DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1551

Title: แผนธุรกิจร้านขายอาหารสุขภาพแบบจัดส่ง
Other Titles: Business Plan for Healthy Food with Delivery Service Healthy & Delivery
Authors: นรุตม์ ตันวิเชียร
Keywords: อาหารเพื่อสุขภาพ
อาหารกล่อง
อาหารลดน้ำหนัก
บริการจัดส่งอาหาร
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการทำธุรกิจจริง เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจจึงต้องมีการวางแผนธุรกิจล่วงหน้า และมีแผนสำรองเพื่อใช้สำหรับลดความเสี่ยงที่จะเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจผู้ประกอบการไม่สามารถควบคุมได้ แผนธุรกิจที่ได้จัดทำขึ้นเป็นธุรกิจประเภทการให้บริการ โดยเป็นการสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา ในส่วนของเทคนิคและวิธีการที่ใช้ในการจัดทำแผน คือ การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายในและภายนอก การวิเคราะห์การแข่งขันในตลาด และได้มีการทำการวิจัยตลาดโดยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยทำการสุ่มสำรวจตัวอย่างซึ่งเป็นบุคคลจำนวน 6 คน เพื่อทำการสัมภาษณ์โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ซึ่งมีทั้งเพศชายและหญิง ที่มีมีช่วงอายุอยู่ที่ 25-45 ปี อาชีพพนักงานบริษัท เจ้าของกิจการ ข้าราชการ และใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหาในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายในระบบพบว่า ปัจจัยทางด้านการบริหาร การผลิต การเงิน มีความเสี่ยงสูง และมีผลต่อธุรกิจมาก ต้องมีวิธีการดำเนินการเพื่อลดหรือป้องเพื่อลดความเสี่ยง ส่วนปัจจัยด้านการตลาดและการวิจัยและพัฒนามีความเสี่ยงระดับกลาง และผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายนอกพบว่า ปัจจัยด้านการแข่งขันมีความเสี่ยงสูง ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและด้านสังคมมีความเสี่ยงระดับกลาง และปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และด้านการเมืองมีความเสี่ยงต่ำ ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยแวดล้อมภายในและภายนอกได้แก่ การแข่งขันทำสื่อการตลาด วัตถุดิบไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน การบริหารเวลาขนส่งอาหาร คู่แข่งรายใหม่เข้าตลาดเพิ่มขึ้น สภาพการแข่งขันธุรกิจนี้เริ่มสูงขึ้น คู่แข่งขันหลักที่สำคัญคือร้าน DJ POOM MENU เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง พบว่า ข้อได้เปรียบของคู่แข่งขัน คือ มีเงินทุนมากและเป็นบุคคลมีชื่อเสียงซึ่งมีผลต่อความน่าเชื่อถือ ในขณะที่ข้อเสียเปรียบทางการแข่งขันคือ มีเงินทุนน้อย การวางตำแหน่งธุรกิจในตลาดคือ ทำอาหารให้มีคุณภาพ และมีราคาถูก จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลก็นำไปสู่การวางกลยุทธ์ของ Healthy&Delivery กลยุทธ์อย่างแรกเลยคือกลยุทธ์ในการสร้าง Brand ให้เป็นที่รู้จัก โดยการให้ลูกค้าชิมอาหารฟรี แลกกับการ Comment และ Share ข้อมูลของร้านไปตาม Social network ต่อมาก็จะเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ 4P ซึ่งในส่วนของผลิตภัณฑ์ก็ได้มีการออกแบบเพื่อสร้างความหลากหลายเพื่อเป็นการรองรับกลุ่มลูกค้าได้หลายกลุ่ม ในเรื่องของราคาสินค้าก็ทำการก็มีการทำราคาที่ถูกและยิ่งลูกค้าซื้อเป็นคอร์สก็จะยิ่งมีราคาถูกลง ในส่วนของของสถานที่ตั้งก็ตั้งอยู่ในบริเวรที่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในอาคารสำนักงานและคอนโด ตั้งอยู่ในเขตที่มีการคมนาคมที่สะดวกสามารถใช้งานได้หลายช่องทาง ในส่วนของการทำโปรโมชั่นจะมีการผลัดเปลี่ยนไปทุกๆเดือนเพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าและทำให้ลูกค้ายังคงใช้บริการอยู่อย่างสม่ำเสมอ ต่อมาก็จะเป็นในส่วนของกลยุทธ์เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานการบริการให้แก่ลูกค้า โดยจะทำการอบรมพนักงานทั้งเรื่องกริยามารยาท การแสดงออก ลักษณะการพูด เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจทุกครั้งที่ใช้บริการ กลยุทธ์ต่อมาก็จะเป็นเรื่องของการจัดส่งสินค้า โดยพนักงานส่งสินค้าจะต้องใส่เครื่องแบบและทำการส่งสินค้าให้ทันเวลาและหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะต้องจัดการอย่างไร เมื่อจากพิจารณาความเป็นไปได้ของการลงทุนในโครงการนี้ พบว่า การลงทุนสำหรับกิจการร้าน Healthy & Delivery นี้มีความคุ้มค่าและเหมาะสมสำหรับการลงทุน โดยใช้งบประมาณลงทุนเริ่มต้นกิจการ 700,000 บาท มีค่า NPV อยู่ที่ 1,131,032.56 บาท มีค่า IRR อยู่ที่ 61% และ มีระยะเวลาในคืนทุน 1 ปีกับอีก 9 เดือน This business plan has the objective is to be the guideline of business for entrepreneur to prepare the readiness prior to perform the real business. To decrease business risk, therefore business plan must be done in advance and has reserved plan to decrease the risk that may occur from external factors which cannot be controlled by entrepreneur. The established business plan is service business which be the new business establishment. The technique and method used in planning is the external and internal environment factor analysis, market competition analysis and market research by qualitative research from sampling of 6 persons to interview by purposive sampling in both male and female in range of age of 24-45 years and are company officers and governmental officers and performs content analysis in data analysis. The result of external environment factor analysis found that factor of administration, production and finance had high risk and highly effected on business, thus the procedure to decrease or prevent the risk was required. The factor of marketing and research and development had intermediate risk and the result of external environment factor analysis found that factor of competition had high risk, factor of economics and society had intermediate risk and factor of demography and politics had low risk. The risky factors which were from the external and internal factors including marketing media competition, raw material not meet the standard, time management for food delivery, new competitor in market, higher business competition. The main competitor is DJ Poom Menu Shop. The comparison with competitor found that the advantages of competitor were high fund and reliable celebrity and the disadvantages of competition were low fund. The business placements in market were make the food be in quality and cheap. The analysis result will lead to be marketing strategy of Healthy & Delivery. The first strategy is brand establishment to be well-known by allowing the customer to taste free for comment and data sharing to social network. The next is 4P marketing strategy. The product is designed to be various to support the variety of customers. The price is cheapened, when buy as course will be cheaper. The location is located near the target group in office and condominium. The promotion will be changed monthly to attract the customer and make them frequently use the service. The next is strategy for standardizing of service for customer by training the staff on manner, appearance and speaking to satisfy the customer in service. When considered in the feasibility of investment in this project under the initial budget of 700,000 Baht, NPV value was 1,131,032.56 Baht, IRR value was 61% and payback period was 1 year and 9 months.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)—สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1551
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
narut_tunv.pdf4.36 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback