DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1354

Title: โครงการจัดตั้งธุรกิจร้านอาหารคลีนตามหมู่เลือดเพื่อสุขภาพ (EAT MEET FUN, Healthy Social Cafe)
Other Titles: The clean food by blood type for healthy (Eat Meet Fun, Healthy social cafe)
Authors: ชนิดาภา จุมพล
Keywords: อาหารเพื่อสุขภาพ
การดูแลสุขภาพ
สุขภาพแบบองค์รวม
อาหารตาหมู่เลือด
อาหารคลีน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง โครงการร้านอาหารคลีนตามหมู่เลือดเพื่อสุขภาพ (EAT MEET FUN, Healthy Social Cafe) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อส่งเสริมและสร้างค่านิยมในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ 2) เพื่อรักษาสุขภาวะให้สมดุลให้เป็นที่รู้จักและนิยมแก่ประชาชนในจังหวัดระยอง 3) เพื่อสร้างสรรค์สินค้าและบริการธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่คุ้มค่าคุ้มราคาเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย 4) สร้างความแตกต่างในธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อเป็นศูนย์รวมของสินค้า กิจกรรม ข้อมูลความรู้ แบบแผนในเรื่องราวของการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและนำผลที่ได้จากการวิจัยใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้ได้ประโยชน์สูงสุด การศึกษาในครั้งนี้ ต้องมีการนำข้อมูลจากการวิจัยมาประกอบในการตัดสินใจเพื่อเป็นแนว ทางในการจัดทำแผนธุรกิจ โดยการเก็บข้อมูลชั้นปฐมภูมิเป็นการศึกษาเชิงปริมาณและการเก็บข้อมูล ชั้นทุติยภูมิเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางประชากรศาสตร์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด การศึกษาใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสุ่มกลุ่มประชากรการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยจะใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายจำนวนทั้งสิ้น 400 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงโดยอยู่ในช่วงอายุเฉลี่ยต่ำกว่า 30 ปี และมีรายได้ระหว่าง 20,001 ถึง 30,000 บาทด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพสาเหตุที่ผู้บริโภคเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเพราะต้องการลดน้ำหนัก เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยและรับประทานตามคนใกล้ชิด โดยมีบุคคลในครอบครัวมีส่วนร่วมในการตัดสินใจหรือตัดสินใจด้วยตนเอง ทั้งนี้มีความถี่ในการรับประทานนาน ๆ ครั้ง น้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และรับประทานบางครั้ง 1-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และจะเสียค่าใช้จ่ายต่ำกว่า 200 บาทต่อครั้งหรือเสียค่าใช้จ่าย 200-300 บาท ทั้งนี้พฤติกรรมการผู้บริโภคส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพจากอินเทอร์เน็ตและโซเซียลหรือเป็นสื่อบุคคลปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสำคัญต่อการเลือกบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพพบว่าด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องรสชาติของอาหารอร่อยและถูกปาก (ค่าเฉลี่ย 4.58) และด้านพนักงานผู้ให้บริการได้แก่ พนักงานสวมอุปกรณ์ป้องกันขณะหยิบจับอาหาร (ค่าเฉลี่ย 4.61) ส่วนด้านสถานที่ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องสถานที่ที่ใช้ประกอบอาหารสะอาด/ ถูกสุขลักษณะได้รับความสนใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.38) ทั้งนี้ด้านราคา ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องความเหมาะของราคากับคุณภาพของอาหาร ได้รับความสนใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.55) ส่วนด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสะอาดของร้านได้รับความสนใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.33) การให้บริการอาหารและเครื่องดื่มรวดเร็ว ถูกต้อง ตรงตามความต้องการ (ค่าเฉลี่ย 3.99) นอกจากนี้ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องการให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพได้รับความสนใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.83) โดยภาพรวมแล้วนั้นกลุ่มตัวอย่างมีความสนใจในโครงการในระดับมากถึงมากที่สุด
This Research about The clean food by blood type for healthy (EAT MEET FUN, Healthy Social Cafe), this aims to promote and build the popularity of healthy eating to maintain a healthy balance to be known and popular people in Rayong to creates products and services to businesses, healthy food stores that value for money is acceptable to the target consumers and make a difference in healthy food stores to the Centre of its activities, information and knowledge. In schemes of holistic health care and the outcome of the research is to inform and guide the business to get the maximum benefit. The study was conducted by researchers have attributed the decision to guide the preparation of a business plan. The data layer is the primary quantitative data and qualitative class secondary education. The aim was to study the demographic factor. There was study the consumption of healthy food, the marketing mix. The study used data collected by the random collection of quantitative data by population group to query was collect information from the target. A total of 400 people found that the sample was female. The average age is under 30 years old and have between 20,001 to 30,000 baht in dietary habits for health reasons consumers choose a healthy diet because they want to lose weight. There is healthy eating by the clock and close. The family members are involved in the decision or self-determination. The frequency of eating infrequently, less than one time per week and sometimes eat 1-3 times per week. There will cost less than 200 baht per time or cost 200-300 baht, the behavior of the majority of consumers to information about healthy food and sympathizers from the Internet or a media. The marketing factors that are important to healthy food choices to find the product. Consumers cater to the taste of delicious and tasty (Mean: 4.58). Employees wear protective cooking gloves while handling food. (Mean: 4.61). In terms of location. Consumers pay more attention to the cooking place clean and hygienic received much attention in class (Mean: 4.61). The Experts Consumers pay more attention to the appropriateness of the price and quality of food to receive much attention (Mean: 4.55). In class for the Environment Consumers pay more attention to the hygienic of the restaurant was very interested (Mean: 4.38). The service process consumers give priority to the cashier quickly and accurately get more attention in class (Mean: 3.99). Also boosting the market but consumer focus on educating about healthy food to receive much attention in class (Mean: 3.83). Overall, the group is interested in the project as much as possible.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ชัยฤทธิ์ ทองรอด
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1354
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chanidapha.choo.pdf3.99 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback