DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1487

Title: โมเดลเชิงสาเหตุอิทธิพลของคุณภาพระบบต่อการใช้งาน ความพึงพอใจ และประโยชน์สุทธิที่ได้รับของผู้ใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย
Other Titles: A causal relationship model of the influences of system quality on the vessel & cargo management system (VCMS) usage, user satisfaction and user’s net benefit of port authority of Thailand
Authors: ภัทรลักษณ์ บุญมานำสิน
Keywords: โมเดลเชิงสาเหตุ
คุณภาพระบบ
ความพึงพอใจของผู้ใช้งาน
ประโยชน์สุทธิ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาโมเดลเชิงสาเหตุอิทธิพลของคุณภาพระบบต่อการใช้งาน ความพึงพอใจ และประโยชน์สุทธิที่ได้รับของผู้ใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ อันได้แก่ คุณภาพระบบที่ประกอบด้วย ความง่ายในการใช้งาน ความมีเสถียรภาพ ความสะดวกในการเข้าถึง ความง่ายในการเรียนรู้ และเวลาในการตอบสนอง (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งาน อันได้แก่ คุณภาพระบบ และการใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประโยชน์สุทธิที่ได้รับของผู้ใช้งาน อันได้แก่ การใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ และความพึงพอใจของผู้ใช้งาน (4) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุอิทธิพลของคุณภาพระบบต่อการใช้งาน ความพึงพอใจ และประโยชน์สุทธิที่ได้รับของผู้ใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ ของการท่าเรือแห่งประเทศไทยกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ตัวแปรอิสระคือ คุณภาพระบบที่ประกอบด้วย มิติด้านความง่ายในการใช้งาน มิติด้านความมีเสถียรภาพ มิติด้านความสะดวกในการเข้าถึง มิติด้านความง่ายในการเรียนรู้ และมิติด้านเวลาในการตอบสนอง ตัวแปรคั่นกลาง ได้แก่ การใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ และความพึงพอใจของผู้ใช้งาน และตัวแปรตาม ได้แก่ ประโยชน์สุทธิของผู้ใช้งาน ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณโดยทำการวิจัยเชิงประจักษ์ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่ใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ (VCMS) จำนวน 500 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการศึกษาแสดงว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ค่าไค–สแควร์ เท่ากับ 816.971 ที่องศาอิสระ (df) เท่ากับ 755 ไค–สแควร์สัมพัทธ์ เท่ากับ 1.082 ค่าความน่าจะเป็น (p–value) เท่ากับ 0.058 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.932 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้ (AGFI) เท่ากับ 0.902 ค่าดัชนีวัดระดับ ความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 0.999 ค่าดัชนีรากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนที่เหลือมาตรฐาน (SRMR) เท่ากับ 0.030 ค่าดัชนีค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.028 นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่า 1. คุณภาพระบบในมิติด้านความสะดวกในการเข้าถึงมีอิทธิพลทางบวกต่อการใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ (VCMS) ของพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย 2. คุณภาพระบบในมิติด้านความง่ายในการเรียนรู้มีอิทธิพลทางบวกต่อการใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ (VCMS) ของผู้ใช้งาน 3. คุณภาพระบบในมิติด้านความง่ายในการใช้งานมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งาน 4. คุณภาพระบบในมิติด้านความมีเสถียรภาพมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งาน 5. คุณภาพระบบในมิติด้านความสะดวกในการเข้าถึงมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งาน 6. คุณภาพระบบในมิติด้านเวลาในการตอบสนองมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งาน 7. การใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ (VCMS) มีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งาน 8. การใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ (VCMS) มีอิทธิพลทางบวกต่อประโยชน์สุทธิที่ได้รับของผู้ใช้งาน 9. ความพึงพอใจของพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทยมีอิทธิพลทางบวกต่อประโยชน์สุทธิที่ได้รับของผู้ใช้งาน ผลจากการวิจัยมีข้อเสนอแนะให้ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ควรมุ่งเน้นในการพัฒนาคุณภาพระบบในมิติด้านความสะดวกในการเข้าถึง ด้านความง่ายในการเรียนรู้ ด้านเวลาในการตอบสนอง ด้านความมีเสถียรภาพ และด้านความง่ายในการใช้งาน เพื่อส่งผลให้เกิดการใช้งาน ความพึงพอใจ และประโยชน์สุทธิที่ได้รับของผู้ใช้งานระบบงานให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ๆ ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ในที่สุด
The objectives of this research were (1) To study the influence of system quality which consisted of the dimensions of ease of use, reliability, convenience of access, ease of learning and response times on VCMS system usage of Port Authority of Thailand; (2) To study the influence of system quality and VCMS system usage on user satisfaction of Port Authority of Thailand; (3) To study the influence of VCMS system usage and user satisfaction on user’s net benefit of Port Authority of Thailand; and (4) To validate a causal relationship model of influence of system quality on VCMS system usage, user satisfaction and user’s net benefit of Port Authority of Thailand with empirical data. The variables in this investigation consisted of the following: system quality as the independent variable consisted of the dimensions of ease of use, reliability, convenience of access, ease of learning and response times; VCMS system usage and user satisfaction as mediating variables; and user’s net benefit as a dependent variable. The researcher used quantitative methods which involved empirical research. The instrument of research was a questionnaire used to collect data from 500 employees of Port Authority of Thailand, who uses VCMS system. The statistics used in data analysis were percentage, mean, frequency, standard deviation and structural equation model analysis. It was found that the model was consistent with the empirical data. Goodness of fit measures was found to be: Chi–square = 816.971 (df = 755, p–value = 0.058); Relative Chi–square = 1.082; Goodness of Fit Index (GFI) = 0.932; Adjusted Goodness of Fit Index (AGFI) = 0.902; Comparative Fit Index (CFI) = 0.999; Standardized Root Mean Square Residual (SRMR) = 0.030 and Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) = 0.028. It was also found that (1) System quality in the dimension of convenience of access had a positive and direct influence on VCMS system usage; (2) System quality in the dimension of ease of learning had a positive and direct influence on VCMS system usage; (3) System quality in the dimension of ease of use had a positive and direct influence on user satisfaction; (4) System quality in the dimension of reliability had a positive and direct influence on user satisfaction; (5) System quality in the dimension of response times had a positive and direct influence on user satisfaction; (6) System quality in the dimension of convenience of access had a positive and direct influence on user satisfaction; (7) VCMS system usage had a positive and direct influence on user satisfaction; (8) VCMS system usage had a positive and direct influence on user’s net benefit; and (9) User satisfaction had a positive and direct influence on user’s net benefit. On the basis of these findings, the researcher recommends that Port Authority of Thailand more fully focus on system quality in the dimension of convenience of access, ease of learning, response times, reliability, ease of use in order to deepen VCMS system usage, user satisfaction and user net benefit.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): อัมพล ชูสนุก
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1487
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phatharaluk_boon.pdf3.33 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback