services. By testing the hypotheses, it was found that the different travel objectives led to the different satisfactions towards the services in overall, product, price, distribution channel, marketing promotion, and physical terms with the truth value of 0.000 and the statistic significance of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการทองเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): สุชาดา เจริญพันธุ์ศิริกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1753
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chamaiporn.keaw.pdf3 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback