DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1350

Title: โครงการจัดตั้งธุรกิจท่องเที่ยวฮันนีมูน
Other Titles: Honeymoon Guide and Travel Design
Authors: ชนิดา กลิ่นศรีสุข
Keywords: ธุรกิจท่องเที่ยว
ฮันนีมูน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาโครงการจัดตั้งธุรกิจท่องเที่ยวฮันนีมูนเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและ วางแผนการจัดตั้งธุรกิจท่องเที่ยวฮันนีมูน 2) เพื่อเป็นศูนย์กลางของแหล่งข้อมูลการท่องเที่ยวฮันนีมูน สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มคู่รักฮันนีมูน 3) เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มคู่รักฮันนีมูนให้เป็นที่ต้องการของกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวฮันนีมูนทั่วโลก โดยผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คน และวิเคราะห์ผลการวิจัยด้วยค่าสถิติไค-สแควร์ (Chi-Square Test) และสถิติค่าที (t-test) จากการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) พบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการท่องเที่ยว ดังนี้ นักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างชื่นชอบรูปแบบการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวแบบธรรมชาติมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 71.0 ส่วนฤดูกาลที่เลือกท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างเลือกท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 74.0 เพราะอากาศเย็นสบาย และนักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกพัก ในโรงแรมมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 53.5 โดยกำหนดระยะเวลาท่องเที่ยวในระดับมากที่สุดที่ 4-5 วัน คิดเป็นร้อยละ 50.5 และเลือกเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 38.5 สำหรับพาหนะที่ใช้เดินทางท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างเลือกเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 65.5 และนักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างเลือกค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวฮันนีมูนจากเว็บไซต์บริษัทนำเที่ยวมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 48.0 สำหรับการศึกษาทัศนคติของนักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการท่องเที่ยวฮันนีมูน พบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติต่อการท่องเที่ยวฮันนีมูนว่าเป็นการสร้างความทรงจำที่พิเศษสุดสำหรับคู่รักมากที่สุดที่ค่ามาตรฐาน 4.17 และปัจจัยด้านแรงจูงใจที่สำคัญต่อการเลือกเดินทางท่องเที่ยวฮันนีมูนมากที่สุดคือความปลอดภัยของสถานที่ท่องเที่ยวโดยมีค่ามาตรฐานที่ 4.60 นอกจากนี้จากการศึกษาส่วนประสมทางการตลาดเพื่อนำมาสู่การกำหนดและออกแบบสินค้าบริการท่องเที่ยวฮันนีมูน พบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญ ต่อด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ด้านราคา ( Price) และด้านสถานที่ (Place) มากที่สุดที่ค่ามาตรฐาน 4.32 ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในระดับมากที่ค่ามาตรฐาน 4.16 กล่าวคือ ด้านผลิตภัณฑ์ พบว่า นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญต่อการมีบริการถ่ายภาพเพื่อบันทึกความทรงจำอันพิเศษสุดสำหรับคู่รักมากที่สุดที่ค่ามาตรฐาน 4.43 ด้านราคา พบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อการมีสินค้าและบริการที่คุ้มค่าคุ้มราคาในระดับมากที่สุดที่ค่ามาตรฐาน 4.46 ด้านสถานที่ พบว่า นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญต่อการมีสื่อหรือช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการได้หลากหลายในระดับมากที่สุดที่ค่ามาตรฐาน 4.24 และด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า การมีบริการหลังการขายนักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในระดับมากที่ค่ามาตรฐาน 4.18 จากการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) พบว่า ความสะดวกสบายของช่องทางการตลาดเพื่อนำเสนอขายสินค้าและบริการเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการเติบโตของตลาดท่องเที่ยวฮันนีมูนในประเทศไทย อีกทั้งการบริการที่คำนึงถึงความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มคู่รักฮันนีมูนรวมถึงการให้บริการแบบครบวงจร หรือ One Stop Service เป็นกลยุทธ์ด้านการตลาดที่สร้างแรงจูงใจให้คู่รักเดินทางท่องเที่ยวฮันนีมูนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การบริหารจัดการธุรกิจท่องเที่ยวฮันนีมูนให้ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการต้องมีสินค้าและบริการที่เข้าถึงความต้องการของลูกค้า การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจหรือการแสวงหาพันธมิตรซึ่งเป็นเจ้าของทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ สายการบิน โรงแรมที่พัก แหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และธุรกิจจัดงานแต่งงาน เป็นต้น เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนให้การบริหารจัดการธุรกิจจัดการท่องเที่ยวฮันนีมูนประสบความสำเร็จ
This research about Honeymoon Guide and Travel Design was study were quantitative and Qualitative Research aims There were study about planning to honeymoon tourism resources as a Honeymoon Guide and Travel Design, goods and travel services for couples. There were develop products and travel services for couples as the needs of honeymoon tourists in worldwide. The survey data were collected from a sample of 200 people and analyzed the findings with Chi - Square test and statistical values T-Test from quantitative research studies, therefore found that tourists were traveling as tourists sample behaves like a form of tourist attraction in the most natural form 71.0 percent of the selected seasonal tour. Visitors were selected in the winter by 74.0 percent due to cool weather. Most of the tourists stay in most by 53.5 percent in the period of 4-5 days at most 50.5 percent, and most choose to travel on weekdays by 38.5 percent for vehicles that travel the tourists were traveling by car the most by 65.5 percent of tourists sample selection information tourism honeymoon from most tour companies by 48.0 percent for the attitude of the tourists were on tour honeymoon found that tourists were attitudes towards tourism honeymoon that create special memories for the most couples. The median incentive at 4.17 and factors critical to selecting a honeymoon trip most is the safety of tourist destinations with 4.60 of median. In addition to the study of marketing mix to bring to Honeymoon Guide and Travel Design found that travelers were given priority. The product, price and place from the most at a median 4.32 of the promotion, guests were featured on many median levels 4.16, namely the product is found to tourists. The focus on the photography to record memories special for couples most at a median. Experts found that tourists were to focus on the products and services they value the most median 4.46 and places that cater to tourists have a medium or channel to access goods and services. In most versatile median 4.24 and the promotion that the aftermarket offers tourists were featured on many median levels at 4.18. From qualitative research found that the convenience of marketing channels to offer products and services is a factor contributing to the growth of the tourism market honeymoon in Thailand. The services that take into account the needs of honeymoon tourists as well as providing turnkey “One Stop Service” or the marketing strategies that motivate more honeymoon couples. In addition, the management of tourism honeymoon to succeed. The operator must have products and services that meet the needs of customers. Creating business networks or alliances, which owns the tourism resources such as airlines, hotels and tourist attractions. and wedding planner etc. Another factor that contributed to the management of business Honeymoon Guide and Travel Design to succeed.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ชัยฤทธิ์ ทองรอด
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1350
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chanida_glin.pdf7.98 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback