DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1658
|
Title: | การสื่อสารเชิงกลยุทธ์และความพึงพอใจต่อการใช้บริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีน |
Other Titles: | Strategic communication and gratification on Chinese-style health massage |
Authors: | กชพร พิพรรณพร |
Keywords: | สปา การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ความพึงพอใจ ภาษาจีน การนวดเพื่อสุขภาพ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยเรื่องการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และความพึงพอใจต่อการใช้บริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาลักษณะประชากรชายไทยและชาวจีนต่อการให้บริการการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีน 2) เพื่อศึกษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของสถานที่ให้บริการการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคชาวไทยและชาวจีนต่อการเข้ารับบริการการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ที่มาใช้บริการร้านเอ็นจอย เฮลท์ แอด์ สปา จำนวน 200 คน แสดงผลการวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และสถิติเพื่อเพื่อทดสอบสมมติฐาน Chi – square และ Independent Samples T-Test
ผลการวิจัยส่วนใหญ่จะสนับสนุนสมมติฐานที่ตั้งไว้ กล่าวคือปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่
มีผลต่อการการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของสถานให้บริการการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีนประกอบด้วย สัญชาติของประชากรที่มีเชื้อชาติจีน ประชากรในวัยกลางคนช่วงอายุระหว่าง 41 - 50 ปี ที่มีรายได้ 50,000 บาท และมีอาชีพพนักงานเอกชนหรือลูกจ้างเอกชน รวมถึงปัจจัยด้านพฤติกรรมการใช้บริการการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีน อย่างความถี่ของการมาใช้บริการที่ผู้มาใช้บริการเป็นประจำ และเหตุผลในการตัดสินใจมาใช้บริการเพื่อคลายเครียดและผ่อนคลาย มีผลต่อการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ด้านวัจนภาษา ซึ่งนำไปสู่ความพึงพอใจต่อการให้บริการการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีน
โดยสรุปแล้วการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของสถานให้บริการการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีนโดยเฉพาะด้านวัจนภาษา ซึ่งผู้ที่มารับบริการที่สื่อสารด้วยภาษาจีนได้ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยที่มีสัญชาติจีน จะมีผลต่อความพึงพอใจต่อการให้บริการการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบแผนจีนอย่างมีนัยสำคัญ The study on Strategic Communication and Gratifications on Chinese-style
Health Massage has three objectives 1. To study demographic variables affecting
health massage, 2. To examine strategic communication used by Enjoy Health and
Spa 3. To study the customers’ gratification on Chinese-style health man. The study
is based on a sample of 200 customers of Enjoy Health and Spa.
The results of the study provided partial support of the hypothesis. The use
of Chinese language (Mandarin) has emerged as a vital component of strategic
communication which was found among customers with Chinese nationality, 41-50
year olds, high income and private employees.
The customers use of Chinese language coupled with some cultural tradition
led them to enjoy gratification on the practice of Chinese-style health massage. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557 |
Advisor(s): | บุญเลิศ ศุภดิลก |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1658 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|