DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1691

Title: โมเดลเชิงสาเหตุอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการ และคุณค่าที่รับรู้ที่มีต่อความไว้เนื้อเชื่อใจ ความพึงพอใจ การบอกต่อ และการกลับมาใช้บริการซ้ำของลูกค้า บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: A causal relationship model of the influences of service quality and perceived valueon trust, satisfaction, word of mouth and repurchase of Nok Airlines Public Company Limited
Authors: ลาวัณย์ ธัญญพันธ์
Keywords: คุณภาพการให้บริการ
คุณค่าที่รับรู้
ความไว้เนื้อเชื่อใจ
ความพึงพอใจ
การบอกต่อและ การกลับมาใช้บริการซ้ำ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาโมเดลเชิงสาเหตุอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการ และคุณค่าที่รับรู้ที่มีต่อความไว้เนื้อเชื่อใจ ความพึงพอใจ การบอกต่อและการกลับมาใช้บริการซ้ำของลูกค้า บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความไว้เนื้อเชื่อใจ อันได้แก่ คุณภาพการให้บริการ และคุณค่าที่รับรู้ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ อันได้แก่ คุณภาพการให้บริการ คุณค่าที่รับรู้ และความไว้เนื้อเชื่อใจ (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการ บอกต่อ อันได้แก่ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความพึงพอใจของลูกค้า (4) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ การกลับมาใช้บริการซ้ำ อันได้แก่ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความพึงพอใจของลูกค้า และ (5) เพื่อตรวจ สอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการ และคุณค่าที่รับรู้ ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความพึงพอใจ การบอกต่อและการกลับมาใช้บริการซ้ำของลูกค้าบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ที่พัฒนาจากแนวคิดทฤษฎี และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ตัวแปรอิสระคือคุณภาพการให้บริการ และคุณค่าที่รับรู้ ตัวแปรคั่นกลาง ได้แก่ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความพึงพอใจ และตัวแปรตามได้แก่ การบอกต่อ และการกลับมาใช้บริการซ้ำ ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยทำการวิจัยเชิงประจักษ์ (Empirical Research) และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสายการนกแอร์จำนวน 505 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการศึกษาแสดงว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ค่าไค–สแควร์ (2) เท่ากับ318ที่องศาอิสระ (df) มีค่าเท่ากับ 280 ค่าความน่าจะเป็น (p–value) เท่ากับ 0.058 ไค–สแควร์สัมพัทธ์ (2/df) เท่ากับ 1.135 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.955 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้ (AGFI) เท่ากับ 0.940 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 0.998 ค่าดัชนีรากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนที่เหลือมาตรฐาน (SRMR) เท่ากับ 0.034ค่าดัชนีค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.016 นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่า 1. คุณค่าที่รับรู้มีอิทธิพลทางบวกต่อความไว้เนื้อเชื่อใจของลูกค้าสายการบินนกแอร์ 2. คุณค่าที่รับรู้มีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของลูกค้าสายการบินนกแอร์ 3. ความไว้เนื้อเชื่อใจมีอิทธิพลทางบวกต่อการบอกต่อของลูกค้าสายการบินนกแอร์ 4. ความไว้เนื้อเชื่อใจมีอิทธิพลทางบวกต่อการกลับมาใช้บริการซ้ำของลูกค้าสายการบินนกแอร์ 5. ความพึงพอใจมีอิทธิพลทางบวกต่อการบอกต่อของลูกค้าสายการบินนกแอร์ 6. ความพึงพอใจมีอิทธิพลทางบวกต่อการกลับมาใช้บริการซ้ำของลูกค้าสายการบินนกแอร์ ผลจากการวิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้คือ สายการบินนกแอร์ควรมุ่งเน้นคุณค่าที่รับรู้ เพื่อส่งผลให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ความพึงพอใจ การบอกต่อ และการกลับมาใช้บริการซ้ำที่เพิ่มมากขึ้น
The objectives of this research were (1) To study the influence of service quality and perceived values on customer trust of Nok Airlines Public Company Limited; (2) To study the influence of service quality, perceived values and trust on customer satisfaction of Nok Airlines Public Company Limited; (3) To study the influence of customer trust and customer satisfaction on customer word of mouth of Nok Airlines Public Company Limited; (4) To study the influence of customer trust and customer satisfaction on customer’s repurchase of Nok Airlines Public Company Limited; and (5) To validate a causal relationship model of the Influences of service quality and perceived values on trust, satisfaction, customer’s word of mouth and repurchase of Nok Airlines Public Company Limited with empirical data. The variables in this investigation consisted of the following: service quality and perceived values as the independent variables; trust and satisfaction as mediating variables; word of mouth and repurchase as a dependent variables. The researcher used quantitative research method which involved empirical research. The instrument of research was a questionnaire used to collect data from 612 customers who use the service of Nok Airlines Public Company Limited. The statistics used in data analysis were frequency, mean and structural equation model analysis. It was found that the model was consistent with the empirical data. Goodness of fit measures were found to be: Chi–square =318.070 (df = 280, p–value = 0.058); Relative Chi–square (2/df) = 1.135; Goodness of Fit Index (GFI) = 0.955; Adjusted Goodness of Fit Index (AGFI) = 0.940; Comparative Fit Index (CFI) = 0.998 Standardized Root Mean Square Residual (SRMR) = 0.034; and Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) = 0.016. It was also found that 1. Perceived value had a positive and direct influence on trust 2. Perceived value had a positive and direct influence on customer satisfaction 3. Customer trust had a positive and direct influence on word of mouth 4. Customer trust had a positive and direct influence on repurchases 5. Customer satisfaction had a positive and direct influence on word of mouth 6. Customer satisfaction had a positive and direct influence on repurchase On the basis of these findings, the researcher recommends that Thai Airways International Public Company Limited more fully focus on customer perceived values in order to deepen customer trust, satisfaction, word of mouth and repurchases.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): อัมพล ชูสนุก
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1691
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
lawan.than.pdf3.16 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback