DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1332

Title: โครงการจัดตั้งการบริหารร้านจักรยานเพื่อประโยชน์จากสังคมโดยองค์รวม (OPTION BIKE)
Other Titles: Organizing bicycle shops for public services project (OPTION BIKE)
Authors: ณัฐพงษ์ กิจรุ่งรัตนชัย
Keywords: การปั่นจักรยาน
ศูนย์บริการจักรยาน
อะไหล่จักรยาน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง โครงการจัดตั้งการบริหารร้านจักรยานเพื่อประโยชน์จากสังคมโดยองค์รวม (OPTION BIKE) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณลักษณะของอุตสาหกรรมการจำหน่ายจักรยานและอุปกรณ์เสริม เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคในการใช้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีต่อ ร้านค้าเกี่ยวข้องกับจักรยานและอุปกรณ์เสริม เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายจักรยานและอุปกรณ์เสริม โดยมีการนำผลที่ได้จากการวิจัยใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้ได้ประโยชน์สูงสุด การศึกษาในครั้งนี้ ต้องมีการนำข้อมูลจากการวิจัยมาประกอบในการตัดสินใจเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำแผนธุรกิจ โดยการเก็บข้อมูลชั้นปฐมภูมิ (Primary Data) เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการเก็บข้อมูลชั้นทุติยภูมิ (Secondary Data) เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีจุดประสงค์วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ศึกษาพฤติกรรมเลือกใช้บริการร้านค้าเกี่ยวข้องกับจักรยานและอุปกรณ์เสริม ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคในการใช้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีต่อร้านค้าเกี่ยวข้องกับจักรยานและอุปกรณ์เสริม การศึกษาใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสุ่มกลุ่มประชากรการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยจะใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงทเพมหนคร จำนวนทั้งสิ้น 400 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยอยู่ในช่วงอายุ 31 ถึง 40 ปี และส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาอยู่ในช่วงระดับปริญญาตรี และมีรายได้ระหว่าง 25,001 บาท ถึง 30,000 บาท พฤติกรรมในการเลือกใช้บริการร้านค้าเกี่ยวข้องกับจักรยานและอุปกรณ์เสริมจากกลุ่มตัวอย่างพบว่า มีเหตุผลในการที่เลือกใช้บริการร้านค้าบริการดีหรือครบถ้วน สถานที่ปลอดภัย และอยู่ใกล้บ้านหรือที่ทำงาน ซึ่งเหตุผลมีการลดหลั่นการตามลำดับ และพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านค้าของกลุ่มตัวอย่างได้มีบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจตัวเองหรือเพื่อนร่วมงานมีส่วนในการตัดสินใจ กลุ่มตัวอย่างมีการเลือกช่วงเวลาเลือกใช้บริการช่วงวันหยุด โดยใช้เวลาเลือกใช้บริการตอนเย็นเวลา17.00 น เป็นต้น และจะมีแหล่งข้อมูลเลือกใช้บริการเพื่อนหรืออินเตอร์เน็ต ความพึงพอใจของผู้บริโภคในการใช้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีต่อ ร้านค้าเกี่ยวข้องกับจักรยานและอุปกรณ์เสริมด้านความพึงพอใจด้านผลิตภัณฑ์มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านราคา ด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านบุคคล ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านสถานที่ ตามลำดับ ในการศึกษาวิจัยทำให้ทราบถึงแนวทางการบริหารธุรกิจ โดยสามารถนำไปปฏิบัติงานจริงโดยใช้กำหนดแผนธุรกิจตามที่ได้ศึกษาโครงการจัดตั้งการบริหารร้านจักรยานเพื่อประโยชน์จากสังคมโดยองค์รวม (OPTION BIKE)
The objectives ofOrganizing bicycle shops for public services project (OPTION BIKE)are to study the characteristics of the bicycles and accessories distribution industry, to study consumer satisfaction of services and facilities related to bicycle and accessories shops, and to study consumer behaviours effect to decision making to chose product and service of bicycle and accessories shops. The results of this research will use to be an information and guideline for the business to gain highest benefit. In this study used the information from research to make decision and to prepare the business plan. The method of collecting primary data was studied in term of quantitative research and The method of collecting secondary data was studied in term of qualitative research. Both having objectives to study the demographic factor of consumers, and to study consumer behaviour affect decision for using the services of bicycle and accessories shops, and to study consumers satisfaction of services and facilities of bicycle and accessories shops. The data collecting method used quantitative research by distributing questionnaires to 400 samples of people in Bangkok region. The result of survey research shows the majority of the respondents were male aged between 31 to 40 years olds, hold a bachelor degrees, and had an income range between 25,001 to 30,000 Baht. Moreover, the factors influencing the decision to use the services of bicycle and accessories shops were good and full service shop, safe place, and close to their own home or work place, respectively. Theperson involved in the decision to choose the shop were himself or herself and their colleagues. The sample used the services of the shop on holiday and almost during 5 pm and the source of information came from friends or surf the Internet. However, the average of factors of consumers satisfaction effected services of bicycle and accessories shops respectively are the product satisfaction, price, process, Physical, Personal, Marketing, and Place. The study of this research made known the business management and lead to actual operation follow the business plan of Organizing bicycle shops for public services project (OPTION BIKE)
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ชัยฤทธิ์ ทองรอด
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1332
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nattapong_kitr.pdf4.13 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback